Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư vào bảo hiểm

13:09 | 08/04/2019

Các số liệu thống kê dự báo, tầng lớp trung lưu sẽ chiếm 50% dân số Việt Nam vào năm 2035 sẽ là một cơ hội to lớn đối với ngành bảo hiểm...

Doanh thu bảo hiểm xấp xỉ 3% GDP năm 2018
Bảo hiểm gia tăng thị phần qua ngân hàng

Bên cạnh đó, nhu cầu tiết kiệm, đầu tư và sở hữu xe ô tô cũng phát triển theo khi số người giàu tăng lên và điều đó cũng thúc đẩy các hoạt động bảo hiểm sinh mạng, xe cơ giới. Giới chuyên gia cho rằng thị trường bảo hiểm còn tăng sau khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung xảy ra kéo theo những dòng đầu tư dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam nhu cầu bảo hiểm tài sản, hàng hóa sẽ nhiều hơn.

nhieu co hoi cho nha dau tu vao bao hiem
Sự tham gia của các công ty nước ngoài sẽ tạo cho thị trường bảo hiểm cạnh tranh hơn

Cùng với đó là các quy định mới trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ được nhà nước hoàn thiện sẽ mở ra cơ hội cho các sản phẩm mới ra đời tạo thêm tính đa dạng cho thị trường bảo hiểm, kích thích tăng doanh thu cho các sản phẩm đang có doanh thu thấp. Theo đó, gánh nặng dự phòng của các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng sẽ giảm bớt. Trong khi đó, các nhà phân tích kỳ vọng lợi tức đầu tư của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ (danh mục đầu tư chủ yếu là tiền gửi ngân hàng) sẽ tăng.

Ngoài ra, bán bảo hiểm liên kết với ngân hàng (bancassurance) tiếp tục là một trong 3 kênh phân phối quan trọng của các công ty bảo hiểm. Điều này xuất phát từ lợi ích bán chéo sản phẩm từ cả hai phía ngân hàng cho vay với lãi suất thấp và bảo hiểm lại tận dụng được mạng lưới các phòng giao dịch rộng khắp của các ngân hàng. Chưa kể các công ty bảo hiểm còn sử dụng được dữ liệu khách hàng của ngân hàng để phát triển nghiên cứu thị trường, sản phẩm, quản lý rủi ro…

Nhiều dự báo đều cho rằng, hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng sẽ tiếp tục phát triển trong các năm tới, khi mà điều kiện kinh doanh bảo hiểm ngày càng thuận lợi hơn. Thêm vào đó là kế hoạch thoái vốn của Chính phủ sẽ thu hút nhiều hơn nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường bảo hiểm.

Những người trong ngành bảo hiểm đang chờ đợi những quy định mới sẽ được sửa đổi trong Nghị định 73/2016/NĐ-CP sẽ là cơ hội mới để ngành bảo hiểm phát triển trong tương lai. Được biết, những điểm được sửa đổi trong Nghị định 73 lần này là nới lỏng các điều kiện kinh doanh bảo hiểm và khuyến khích các công ty bảo hiểm nước ngoài tham gia nhiều hơn vào thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Những yếu tố trên đây sẽ là một chất xúc tác cho làn sóng hợp tác đang gia tăng giữa các công ty bảo hiểm trong nước và các đối tác nước ngoài trong việc nâng cao chuyên môn bảo hiểm và trình độ quản lý. Các công ty bảo hiểm chỉ có một số rủi ro khách quan mang lại đó là rủi ro thiên tai ập đến bất ngờ không tính hết được những tổn thất lớn có thể xảy ra cho chi phí bồi thường vượt quá dự phòng.

Có thể nói cơ hội đầu tư của các công ty bảo hiểm trên thị trường còn rất lớn, cụ thể ngành bảo hiểm phi nhân thọ của Việt Nam tăng trưởng 14%/năm trong 3 năm qua.

Tố Tâm

Tin đọc nhiều