Nhiều cơ hội đầu quân vào ngành tài chính lương cao

11:46 | 28/03/2019

Nếu so với các ngành nghề khác như IT, tiêu dùng, bán lẻ… nhân sự hoạt động trong ngành Ngân hàng luôn có mức lương ổn định cao. 

Năm 2018 khép lại, bức tranh toàn cảnh ngân hàng nhìn chung ghi nhận nhiều điểm sáng khi hàng loạt ngân hàng từ quy mô đến vừa và nhỏ công bố các số liệu lợi nhuận ấn tượng, vượt xa so với chỉ tiêu đề ra ban đầu. Bên cạnh đó là việc nhiều ngân hàng được cấp phép mở rộng mạng lưới, thêm điểm giao dịch tại các tỉnh thành trên toàn quốc.

Trước tình hình kinh doanh khởi sắc cùng triển vọng tăng trưởng lạc quan trong năm 2019, việc phát triển nguồn nhân lực tiếp tục được xem là một trong những chiến lược trọng yếu của các ngân hàng. Theo thông tin ghi nhận, trong quý I/2019, nhiều NHTM lớn nhỏ trong cả nước đã ồ ạt thông báo tuyển dụng với số lượng vài trăm, đến hàng nghìn nhân sự cho những vị trí từ chuyên viên đến cấp quản lý. Có thể kể đến một số ngân hàng như Techcombank, SCB, ACB, Sacombank, Nam A Bank, SHB…

nhieu co hoi dau quan vao nganh tai chinh luong cao
Cùng với sự phát triển mạng lưới, nhu cầu nhân lực của các ngân hàng cũng rất lớn

Đơn cử, chỉ riêng Nam A Bank, ngân hàng này có chỉ tiêu tuyển hơn 2.000 nhân sự ngay sau khi được NHNN chấp thuận mở mới tới 35 đơn vị kinh doanh. Theo đó, Nam A Bank thông báo tuyển tất cả các vị trí như: chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân/doanh nghiệp, chuyên viên bán hàng trực tiếp, chuyên viên kinh doanh thẻ tín dụng, chuyên viên tư vấn, chuyên viên phát triển kinh doanh ngân hàng số. Đối với đội ngũ back office, Nam A Bank nhắm đến vị trí thuộc các phòng ban nghiệp vụ như: chuyên viên tuyển dụng, chuyên viên quản lý nhân sự, chuyên viên truyền thông, chuyên viên thiết kế, chuyên viên phát triển thương hiệu… và nhiều vị trí khác. Có thể thấy, Nam A Bank là một trong những ngân hàng điển hình đón đầu xu hướng tuyển dụng ngay từ đầu năm mới.

1.000 nhân sự mới là số lượng mà SCB đang cần thông qua chương trình S-Step 2019 (viết tắt của SCB - Success in Training & Employment Program). Đây là chương trình tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn do ngân hàng tổ chức dành cho các ứng viên là sinh viên năm cuối sắp tốt nghiệp tại các trường cao đẳng, đại học khối ngành kinh tế, tài chính, chưa có kinh nghiệm mong muốn làm việc trong ngành tài chính - ngân hàng. Điểm đáng lưu ý trong chương trình S-Step 2019 của SCB là các ứng viên không chỉ có cơ hội được đào tạo nghề miễn phí, mà trong suốt thời gian đào tạo và học việc, các học viên sẽ nhận một mức lương lên đến gần 5 triệu đồng một tháng và hưởng thêm lương kinh doanh nếu đạt chỉ tiêu về khách hàng.

