Nhà đầu tư phát triển cùng kinh tế địa phương

09:38 | 25/09/2019

Các DN, nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh đến đầu tư tại tỉnh Nghệ An ngày càng tăng

TP.HCM mời gọi đầu tư 179 dự án lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch
Kiên Giang: Năng động, đổi mới và giàu có
Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An tại TP. Hồ Chí Minh năm 2019, ông Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, Nghệ An còn rất nhiều dư địa để phát triển cả về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và con người. Tỉnh mong muốn các DN, nhà đầu tư “hãy đến với Nghệ An, cùng nhau hợp tác và phát triển”. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tích cực đồng hành cùng với các nhà đầu tư, coi sự thành công của DN như là “thước đo” về mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chính quyền, và sẽ không phụ niềm tin của các nhà đầu tư đã lựa chọn Nghệ An.

nha dau tu phat trien cung kinh te dia phuong
Các DN, nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh đến đầu tư tại tỉnh Nghệ An ngày càng tăng

Thời gian gần đây, môi trường kinh doanh của tỉnh Nghệ An liên tục được cải thiện, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài đạt kết quả tích cực. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 của Nghệ An xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 9 bậc so với năm 2014, dẫn đầu các tỉnh Bắc Trung bộ. Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của Nghệ An (PAPI) năm 2018 xếp thứ 4/63 tỉnh, thành. Điều này cho thấy niềm tin của DN, nhà đầu tư đối với môi trường kinh doanh của tỉnh.

Giai đoạn 2014 - 2018, Nghệ An đã thu hút được 690 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 143.000 tỷ đồng, trong đó 650 dự án đầu tư trong nước, với hơn 133.500 tỷ đồng và 40 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 9.500 tỷ đồng. Chỉ tính riêng đối với các dự án có vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng/dự án, toàn tỉnh đã thu hút 150 dự án với tổng vốn đầu tư 89.141 tỷ đồng.

Các DN, nhà đầu tư của TP. Hồ Chí Minh đến đầu tư tại tỉnh Nghệ An ngày càng tăng. Tính đến nay, tổng số dự án của các doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn tỉnh còn hiệu lực là 57 dự án với tổng vốn đăng ký gần 35.000 tỷ đồng. Trong đó, có 35 dự án với khoảng 21.500 tỷ đồng vốn đăng ký đã hoàn thành, đi vào hoạt động; 11 dự án với 3.565 tỷ đồng vốn đăng ký đang đầu tư xây dựng.

Ông Nguyễn Thành Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Nghệ An đang phát triển trở thành một địa phương năng động và vươn mình mạnh mẽ trong sự hội nhập và phát triển của cả nước, trở thành động lực tăng trưởng của vùng Bắc Trung bộ.

Theo Chương trình hợp tác phát triển kinh - tế xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An, trong những năm qua đã có nhiều giải pháp tích cực được 2 địa phương triển khai thực hiện, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, thông tin và truyền thông, y tế, văn hóa thể thao, du lịch, dịch vụ… đạt được nhiều kết quả, đang góp phần phát triển kinh tế xã hội Nghệ An.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các DN trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh cũng như tại tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, chính quyền 2 địa phương cũng sẽ tiếp tục cùng các bộ, ngành Trung ương nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh.

Để thu hút nhà đầu tư, tỉnh Nghệ An đã giới thiệu danh mục 117 dự án trọng điểm thu hút đầu tư đến năm 2030, gồm 10 dự án về cơ sở hạ tầng, 67 dự án về công nghiệp, xây dựng, 28 dự án về nông nghiệp, 12 dự án về thương mại, dịch vụ, du lịch. Nghệ An hiện có Khu kinh tế Đông Nam (1 trong 18 khu kinh tế ven biển của cả nước, được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ) và 11 khu công nghiệp (KCN). Trong các KCN này, mới chỉ có KCN Bắc Vinh được lấp đầy diện tích 100%, 7 KCN đang tiếp tục mời gọi các dự án đầu tư, 3 KCN đang trong quá trình mời gọi đầu tư hạ tầng.

Được biết, ngoài chính sách ưu đãi về thuế, về thuê đất, tỉnh Nghệ An còn có chính sách hỗ trợ đầu tư như hỗ trợ toàn bộ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đầu tư hạ tầng KCN, đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước đến hàng rào dự án; cung cấp miễn phí thông tin về môi trường đầu tư, quy hoạch, tiếp cận quỹ đất và thuế, chi phí đào tạo lao động 1.500.000 đồng/người... Vì vậy, nhiều DN TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã và đang tiếp tục quan tâm đầu tư vào Nghệ An.

Ông Thái Thanh Quý khẳng định, tỉnh Nghệ An cam kết sẽ triển khai một chương trình hành động cụ thể để thực hiện các thỏa thuận hợp tác đầu tư mà tỉnh Nghệ An và các đối tác đã ký kết. Đối với các dự án đã cấp chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, tỉnh cam kết bàn giao mặt bằng sạch trong thời gian sớm nhất, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc nếu có cho các DN trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Tuyết Thanh

Tin đọc nhiều