Nhân sự tín dụng đang đa năng hóa

09:03 | 10/04/2019

Sự chuyển dịch trong nghiệp vụ của nhân sự tín dụng theo hướng đa năng hóa sẽ còn tiếp tục và ngày càng phổ biến..

Ngân hàng rầm rộ tuyển nhân tài
Nhiều cơ hội đầu quân vào ngành tài chính lương cao
nhan su tin dung dang da nang hoa
Ảnh minh họa

Từ bán bảo hiểm và phân phối quỹ…

Theo phản ánh của nhiều nhân viên tín dụng đến từ các NHTM tại địa bàn TP.HCM, từ đầu tháng 3/2019 đến nay, hầu hết các ngân hàng đã tăng lãi suất huy động và gia tăng các hình thức khuyến mại để thu hút tiền gửi. Tuy nhiên, việc nhích lên vài điểm phần trăm lãi suất huy động hoặc giảm một số loại phí dịch vụ đến hiện nay đã không còn là vũ khí cạnh tranh mạnh nhất để các nhân viên tín dụng thuyết phục khách hàng.

Anh Hoàng Công Hiệp, một nhân viên tín dụng từng làm việc tại ABBank cho biết, với chỉ tiêu huy động và cho vay vài tỷ đồng mỗi tháng (đối với khối khách hàng cá nhân), hiện nay áp lực hoàn thành công việc của một nhân viên ngân hàng là rất lớn. Để có thể đưa ra cho khách hàng những lựa chọn đầu tư tốt nhất, hầu hết các nhân viên tín dụng hiện nay đều phải kiêm thêm cả các công việc tư vấn tài chính. Trong đó, công việc phổ biến nhất là bán chéo các sản phẩm bảo hiểm có kết hợp với các hình thức tiết kiệm và tích lũy.

Theo quan sát, hiện nay không ít NHTM đã giao chỉ tiêu bán bảo hiểm cho nhân viên tín dụng. Các nhân viên ngân hàng vì để hoàn thành các chỉ tiêu bán bảo hiểm đã phải tự trang bị thêm nhiều kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực tư vấn đầu tư bảo hiểm. Họ không những phải cạnh tranh với nhân viên trong đơn vị, chi nhánh mà phải cạnh tranh gay gắt với đội ngũ nhân sự tư vấn tài chính bancassurance được chính các công ty bảo hiểm liên kết tuyển dụng và cài sang NHTM để làm việc.

Không chỉ tham gia tư vấn và bán bảo hiểm, theo ông Phạm Ngọc Quang (Công ty Quản lý quỹ Bảo Việt), hiện nay nhiều NHTM cũng đã giao chỉ tiêu cho nhân viên trong việc phát triển và phân phối các sản phẩm của các quỹ tài chính liên kết. Thực tế, các quỹ như VinaWealth, MBBF, DFVN… đã liên kết khá chặt chẽ với các NHTM như: MaritimeBank, SCB, MB, HSBC… để khai thác khách hàng.

Trong hợp tác này, phía ngân hàng hưởng lợi từ phí hoa hồng đồng thời gia tăng được cơ hội giữ chân khách hàng khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở mức thấp. Trong khi đó khách hàng đầu tư mua chứng chỉ quỹ qua ngân hàng, khi có nhu cầu rút vốn thì cũng chỉ mất phí ở mức thấp so với việc rút trước hạn của sổ tiết kiệm.

Vì thế, kênh phân phối sản phẩm tài chính của các quỹ qua các NHTM sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh. Điều này đồng nghĩa rằng, trong những năm tới yêu cầu về kiến thức và kỹ năng liên quan đến tư vấn tài chính đối với nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ tiếp tục được các NHTM chú trọng khi tuyển dụng và đào tạo.

