Nhà đầu tư tìm cách thâm nhập thị trường Việt Nam

16:31 | 05/04/2018

Thâm nhập và chinh phục thị trường là cuộc chiến đang diễn ra quyết liệt tại thị trường Việt Nam. Bà Nguyễn Hương Quỳnh,  Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam đã đưa ra nhận định về vấn đề này.

nha dau tu tim cach tham nhap thi truong viet nam
Ảnh minh họa

Theo bà, các nhà đầu tư ngoại sẽ tiếp tục xu hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam ở lĩnh vực nào?

Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn trong năm qua, nhất là việc Mỹ quyết định rút ra khỏi hiệp định TPP... nhưng sự tăng trưởng của nền kinh tế được thể hiện ở tất cả các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

Trong đó, lĩnh vực dịch vụ cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào tốc độ tăng trưởng rất tích cực của ngành du lịch cũng như một số sáng kiến của chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế như hoãn tăng thuế và áp dụng chính sách lãi vay thấp để hỗ trợ DN trong nước. Điều này cũng được phản ánh thông qua sự lạc quan và niềm tin của người tiêu dùng về công ăn việc làm, khả năng tài chính cá nhân cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng..

Xét về thị trường bán lẻ, đặc biệt là thị trường tiêu dùng nhanh (FMCG), doanh số FMCG tại khu vực thành thị đạt mức tăng trưởng là 5%. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại sự không ổn định trong thị trường này, đòi hỏi các DN cần phải nỗ lực hơn nữa để nắm bắt các cơ hội tăng trưởng bền vững hơn. Đồ uống, thực phẩm và thuốc lá là những ngành hàng chính đóng góp vào sự tăng trưởng của FCMG tại khu vực thành thị Việt Nam.

Ở khía cạnh khác, nông thôn liên tục trong nhiều năm qua đã cho thấy những tiềm năng mạnh mẽ vẫn còn chưa được các doanh nghiệp khai thác hết. Mặc dù vẫn tồn tại nhiều biến động qua từng quý nhưng thị trường nông thôn luôn ghi nhận sự tăng trưởng tốt hơn so với khu vực thành thị.

Vậy theo bà các DN trong và ngoài nước cần làm gì để nắm bắt cơ hội này?

Tại thị trường Việt Nam, các DN nội ngày càng cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ, cạnh tranh trực tiếp với các DN đa quốc gia. Các DN này đã và đang định hình lại thị trường bán lẻ tại Việt Nam, đặc biệt là các khu vực nông thôn và các thành phố, thị xã. Kênh thương mại truyền thống, hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng trên toàn quốc, đóng góp gần 83% doanh số của FMCG toàn quốc.

Tuy nhiên, kênh thương mại hiện đại cũng đang có sự dịch chuyển tích cực, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ trong hệ thống các cửa hàng hiện đại (cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini...) đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng cửa tiệm trong vài năm qua.

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018 và niềm tin người tiêu dùng vẫn sẽ tiếp tục đạt mức cao, nhưng tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nắm bắt sự thay đổi của thị trường như thế nào và sẽ có những định hướng ra sao để bắt kịp với nhịp độ thay đổi liên tục của thị trường.

Các DN cần chuẩn bị những gì cho sự thay đổi trong thời gian tới?

Thế giới của chúng ta đang thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ. Do đó, việc hiểu và nắm rõ những cơ hội tăng trưởng sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Câu chuyện về "cá lớn nuốt cá bé" sẽ tiếp tục được bàn luận nhiều hơn trong năm 2018 khi tốc độ thay đổi mạnh mẽ của hành vi người tiêu dùng, công nghệ và các mô hình kinh doanh cũng như các yếu tố khác sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp. Cơ hội tăng trưởng vẫn luôn hiện hữu và điều quan trọng là các doanh nghiệp có đầu tư tiền bạc cũng như nguồn lực để nắm bắt và chuyển mình để thích nghi với nhu cầu mới đến từ người tiêu dùng và thị trường.

Và một điều quan trọng nữa để các DN giành được thắng lợi tại thị trường Việt Nam đó là cần phải có những nghiên cứu cụ thể hơn nữa để xây dựng các chiến lược phát triển phù hợp cho từng khu vực địa lý cũng như từng kênh thương mại riêng biệt.

Xin cảm ơn bà!

Thanh Tuyết thực hiện

Tin đọc nhiều