Ảnh minh họa |
Cụ thể, trong tháng vừa qua đã có 8.548 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về Việt Nam với tổng trị giá hơn 208,3 triệu USD; tăng 50,8% về lượng và tăng 46,9% về trị giá so với tháng trước.
Tuy nhiên, tính chung 3 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam chỉ là 19.738 chiếc với tổng trị giá gần 486,48 triệu USD, giảm 21,2% về lượng và giảm 16,8% về trị giá so với cùng kỳ.
Lý giải về vấn đề này, một chuyên gia kinh tế cho biết, do tháng 2 có số ngày nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, trong đó có nhập khẩu ô tô giảm mạnh.
Tuy nhiên, tính chung 3 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô giảm khá mạnh so với cùng kỳ là do cách thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do không còn được tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước đây mà phải tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu nên giá bán lẻ của ôtô bị đẩy lên khá cao, qua đó làm giảm nhu cầu của người dân.
Theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi, giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Nếu thấp hơn mức này, giá tính thuế sẽ do cơ quan thuế ấn định. Giá vốn xe nhập khẩu bao gồm: Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu (nếu có) + thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. |
H.V