… Đến bán căn hộ và quản trị dòng tiền

Theo phân tích của anh Nguyễn Ngọc Hòa (DongABank chi nhánh quận 12, TP.HCM), hiện nay trong bối cảnh mảng tín dụng bán lẻ của các NHTM bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các công ty tài chính, các DN Fintech và các công ty bảo hiểm, thêm vào đó lợi nhuận gửi tiết kiệm thấp hơn nhiều so với đầu tư bất động sản nên việc huy động tiền gửi của khách hàng là không hề dễ đối với các nhân viên làm tín dụng.

Để thu hút được sự chú ý của khách hàng, hiện nay ngoài việc tư vấn hỗ trợ về lãi suất và các khuyến mại cạnh tranh, những nhân viên ngân hàng có năng lực thường có xu hướng chuyển dần sang các nghiệp vụ ngân hàng đầu tư (IB) và hoạt động gần giống như một chuyên viên tư vấn tài chính.

Chẳng hạn, theo anh Hòa, khi thuyết phục một khách hàng gửi tiền kỳ hạn ngắn, các nhân viên tín dụng có thể kết hợp với các đầu mối phân phối căn hộ của các dự án nhà ở để đặt vấn đề hỗ trợ cho vay dựa trên tài sản đảm bảo là căn hộ hình thành trong tương lai. Nếu khách hàng e ngại tiến độ dự án và muốn nhìn thấy dự án thành hình mới xuống tiền đầu tư thì nhân viên tín dụng có thể tư vấn khách gửi tiền linh hoạt vào NHTM rồi cam kết cho vay cầm cố sổ tiết kiệm để giúp khách lường trước rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận.

Theo giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại TP.HCM, hiện nay thu nhập của nhân viên tín dụng ở các NHTM phần lớn là phụ thuộc vào hoa hồng sản phẩm, nhất là các vị trí bán sản phẩm bảo hiểm, huy động vốn, tín dụng và các loại thẻ. Trong những năm gần đây, việc phát triển các nền tảng ngân hàng số đã khiến nguồn dữ liệu lớn của khách hàng được chia sẻ nhiều hơn qua các kênh kết nối thông tin về tín dụng cũng như về nguồn tài chính - đầu tư của khách hàng. Vì vậy, để khai thác tốt nguồn khách hàng cả cũ và mới, các nhân viên ngân hàng bắt buộc phải chuyển dần sang các nghiệp vụ phân tích đầu tư tài chính.

Theo đó, ngoài việc rành rẽ các nghiệp vụ chính huy động và cho vay, nhân viên ngân hàng cũng sẽ phải nắm bắt được các kế hoạch đầu tư, phân tích được các cơ hội và rủi ro của từng khoản đầu tư. Từ đó đưa ra những thảo luận và kịp thời hỗ trợ khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính của ngân hàng và các đơn vị liên kết nhằm quản trị hiệu quả nguồn vốn và dòng tiền.

Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia đầu tư tài chính, hiện nay xu hướng các NHTM tham gia sâu rộng vào các nghiệp vụ ngân hàng đầu tư đang ngày càng thể hiện rõ nét. Việc chuyển dịch nhu cầu nhân sự trong khối tài chính – ngân hàng cũng được dự báo là sẽ tăng mạnh ở các vị trí phục vụ ngân hàng số và ngân hàng đầu tư.

Trong vòng khoảng 5-7 năm tiếp theo, nhiều chuyên gia cho rằng thị phần cho vay bán lẻ của các NHTM sẽ bị thay thế phần lớn bởi các công ty tài chính, Fintech, DN viễn thông và các loại hình kinh tế chia sẻ trên nền tảng internet. Vai trò của các công ty chứng khoán trực thuộc và các dịch vụ ngân hàng đầu tư sẽ ngày càng lớn và đóng góp lợi nhuận đáng kể cho các NHTM. Vì thế sự chuyển dịch trong nghiệp vụ của nhân sự tín dụng theo hướng đa năng hóa sẽ còn tiếp tục và ngày càng phổ biến.

Thạch Bình

Tin đọc nhiều