Nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ doanh nghiệp

10:20 | 03/04/2020

Các chi nhánh Agribank chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng

Là một trong các NHTM nhà nước đóng vai trò chủ lực trong hệ thống ngân hàng, Agribank luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của một NHTM Nhà nước trong việc dẫn dắt hệ thống các tổ chức tín dụng thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ quốc gia và các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, nhất là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Và trong giai đoạn khó khăn hiện nay do đại dịch Covid-19, Agribank đã nhanh chóng đưa ra nhiều giải pháp kịp thời để hỗ trợ khách hàng, thể hiện tinh thần quyết liệt cùng ngành Ngân hàng và cộng đồng chung tay vượt qua khó khăn, kiên định cùng Chính phủ giữ vững các chỉ tiêu vĩ mô.

Ngay sau quyết định điều chỉnh giảm đồng loạt lãi suất điều hành của NHNN hỗ trợ khá tích cực về dòng tiền, về thanh khoản cho thị trường, Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam thêm 0,5%/năm. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa chỉ 5,5%/năm; trung, dài hạn tối thiểu 7,5%/năm nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của NHNN.

nhieu giai phap dong bo de ho tro doanh nghiep
Agribank luôn sát cánh cùng doanh nghiệp

Bên cạnh việc giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, Agribank cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chi nhánh trên toàn hệ thống triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Agribank đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ khách hàng, lĩnh vực ngành nghề bị thiệt hại bởi dịch Covid-19 như: rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó lưu ý các khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu, đặc biệt các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu thị trường Trung Quốc, có nhiều lao động người Trung Quốc, các doanh nghiệp đầu mối các mặt hàng nông sản khó bảo quản, các vùng sản xuất hàng hóa lớn như khu vực Tây Nguyên, Tây Nam bộ, duyên hải miền Trung…

Đồng thời, các chi nhánh Agribank chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; cho vay mới với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng vay duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh; Triển khai gói tín dụng dành cho khách hàng FDI... Đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hiện nay Agribank giảm lãi suất 1%/năm (đối với VND), 0,5%/năm (đối với ngoại tệ); cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Động thái gần đây nhất hỗ trợ khách hàng là Agribank tung gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Chương trình được áp dụng cho các khoản vay giải ngân từ ngày 01/4/2020 đến thời điểm sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 hoặc đến khi giải ngân hết gói tín dụng 100.000 tỷ đồng. Khách hàng là đối tượng của chương trình sẽ được áp dụng lãi suất thấp hơn 1% (đối với khoản vay bằng VND) và thấp hơn 0,5% (đối với khoản vay bằng ngoại tệ) so với lãi suất cho vay cùng loại. Thậm chí có thể giảm thêm nếu các ngân hàng cùng đồng thuận triển khai.

Thành viên HĐTV Agribank Phạm Hoàng Đức cho biết, đến thời điểm này ngân hàng ban hành đầy đủ hướng dẫn cơ chế chính sách miễn giảm lãi phí, giãn nợ… theo quy định tại Thông tư 01 của NHNN. Do có mạng lưới chi nhánh rộng khắp nên để việc miễn giảm lãi triển khai một cách thực chất nhất Agribank phải có chính sách quyết liệt nhưng rất linh hoạt.

“Đặc thù ở các chi nhánh Agribank là tự lo tài chính. Nếu các chi nhánh tự cân đối tài chính rồi giảm lãi suất sẽ không có hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu các chi nhánh giảm lãi suất 1%/năm đối với khoản vay VND và 0,5%/năm đối với khoản vay USD cho khách hàng. Chi phí giảm lãi suất đó trụ sở chính bù đắp toàn bộ”, ông Đức cho biết thêm về giải pháp của ngân hàng.

Ngoài ra, theo chia sẻ của ông Đức, vài ngày nữa thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ các chi nhánh trong đó nội dung hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để làm sao các chi nhánh trên toàn hệ thống triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN.

Tuy nhiên, để hỗ trợ các ngân hàng triển khai hiệu quả hơn chính sách, lãnh đạo Agribank cũng kiến nghị trong thời gian tới bổ sung vốn điều lệ cho ngân hàng, cho phép được giãn nộp thuế, phí như các DN khác… Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú đánh giá cao các giải pháp quyết liệt của Agribank đối với các chi nhánh khi cho phép chi phí giảm phí, lãi hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được chuyển về Hội sở chính. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các chi nhánh mạnh dạn hỗ trợ hơn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ; sự vào cuộc nhanh chóng của các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương; trong đó có ngành Ngân hàng và Agribank, cùng sự hưởng ứng tích cực, chủ động của người dân cả nước, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” nhưng không hoang mang, tin tưởng rằng Việt Nam sẽ không những đẩy lùi được dịch Covid-19 mà còn giữ vững các chỉ tiêu vĩ mô năm 2020.

Viết Chung

Tin đọc nhiều