Nhà băng đưa ra nhiều sản phẩm lãi suất hấp dẫn

14:34 | 19/03/2019

Cho vay mua nhà, nông nghiệp, tiêu dùng… đang là những lĩnh vực hút vốn ngân hàng. Ngay từ đầu năm, nhiều nhà băng đã mạnh tay kích cầu, đưa ra sản phẩm cho vay lãi suất hấp dẫn để đẩy vốn ra thị trường.

Lãi suất bình quân liên ngân hàng có xu hướng giảm
Ưu đãi lãi suất cho vay thu mua lúa gạo
nha bang dua ra nhieu san pham lai suat hap dan
Các ngân hàng vẫn tập trung cho vay với lĩnh vực ưu tiên

Đa dạng các gói cho vay hấp dẫn

Nắm bắt được nhu cầu của bà con nông dân trong việc thực hiện các phương án kinh doanh như trồng trọt, chăn nuôi, thu mua và chế biến nông sản, thủy hải sản… Nam A Bank tiếp tục ưu đãi lãi vay cho khách hàng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, đồng thời mở rộng đến khu vực miền Tây, Đông Nam Bộ. Cụ thể, Nam A Bank cho vay với lãi suất ưu đãi chỉ từ 9%/năm, mức giải ngân lên đến 100% nhu cầu vay trong thời hạn 60 tháng.

Song song đó, Nam A Bank còn triển khai cho vay tiêu dùng, kinh doanh, xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở, mua xe ô tô… cho cá nhân, với tỷ lệ cho vay lên đến 100% nhu cầu vốn cùng thời hạn lên đến 60 tháng, miễn phí trả nợ trước hạn đối với các khoản vay ngắn hạn và từ năm thứ 4 trở đi với với khoản vay trung hạn.

Ông Hoàng Việt Cường – Giám đốc Khối Kinh doanh Nam A Bank cho biết, điểm nổi bật trong các sản phẩm tín dụng lần này là nhiều tiện ích, ưu đãi nhằm đáp ứng tối đa và sát với nhu cầu của từng khách hàng.

Chưa kể đến, sau khi có chỉ đạo của Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD ưu tiên cho vay sản xuất, thu mua lúa gạo khu vực ĐBSCL nhiều ngân hàng đã tích cực hưởng ứng với lãi suất hấp dẫn.

Đối với lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là phân khúc khách hàng cá nhân vay tiền để mua nhà ở, các ngân hàng đã đưa ra nhiều sản phẩm cho vay với mức lãi suất hấp dẫn.

Ngay từ đầu năm, BIDV đã tung ra gói tín dụng khoảng 30.000 tỷ đồng cho đối tượng khách này với lãi suất vay ưu đãi được chia thành 4 gói như 7,3%/năm trong 6 tháng đầu tiên, 7,8%/năm trong 12 tháng đầu tiên, 8,3%/năm trong 18 tháng đầu tiên, 8,8%/năm trong 24 tháng vay đầu tiên.

Cùng hướng tới khách hàng có nhu cầu vay mua nhà ở, Shinhan Bank Việt Nam đưa ra 3 mức lãi suất gồm mức 7,8%/năm cố định trong 1 năm đầu, 8,4%/năm cố định trong 2 năm đầu, hoặc 9,2%/năm cố định trong 3 năm đầu. Trong khi đó, HDBank đưa ra nhiều mức lãi suất ưu đãi đối với người vay mua, xây, sửa nhà. Đối với vay ngắn hạn dưới 12 tháng, khách có 3 lựa chọn là từ 8,5 - 10,5%/năm cố định từ 3 - 12 tháng; còn đối với khoản vay trung, dài hạn trên 12 tháng, lãi suất cho vay ưu đãi cố định từ 3 - 12 tháng đầu từ 9 - 11%/năm. Số tiền vay 85% giá trị hợp đồng mua bán, xây dựng và thời gian vay 20 năm.

Đáng chú ý, đối với những dự án mà chủ đầu tư liên kết với ngân hàng, lãi suất cho vay các nhà băng đưa ra thấp hơn so với mức lãi suất bình thường. Chẳng hạn Vietcombank hiện cho khách hàng vay lãi suất 7,5%/năm trong thời gian cố định từ 6 - 12 tháng đối với những dự án nằm trong danh sách ngân hàng có liên kết. Trong khi đó, lãi suất cho vay đối với những dự án nhà ở bình thường, lãi suất là 8,1%/năm cố định trong 12 tháng đầu hoặc 8,9%/năm cố định trong 24 tháng hoặc 9,4%/năm cố định trong 36 tháng.

Cạnh tranh hơn, HSBC cũng mới đưa ra lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất từ 6,99%/năm đối với những dự án bất động sản mà ngân hàng này liên kết. Cụ thể, lãi suất cho vay mua nhà từ 500 triệu đồng, kỳ hạn cố định từ 6 - 36 tháng từ 7,99 - 8,49%/năm; từ 1 tỉ đồng, kỳ hạn cố định từ 6,99 - 8,99%/năm. Thời gian vay tối đa 25 năm, hạn mức vay từ 60 - 70%. Khách hàng còn có thể chọn thêm một kỳ hạn cố định lãi suất nữa khi kỳ hạn đầu tiên kết thúc để chủ động được kế hoạch tài chính của mình.

Nhưng tín dụng sẽ khó tăng trưởng “nóng”

Trong lĩnh vực bất động sản, với việc Chính phủ chỉ thị siết chặt tín dụng vào các lĩnh vực này để hạn chế rủi ro, nhiều chuyên gia cũng dự báo mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà từ năm 2019 khó có thể giữ nguyên.

Nhận định về mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà năm nay, CEO HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải cho rằng, lãi cho vay mua nhà năm nay có khả năng ổn định hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái.

Đối với các cá nhân vay tiền ngân hàng mua nhà theo chương trình lãi suất ưu đãi, các chuyên gia tài chính khuyến nghị, sau thời gian được lãi suất vay thấp trong 1 - 3 năm, lãi suất vay sẽ được tính lại bằng lãi suất huy động tiền đồng kỳ hạn (thường kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng) cộng với biên độ từ 3,5 - 4%. Chính vì vậy người vay cần quan tâm đến lãi suất huy động của ngân hàng cao hay thấp để biết được mức lãi suất vay sau thời gian ưu đãi chấp nhận được không.

Về triển vọng tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới, lãnh đạo một ngân hàng nhận định, mặc dù tín dụng 2 tháng đầu năm mới tăng 0,77% nhưng việc nền kinh tế vận hành tốt hơn trong thời gian tới, tín dụng sẽ tăng trưởng tốt hơn. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế các quý sau.

Ở góc độ khác, một số ý kiến nhận định, việc tăng “room” tín dụng được Ngân hàng Nhà nước xem xét cẩn thận, bởi mở rộng tín dụng đi cùng nhiều rủi ro, nếu tình trạng phân bổ tín dụng không rõ ràng, kiểm soát dòng vốn không đúng mục đích có thể ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng, nợ xấu tăng.

Dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng, sẽ khó có tăng trưởng “nóng” trong tín dụng do các ngân hàng cũng không thể tăng tín dụng mạnh như những năm trước khi mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng năm nay ở mức 14%. Đồng thời, hạn mức tín dụng được người đứng đầu ngành Ngân hàng cho biết, sẽ phân bổ theo năng lực từng nhà băng. Trong đó, có ưu tiên cho các ngân hàng đã hoàn tất và áp chuẩn Basel II.

Tuy nhiên, thông điệp xuyên suốt của Ngân hàng Nhà nước luôn yêu cầu các tổ chức tín dụng cho vay phải luôn đi kèm với đó là kiểm soát chất lượng tín dụng. Ngoài ra, tín dụng phải được hướng vào lĩnh vực ưu tiên, hạn chế tăng trưởng lĩnh vực phi sản xuất, có rủi ro cao.

Thái Hoàng

Tin đọc nhiều