Nhiều cơ hội rộng mở từ thuế quan

11:00 | 10/07/2019

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), nhiều ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam, như xuất khẩu thủy hải sản sẽ có cơ hội gặt hái thành công khi Việt Nam tham gia các FTA thế hệ mới như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đặc biệt sẽ có nhiều cơ hội rộng mở từ thuế quan xuất nhập khẩu.

Việt Nam muốn trở thành một người chơi lớn
Cổ phiếu ăn theo EVFTA không dễ
Savills: EVFTA tác động tích cực lên bất động sản công nghiệp

Cụ thể, với EVFTA, ngay khi hiệp định có hiệu lực sẽ có gần 50% số dòng thuế đang có thuế suất cơ sở 0-22%, trong đó phần lớn thuế cao từ 6-22%, sẽ được giảm về 0% (840 dòng thuế). Khoảng 50% số dòng thuế còn lại có thuế suất cơ sở 5,5-26% sẽ được về 0% sau từ 3-7 năm. Riêng cá ngừ đóng hộp và cá viên, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan lần lượt là 11.500 tấn và 500 tấn. Riêng đối với một số sản phẩm chế biến trước đó đang bị áp mức thuế cơ bản khá cao (20%) sẽ được giảm ngay về 0% như hàu, điệp, mực, bạch tuộc, nghêu, sò, bào ngư…

Ngoài ra, hầu hết các sản phẩm mực, bạch tuộc đông lạnh đang có mức thuế cơ bản 6-8% cũng được giảm ngay về 0%, các sản phẩm khác như surimi được giảm từ 14,2% về 0%, cá cờ kiếm từ 7,5% về 0%. Bên cạnh đó, các sản phẩm tôm, cá tra theo lộ trình 3-5 năm, cá hun khói chế biến, thăn cá ngừ đông lạnh lộ trình giảm thuế 7 năm...

nhieu co hoi rong mo tu thue quan
EU đã và đang là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ

Dự kiến, 6 tháng cuối năm 2019, tình hình xuất khẩu thủy sản sang EU sẽ khả quan hơn sau khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều khả năng xuất khẩu thủy sản từ nay đến cuối năm sẽ hồi phục với mức tăng trưởng khoảng 5% đạt trên 5 tỷ USD, đưa tổng xuất khẩu cả năm kỳ vọng lên khoảng 9 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2018. Tuy nhiên, vấn đề thẻ vàng IUU vẫn còn là mối quan ngại, có nguy cơ tác động giảm xuất khẩu hải sản sang thị trường các nước châu Âu dù tấm vé “thông hành” đã có trong tay.

Đại diện Bộ Công thương cho biết, EU đã và đang là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ. Thị trường này luôn chiếm trên 17%-18% trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Trong đó, riêng sản phẩm tôm, EU chiếm 22% tỷ trọng xuất khẩu, cá tra chiếm 11%, các mặt hàng hải sản chiếm 30 - 35%. Ngoài những lợi ích cơ bản là thuế xuất khẩu, thủy sản Việt Nam sẽ có cơ hội mở rộng thị trường, tăng khả năng cạnh tranh so với đối thủ chưa có FTA (Ấn Độ, Thái Lan).

Để tận dụng được lợi thế từ EVFTA cũng như các hiệp định FTA khác như thuế xuất nhập khẩu và các cơ hội khác, cũng như tránh những rủi ro, hạn chế bất lợi, trước hết các DN thủy sản cần nắm và áp dụng linh hoạt, trung thực quy tắc xuất xứ của các hiệp định FTA. Khi tham gia EVFTA, Việt Nam sẽ có cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao công nghệ sản xuất và chất lượng sản phẩm, tạo ra động lực mở cửa thị trường, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp hai bên. Nhất là các DN Việt Nam có thêm nhiều điều kiện tham gia chuỗi cung ứng khu vực nhờ sự dịch chuyển đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia và được đảm bảo môi trường kinh doanh và thể chế ổn định, minh bạch hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) nhấn mạnh, cùng với việc gia nhập WTO, việc tham gia 16 hiệp định FTA với các nước (chiếm 73% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam), trong đó 11 FTA đã được ký kết và có hiệu lực (chiếm 55% kim ngạch xuất khẩu thủy sản) đã mang đến cơ hội từ ưu đãi thuế quan xuất nhập khẩu, cũng như ứng dụng kỹ thuật, công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm cho DN xuất khẩu Việt Nam nói chung.

Tuy nhiên, sẽ có những thách thức mới cho ngành thủy sản Việt Nam khi tham gia EVFTA như các điều kiện về hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, quy tắc xuất xứ chặt hơn, có nhiều quy định mới và phức tạp hơn, trong khi sản phẩm của nước ta so với các nước đối tác FTA kém cạnh tranh hơn về giá thành…

“Vì vậy, các DN cần chú trọng thực hiện và đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn về lao động và môi trường, các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững - đó là những yêu cầu có trong FTA thế hệ mới như EVFTA. Các DN cần tăng cường hợp tác, chú trọng liên kết chuỗi để nâng cao năng suất, chất lượng, kiểm soát tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ động tìm hướng hợp tác với các đối tác nước ngoài, đổi mới công nghệ, tham gia vào dây chuyền cung ứng toàn cầu” – bà Trang đưa ra khuyến nghị.

Phương Nam

Tin đọc nhiều