Nhà băng cạnh tranh hút tiết kiệm

10:25 | 25/12/2019

Tranh thủ những tháng cuối năm, khi người lao động có nhiều thu nhập tăng thêm, hiện nay nhiều NHTM đã bắt đầu triển khai rầm rộ các chương trình khuyến mại thu hút tiền gửi, đặc biệt là các hình thức ưu đãi gửi tiền online.

nha bang canh tranh hut tiet kiem

Thời điểm vàng để gửi tiết kiệm

Quan sát thị trường, các ngân hàng như SHB, ACB, Techcombank, Sacombank, VPBank, TPBank, LienVietPostBank… đều đã triển khai các chương trình khuyến mại tiền gửi. Chẳng hạn, VPBank đưa ra chính sách ưu đãi tặng thưởng trực tiếp 2 triệu đồng cho khách hàng lần đầu tiên gửi tiền trực tuyến với hạn mức 30 triệu đồng, kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Tại SHB, khi khách gửi tiền thông qua ngân hàng điện tử SHB Online và SHB Mobile sẽ được cộng thêm từ 0,5% - 0,8% lãi suất so với biểu mẫu lãi suất hiện tại.

Phía Techcombank, từ nay đến hết tháng 2/2020 sẽ dành 5,2 tỷ đồng để tặng thưởng cho các khách hàng gửi tiền tiết kiệm online từ 50 triệu đồng trở lên. Trong khi đó, LienVietPostBank, với chương trình khuyến khích sử dụng ví điện tử cũng cam kết sẽ tặng 100.000 đồng vào tài khoản Ví Việt Merchant khi khách hàng đăng ký mới và sử dụng ví điện tử này để chuyển tiền, thanh toán.

Không chỉ tặng thưởng và ưu đãi lãi suất, nhận thức được cuối năm là thời điểm người dân tập trung mua sắm, tu sửa nhà cửa và lên các kế hoạch về quê hoặc đi du lịch, nhiều NHTM đã chủ động liên kết với các hãng bán lẻ, các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị du lịch để triển khai các khuyến mại thanh toán nhằm tranh thủ nguồn phí dịch vụ.

Tại HDBank hiện nay nhiều chương trình ưu đãi với các đối tác như Vietjet, Tiki, Lazada... đã được triển khai. Phía SCB cũng đã liên kết với hàng trăm đối tác lớn trên toàn quốc để thực hiện khuyến mại giảm giá đến 50% đối với các dịch vụ ẩm thực, khách sạn, chăm sóc sức khỏe. MaritimeBank mới đây cũng đã hợp tác với LotteMart để thực hiện khuyến mại hoàn tiền tối đa 20% giá trị đơn hàng cho khách hàng khi mua sắm qua thẻ. Trong khi đó, ABBank, VPBank giảm từ 200-400 ngàn đồng cho khách hàng khi mua sắm đồ điện tử, công nghệ thanh toán thông qua thẻ hoặc mã QR tại các nhà cung cấp có liên kết với ngân hàng.

Kênh tiết kiệm vẫn sẽ hấp dẫn

Ở góc độ kinh doanh, việc đồng loạt các NHTM tận dụng thời điểm cuối năm để thu hút tiền gửi là diễn biến mang tính chu kỳ vẫn xảy ra hàng năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh lãi suất trong suốt năm 2019 vừa qua có nhiều diễn biến thuận lợi, trong khi các kênh đầu tư khác ngoài tiết kiệm có nhiều biến động, giới phân tích cho rằng thời điểm này các ngân hàng có thể gia tăng khuyến mại nhằm làm bàn đạp cho tăng trưởng huy động các tháng đầu 2020.

Theo nhóm nghiên cứu tại Viện Đào tạo BIDV, cuối tháng 11/2019, với việc NHNN giảm trần lãi suất cơ bản, thị trường đã có những lo ngại về khả năng dòng tiền tiết kiệm sẽ được rút ra, đầu tư vào các kênh khác như chứng khoán, bất động sản, ngoại tệ....

Tuy nhiên, thực tế đã không diễn biến như vậy. Dẫn báo cáo 2018 của AC Nielsen, nhóm nghiên cứu BIDV cho rằng kênh đầu tư ưa thích của 73% người dân Việt Nam đến hiện nay vẫn là kênh gửi tiết kiệm. Việc rút tiền tiết kiệm ra chỉ xuất hiện khi lãi suất huy động giảm đáng kể, trên diện rộng ở tất cả các kỳ hạn. Trong khi đó hiện nay, lãi suất huy động chỉ giảm nhẹ ở một số kỳ ngắn hạn và không có tác động lớn.

Đối với kênh đầu tư chứng khoán, các chuyên gia tại Bloomberg cho rằng, trong 11 tháng của năm 2019 hiệu quả đầu tư của hàng loạt quỹ ngoại tại Việt Nam thấp hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Điều này có thể dẫn tới làn sóng rút vốn của khối ngoại năm 2020.

Trong khi đó, TS. Bùi Quang Tín (Đại học Ngân hàng TP.HCM) nhận định rằng việc hạn chế tín dụng vào lĩnh vực bất động sản của NHNN cộng với sự ảm đạm của thị trường nhà đất hiện tại sẽ khiến thanh khoản và lợi nhuận các phân khúc bất động sản không lớn. Cổ phiếu và trái phiếu bất động sản, dự kiến là sẽ sụt giảm năm 2020, chỉ còn các kênh tiết kiệm, kênh đầu tư vàng là vẫn còn khả năng hấp dẫn dòng tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, giá vàng trong vòng 20 năm qua cũng chỉ tăng 8,6%/năm. Mức này tương đối thấp và rủi ro hơn nhiều so với đầu tư gửi tiết kiệm và mua chứng chỉ tiền gửi.

Theo ông Tín, hiện nay mức lãi suất bình quân kỳ hạn 12 tháng ở các sản phẩm tiết kiệm chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu ngân hàng trên thị trường ở mức 8%/năm. Vì thế có thể xem là một kênh đầu tư an toàn, ít rủi ro nhất khi mà lạm phát của Việt Nam đang dưới 4%/năm.

Thạch Bình 

Tin đọc nhiều