Người trẻ đã biết quản lý tài chính cá nhân?

09:22 | 17/12/2015

Quản lý tài chính cá nhân không quá khó, chỉ cần bạn xác định được các mục tiêu cho bản thân, chọn cho mình người đồng hành và cố gắng theo đuổi nó.

Nhiều bạn trẻ hiện nay hay tâm sự cuộc sống của họ khá khó khăn dù làm việc chăm chỉ nhưng tiền lương vẫn không đủ trang trải những nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Trong khi đó một số khác cũng cùng mức lương như họ nhưng lại có cuộc sống khá thoải mái. Vậy vấn đề ở đây có thể là do cách chi tiêu chưa hợp lý, các bạn chưa có cách quản lý tài chính của mình một cách hiệu quả? Nếu bạn đã và đang gặp những tình huống này thì cũng là lúc bạn nên ngồi lại để tìm kiếm các giải pháp cho mình.

Theo một số chuyên gia, có nhiều lý do khiến người trẻ không quản lý được tài chính của mình một cách hiệu quả. Trong đó, những nguyên nhân chính được nhắc đến là: đặt mục tiêu quá cao, đặt mục tiêu không cụ thể, lười ghi chép lại các chi tiêu trong ngày, không quản lý dòng tiền…

nguoi tre da biet quan ly tai chinh ca nhan
Tiết kiệm là một phương pháp để hoàn thành các mục tiêu về tài chính của cá nhân

Quả vậy, nếu đầu tháng bạn hừng hực khí thế đặt cắt giảm đến 40% chi tiêu hàng tháng của mình, sau đó dần dần bạn sẽ thấy rằng mình không thực hiện được việc đó. Và từ đó trở đi, bạn sẽ không chấp hành nghiêm chỉnh việc tiết kiệm này nữa.

Bạn chỉ đặt mục tiêu chung chung là được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Với suy nghĩ đó, bạn sẽ trượt dài đến nỗi không biết mình có tiền hay không? Điều này chứng tỏ, chuyện không đề ra mục tiêu cụ thể sẽ làm cho bạn không thực hiện nghiêm chỉnh và làm giảm hiệu quả.

Khi bạn không cập nhật thường xuyên những khoản chi tiêu trong ngày sẽ khó nắm bắt được tình hình tài chính và cản trở việc thực hiện kế hoạch tiết kiệm của mình. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng cuộc sống bạn khó khăn vì đôi khi phải lựa chọn giữa tiết kiệm và những việc quan trọng tốn nhiều tiền tại một thời điểm nào đó.

Theo nghiên cứu của một chuyên gia ngành tài chính, người Việt Nam chúng ta không được học cách quản lý tiền ngay từ nhỏ, vì thế đa số mọi người không thể kiểm soát tài chính của cá nhân cũng như gia đình, tình trạng nợ nần ngày càng gia tăng.

Ở mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, chúng ta đều có những mục tiêu về tài chính khác nhau và tiết kiệm là một phương pháp để hoàn thành chúng hiệu quả. Đến thời điểm này, có lẽ chỉ NH là giải pháp tối ưu, phương tiện hiệu quả nhất để người trẻ có thể tiến hành công cuộc tích luỹ và quản lý tài chính cá nhân.

Trao đổi với chị Nguyễn Thị Minh Châu (25 tuổi, Q3, TP.HCM), chị Châu cho biết trước khi lập gia đình, mỗi tháng chị đều trích ra một phần tiền lương của mình để chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh riêng. Khi quán café nhỏ của chị đã hoạt động ổn định, chị mới quyết định kết hôn. Và bây giờ, sau khi sinh đứa con đầu lòng, chị Châu chọn một dịch vụ tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn của BIDV để mở đứng tên của bé như một món quà ý nghĩa mà vợ chồng chị ấy dành cho bé. Rõ ràng, chị Châu đã có một sự chuẩn bị đầy đủ để bé vững tin trong mỗi giai đoạn phát triển của cuộc đời sau này.

Cũng có khả năng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, ông Nguyễn Văn Nhân (55 tuổi, Q. Tân Bình, TP.HCM) đang chuẩn bị cho kế hoạch nghỉ hưu của mình bằng cách: “Tôi bắt đầu sử dụng dịch vụ tiền gửi Tích lũy hưu trí ngay bây giờ để an tâm hơn về cuộc sống sau này. Mặc dù đã có con cái chăm lo nhưng có một khoản tiền dự trù vẫn tốt hơn. Tiết kiệm luôn là cách tôi chọn để xây dựng cuộc sống từ xưa tới giờ”.

Với hai trường hợp nêu trên, người trẻ có thể nhìn nhận được lợi ích của việc hình thành thói quen tích luỹ tài chính thông qua NH như thế nào và tầm quan trọng, cần thiết để hình thành thói quen đó ra sao. Tích lũy tài chính không phải là một kế hoạch tạm thời, mà đó là mục tiêu lớn và dài hơi. Thậm chí, bạn có thể bắt đầu bất cứ lúc nào, chỉ cần bạn xác định được điều bản thân thật sự mong muốn.

Ở đây, người viết không nói rằng NH là kênh hiệu quả nhất cho những người trẻ tuổi. Có điều, khi đã xác định được các mục tiêu tài chính cho bản thân và vạch ra những kế hoạch lớn trong tương lai, người trẻ cần phải có những người đồng hành để cùng mình thực hiện. Đó không chỉ là bạn bè, người thân hay gia đình của bạn, mà việc chọn dịch vụ tài chính đáng tin cậy từ một NH có uy tín là vô cùng quan trọng.

Bởi đã có rất nhiều người thành công với việc hoạch định tài chính dựa trên nền tảng NH. Nói như chị Huỳnh Thị Bích Hà (24 tuổi, Q.1, TP.HCM), chị ấy đang rất hài lòng với kế hoạch tài chính của mình chia sẻ: “Khi bắt đầu ra trường và đi làm, có thêm khoản thu nhập cá nhân, tôi đắn đo và lựa chọn khá kỹ càng một địa chỉ NH uy tín để thực hiện tích luỹ và quản lý tài chính cá nhân của bản thân.

Sau nhiều sự lựa chọn như Vietcombank, MB, Dong A Bank,… rất nhiều NH đang có gói tiết kiệm tích luỹ, tôi chọn gói sản phẩm tích lũy của Nam A Bank vì lãi suất hấp dẫn, phương thức nộp tiền đa dạng, dễ dàng theo dõi số dư qua các kênh online, rút trước hạn linh hoạt hoặc cầm khoản tiền gửi để vay vốn của NH nếu cần. Không chỉ vậy, tôi có thể chủ động được số tiền gửi và số lần nộp tiền... mà đội ngũ nhân viên tư vấn cũng rất nhiệt tình nữa”.

Suy cho cùng, chỉ cần lựa chọn được dịch vụ tài chính đáng tin cậy có thể giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian, giúp bạn định hướng mục tiêu tốt hơn, đồng hành cùng bạn kiên trì thực hiện kế hoạch tài chính của mình…

Theo đó, quản lý tài chính cá nhân không quá khó, chỉ cần bạn xác định được các mục tiêu cho bản thân, chọn cho mình người đồng hành và cố gắng theo đuổi nó. Lúc đó dù thu nhập thấp, chỉ 4-5 triệu đồng/tháng, đảm bảo bạn vẫn có thể sống thanh thản, không phải quá lo nghĩ đến tiền bạc.

Vương Linh

Tags: #Tài chính
Tin đọc nhiều