Ảnh minh họa |
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục hải quan, chỉ có 8.547 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8 với trị giá 184,621 triệu USD, giảm 21,1% về lượng và giảm 11,3% về trị giá so với tháng trước.
Tính chung 8 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam là 68.899 chiếc, trị giá hơn 1,597 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2015, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm 8,1% về lượng, nhưng giảm tới 16,5% về trị giá.
Lý giải nguyên nhân trị giá ô tô nhập khẩu giảm mạnh hơn so với lượng, một chuyên gia cho biết một phần do tác động của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới.
Cụ thể, theo Luật thuế TTĐB, xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 (1.5 lít) trở xuống có thuế suất TTĐB 40% áp dụng từ ngày 1/7/2016 – 31/12/2017 và 35% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018.
Còn loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 có mức thuế TTĐB 45% áp dụng từ ngày 1/7/2016 – 31/12/2017 và 40% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018. Có nghĩa thuế suất thuế TTĐB đã giảm từ 5% - 15% so với quy định trước đây.
Trong khi cùng loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nhưng có dung tích xi lanh lớn hơn lại có mức thuế suất TTĐB cao hơn so với quy định trước đây.
Cụ thể, với loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 có mức thuế TTĐB 50%. Với loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có mức thuế TTĐB 55% áp dụng từ ngày 2/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 và 60% kể từ ngày 1/1/2018.
Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 có mức thuế TTĐB 90%, loại có dung tích trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 có mức thuế TTĐB 110%, loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 có mức thuế TTĐB 130% và cao nhất là loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 có mức thuế TTĐB 150%.
"Chính sách thuế TTĐB mới khuyến khích các nhà nhập khẩu đẩy mạnh nhập các dòng xe dung tích nhỏ", vị chuyên gia này cho biết.
H.V