Nhiều doanh nghiệp vẫn lạc quan

12:22 | 18/04/2012

Mặc dù Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý I/2012 tiếp tục giảm 3 điểm so với quý IV/2011 khi chỉ đạt 113 điểm, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh doanh. Công ty TNHH HP Việt Nam, một doanh nghiệp chuyên sản xuất bao bì có trụ sở chính tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), vừa hoàn thành việc ký kết nhiều hợp đồng tại các tỉnh miền Tây Nam bộ.

Vụ lúa mùa sản lượng tăng khá đã khiến cho trữ tăng mạnh, nhưng với Giám đốc doanh nghiệp, ông Phan Thanh Tịnh, cơ hội của HP ở thời điểm này cũng một phần do nhiều đơn vị cùng ngành đã không thể vực dậy sau giai đoạn sản xuất khó khăn vừa qua. "Từ nay đến cuối năm, chắc chắn doanh thu sẽ tăng khá tốt và một phần những khó khăn của năm ngoái có thể được bù đắp trong năm nay, để đón tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn hy vọng đến từ năm sau", Giám đốc HP Việt Nam nhìn nhận.

Ảnh: MH
Nhiều DN vẫn tận dụng tốt cơ hội vượt qua khó khăn để vươn lên

Với Công ty sản xuất vật liệu Composite cũng vậy. Ông Phạm Quang Huy - Giám đốc công ty cho biết, tốc độ tăng trưởng doanh thu của năm nay cũng có thể đạt mức dự kiến khoảng 30-40% so với năm trước. Do có sự chuẩn bị từ trước để đi sâu vào nghiên cứu các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, Công ty của ông Huy đang tạo được khả năng cạnh tranh tốt hơn và có được nhiều sự hợp tác từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp lớn tại Hà Nội. "Trong điều kiện nền kinh tế khó khăn nhưng doanh nghiệp chúng tôi vẫn tự hào phát triển được thêm khách hàng mới để tăng doanh thu và lợi nhuận", ông Huy cho hay.

Cuộc khảo sát Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý I/2012 do Công ty Dịch vụ Thông tin Tài Chính WVB Việt Nam công bố mới đây cũng cho thấy nhiều doanh nghiệp đã có cái nhìn tích cực hơn về triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, bất chấp những khó khăn trước mắt.

Theo đó, trái ngược với những con số về hàng nghìn doanh nghiệp phá sản, tạm ngừng hoạt động, BCI quý I/2012 cho biết phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn lạc quan, nhiều hơn số doanh nghiệp bi quan. Hơn nữa, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng hiện tại nền kinh tế Việt Nam đã tốt hơn 12 tháng trước và trong thời gian tới có triển vọng phát triển tốt hơn nữa. Có tới 63,53% doanh nghiệp tin rằng trong vòng 12 tháng tới, nền kinh tế Việt Nam sẽ tốt hơn. Chỉ có trên dưới 8% số doanh nghiệp lo lắng về tương lai của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2012.

Trên một phần ba số doanh nghiệp cho biết đang có kế hoạch tăng thêm nhân lực và đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh; hơn một nửa số doanh nghiệp được hỏi tin rằng doanh thu sẽ tăng trưởng trong vòng 12 tháng tới. Đây là kết quả khá bất ngờ trong bối cảnh sức mua của nền kinh tế đi xuống, chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tại thời điểm 1/3/2012 tăng rất cao đến gần 35% so với cùng kỳ năm ngoái. "Hầu hết các doanh nghiệp đều kỳ vọng và tin chắc nhu cầu thị trường đối với sản phẩm dịch vụ của mình sẽ tăng lên", cơ quan thực hiện cuộc khảo sát đưa ra kết luận.

Trong khi đó, niềm tin vào sự tăng trưởng lợi nhuận thậm chí còn phổ biến hơn, với 60,49% doanh nghiệp tin tưởng sẽ tăng lợi nhuận trong năm tới, cải thiện đáng kể so với các cuộc khảo sát trước. Chi phí tài chính từ vay vốn ngân hàng giảm sau hàng loạt quyết định giảm lãi suất của NHNN cũng đóng góp một phần vào nhìn nhận lạc quan hơn của các doanh nghiệp. Hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát (56,17%) cho rằng việc giảm lãi suất huy động của NHNN sẽ kéo theo việc giảm lãi suất cho vay trong ngắn hạn. "Nếu tình hình kinh doanh tiếp tục thuận lợi, đến cuối năm nay, HP Việt Nam sẽ có lợi nhuận sau mấy năm hoạt động cầm chừng vừa qua", Giám đốc Phan Thanh Tịnh cho biết.

Vũ Anh Quân

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều