Người Việt thích ứng nhanh với công nghệ

08:40 | 08/10/2020

Trước đây, người tiêu dùng chỉ sử dụng ứng dụng mobile banking của ngân hàng để kiểm tra số dư thì nay phần lớn người dùng xài thành thạo các tính năng gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm, chuyển tiền cho bạn bè, người thân gần xa… Đây chính là sự tuyệt vời mà công nghệ mang đến cho cả ngân hàng lẫn khách hàng.

nguoi viet thich ung nhanh voi cong nghe
Người dân ngày càng quen dần với thanh toán qua mã QR

Đa số các ngân hàng đang tăng tốc trong chiến lược phát triển ứng dụng tài chính 4.0 đã làm cho môi trường thanh toán điện tử vô cùng đa dạng. Điều này không chỉ hợp với xu hướng phát triển công nghệ hiện đại mà còn giúp cho người dùng có nhiều cơ hội trải nghiệm với công nghệ tài chính mới mẻ và tiện ích.

Đặc biệt, chức năng thanh toán bằng mã QR dường như đã phổ biến với tất cả thành phần xã hội, phụ nữ đi chợ cũng tranh thủ thanh toán bằng QR.

Chia sẻ câu chuyện sử dụng mã QR để thanh toán, chị Phương Thủy (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết, chị là fan cứng của phim Hàn Quốc nên đã biết về hình thức thanh toán bằng mã QR từ lâu. Do vậy, ngay khi nhận thấy các ngân hàng trong nước quảng cáo ồ ạt hình thức thanh toán bằng mã QR, chị đã rất háo hức để trải nghiệm. Với chị, thanh toán bằng mã QR chính là hiện đại và hợp thời nhất.

Cùng suy nghĩ, chị Hoài Anh (Quận Thủ Đức, TP.HCM) nói rằng, hiện tại, chị cũng như người thân xung quanh đều có khả năng thích ứng tốt và yêu thích các sản phẩm dịch vụ công nghệ hiện đại. “Đã từ lâu tôi không còn ưa chuộng hình thức giao dịch truyền thống, tôi gần như không đến ngân hàng để giao dịch nữa. Để được tư vấn, hỗ trợ các hình thức tài chính tôi cũng thực hiện trao đổi trực tiếp trên điện thoại với các nhân viên ảo trí tuệ nhân tạo”, chị Hoài Anh nói thêm.

Nhìn chung, xã hội càng phát triển thì tư duy của người tiêu dùng cũng dần thay đổi. Nhất là hiện nay, công nghệ gắn liền với cuộc sống của mỗi người, từ tuổi trẻ đến tuổi già. Điều đáng ngợi khen là các đơn vị bán hàng hiện nay cũng rất chịu đầu tư công nghệ để theo kịp thị hiếu thanh toán của người dùng.

Chị Phạm Thị Thủy (chủ tiệm bánh ngọt handmade) tại quận 2 chia sẻ rằng, dù cửa hàng nhỏ nhưng chị có hết các loại thanh toán điện tử từ máy POS đến phần mềm thanh toán bằng QR. Chị cũng nhận định, khách hàng của chị thích thanh toán điện tử hơn là dùng tiền mặt. Và chính bản thân chị cũng là người yêu thích công nghệ thanh toán hiện đại. “Hiện nay, ra đường đi bất cứ đâu tôi cũng chỉ mang theo điện thoại, chìa khóa xe và một vài đồng lẻ. Bởi xung quanh tôi, gần như mọi thứ đều có thể mua bán và thanh toán bằng cách quét mã QR. Ngay đến xe bán khoai tây chiên cạnh nhà tôi cũng có thể quét mã QR để thanh toán cơ mà”, chị Thủy vui vẻ nói.

Quả vậy, thanh toán điện tử đang trở thành thói quen của rất nhiều người. Đơn giản vì hình thức thanh toán này ngày càng dễ sử dụng. Thậm chí, người mua hàng và nhân viên bán hàng bây giờ không cần phải chạm mặt nhau để tính tiền. Chỉ cần người bán dán mã QR ở nơi nào đó dễ thấy nhất, người mua hàng dùng điện thoại quét mã QR để thanh toán. Thế là xong. Mọi thao tác diễn ra trong tích tắc nhưng vô cùng an toàn và chính xác.

Nói như chị Hoài Anh, nhất là trong thời buổi phòng ngừa dịch bệnh như hiện nay, hình thức thanh toán này quá an toàn. Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng, công ty fintech hay các tổ chức thanh toán qua Ví… hiện nay triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi dành cho những người yêu thích thanh toán quét mã QR.

Chẳng hạn như, ai dùng hình thức thanh toán quét mã VNPAY- QR thì sau khi gọi thức ăn, nước uống thì đưa điện thoại lên mở ứng dụng thanh toán của ngân hàng, quét mã QR và nhập mã khuyến mãi VNPAYCF sẽ được giảm giá 20% (tối đa 20.000 đồng) hay dùng mã TRASUA để được giảm giá 30% (tối đa 50.000 đồng) áp dụng tại Phúc Long, YiFang Tea, Royal Tea, Toocha, Gemini, Trung Nguyên, Soya Garden, AHA... và nhiều cửa hàng khác từ ưu đãi của VNPAY-QR.

Hoặc ai sử dụng hình thức thanh toán QR của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) sẽ được tham gia chương trình “QR Pay - SCB hoàn tiền ngay”. Theo đó, khách hàng DN (bao gồm hộ kinh doanh) nhận được ba ưu đãi vượt trội gồm tặng thưởng lên đến 1.500.000 đồng/Merchant khi có doanh số cao nhất tháng; tặng thưởng 5.000.000 đồng/Merchant cho 5 Merchant có doanh số giao dịch cao nhất và không thấp hơn 1,5 tỷ đồng tính đến thời điểm kết thúc chương trình.

Đồng thời, miễn phí lắp đặt QR cho các khách hàng. Hay ai đó đang có tài khoản QRPay của Sacombank cũng vậy, ngân hàng này đang triển khai chương trình khuyến mãi “Giao dịch dễ dàng – Nhận ngàn quà tặng” với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 2,5 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử Sacombank eBanking bao gồm Internet Banking (www.isacombank.com.vn) và Mobile Banking (ứng dụng Sacombank mBanking)…

Tóm lại, phương thức thanh toán hiện đại đã đang và sẽ len lỏi sâu hơn, như đi vào các chợ truyền thống, tới những vùng sâu vùng xa và chắc chắn phủ sóng rộng vì đây là phương thức thanh toán rất tiện lợi. Và sự tiện lợi của cách thức thanh toán qua mã QR ngày càng tốt hơn nếu người dùng chịu áp dụng nhiều giao dịch trong đời sống…

Nguyễn Như

Tin đọc nhiều