Cũng theo đuổi mục tiêu phát triển toàn diện, ACB triển khai chương trình “Đối tác sự nghiệp” trên toàn quốc. Qua chương trình này, ACB mong muốn tìm kiếm 1.000 nhân tài cho các vị trí kinh doanh, vận hành, công nghệ thông tin. Trong đó, 15% số lượng nhân sự cần tuyển liên quan đến IT như phát triển ứng dụng DevOPs, lập trình, phân tích dữ liệu... Điểm đặc biệt của chương trình năm nay là ACB tìm kiếm nhân tài trong cả các lĩnh vực chuyên môn khác, không giới hạn trong tài chính ngân hàng. Lần tuyển dụng này, ACB hướng đến những người chưa có kinh nghiệm, có kinh nghiệm dưới 3 năm và từ 3 năm trở lên với nhiều phân nhóm chức danh phù hợp như nhân viên, chuyên viên, trưởng nhóm, quản lý cấp trung, lãnh đạo cấp cao...

nhieu co hoi dau quan vao nganh tai chinh luong cao

Theo khảo sát của Vietnamworks, có đến 74% nhà tuyển dụng cho biết nhu cầu về nhân lực của họ sẽ tăng lên và lĩnh vực tài chính, bán hàng được dự báo là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất năm 2019. Mặt khác, các chuyên gia nhân sự còn cho rằng, bên cạnh việc mở ra cơ hội nghề nghiệp, để thu hút nhân tài, các tổ chức cần chuyên nghiệp hóa môi trường làm việc cũng như xây dựng lộ trình thăng tiến phù hợp.

Thực ra, nếu tìm hiểu kỹ, có thể nhận thấy dù cần nhiều nhân sự nhưng việc tuyển dụng năm nay của các ngân hàng hiện khắt khe hơn rất nhiều so với thời điểm trước đây. Có lẽ, cũng vì môi trường kinh doanh ngành tài chính hiện nay đòi hỏi nguồn nhân lực có chất lượng thực sự. Thế nhưng, bù lại, các ngân hàng cũng đưa ra mức lương rất hậu hĩnh, nhằm thu hút được sự quan tâm của các ứng viên đầu quân cho ngành.

Quả thực, nếu so với các ngành nghề khác như IT, tiêu dùng, bán lẻ… nhân sự hoạt động trong ngành Ngân hàng luôn có mức lương ổn định cao. Điều này cũng được thể hiện qua khảo sát của Navigos Group, đơn vị sở hữu trang tìm kiếm việc làm VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự Navigos Search về nhân sự ngành Ngân hàng, cho thấy có tới 90% số ngân hàng chi trả mức thu nhập cho nhân viên của mình 10-30 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, quản lý cao cấp của các ngân hàng vẫn cho rằng, mức lương và chế độ đãi ngộ hiện tại của họ chưa thực sự cạnh tranh, nên họ liên tục điều chỉnh lương thưởng và đãi ngộ để thu hút nhân sự.

Nói như ông Lê Huỳnh Hoa - Giám đốc Nhân sự & Đào tạo Nam A Bank, để tuyển dụng, ngân hàng này cam kết, khi gia nhập Nam A Bank, ngoài chính sách lương thưởng, nhân viên còn được hưởng các gói phúc lợi như chăm sóc sức khỏe định kỳ, nghỉ mát hàng năm, nghỉ phép, bảo hiểm và ưu đãi cho thân nhân CBNV… Đặc biệt, ngân hàng luôn tạo cơ hội và xây dựng lộ trình thăng tiến minh bạch và công bằng cho nhân viên. Trong quá trình làm việc, cán bộ nhân viên sẽ được đào tạo nâng cao nghiệp vụ, ghi nhận năng lực thông qua các chương trình thi đua nội bộ.

Nhìn chung, với sự phục hồi của nền kinh tế, kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực ngân hàng, thì nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong năm 2019 vẫn còn rất lớn. Bên cạnh việc các ngân hàng tuyển quân rầm rộ đầu năm nhằm phục vụ công tác kinh doanh, đây đồng thời cũng mở ra cơ hội nghề nghiệp cho những ứng viên yêu thích ngành tài chính – ngân hàng được làm việc, trải nghiệm trong môi trường chuyên nghiệp. Từ đó phát huy năng lực, thỏa sức đam mê của bản thân và quan trọng nhất là các ứng viên có cơ hội nhận được mức lương thưởng hấp dẫn.

Quốc Thông

Tin đọc nhiều