Nhiều hỗ trợ, nhưng DN cũng phải tự nâng cấp

16:02 | 08/06/2018

 Khi DN có thể chứng minh được dòng tiền vào – ra của mình minh bạch thì hoàn toàn có thể tiếp cận được với nguồn tín dụng của ngân hàng với những ưu đãi tốt nhất...

Vay vốn nhanh, xu hướng mới của NH
Điểm tín dụng và cơ hội tiếp cận vốn nhanh

DN được xác định là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế và “được kỳ vọng là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của năm 2018”. Nhưng với hơn 90% DN có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, trình độ công nghệ còn lạc hậu, năng suất lao động thấp… dẫn đến năng lực cạnh tranh của không chỉ cộng đồng doanh nghiệp, mà rộng hơn là cả nền kinh tế vẫn còn ở mức thấp.

nhieu ho tro nhung dn cung phai tu nang cap
Chương trình: "Đảm bảo bền vững tài chính cho doanh nghiệp" thành công tốt đẹp

Tỷ phú Richard Branson - Nhà sáng lập Virgin group đã từng nói, phần lớn các DN thất bại khi không còn đủ tiền duy trì hoạt động và phải đóng cửa. Tiền - tài chính vốn dĩ là nguồn sống còn của mỗi doanh nghiệp. Nó lại càng quan trọng đối với DN start-up, DNNVV trên mỗi chặng đường phát triển của mình. Bên cạnh đó, năng lực quản trị điều hành, chiến lược phát triển, thông tin thị trường cũng là những yếu tố tối quan trọng khác mà DN đang hết sức quan tâm.

Thấu hiểu điều đó, Ngân hàng Quân đội (MB) và Chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh cấp cao của Trường Đại học Hawaii (VEMBA) đồng tổ chức chương trình: “Đảm bảo bền vững tài chính cho doanh nghiệp” nhằm trang bị cho các DN có đầy đủ kiến thức và năng lực khi tham gia vào thị trường quốc tế rộng lớn.

Ông Bùi Tuấn Minh, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam chia sẻ, trong những năm gần đây, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển đặc biệt dành cho DN đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, bản thân DN Việt cũng phải tự vươn mình lớn lên, hoạt động minh bạch hơn, có tầm nhìn chiến lược tốt hơn.

“Chính bản thân các DN đang tự làm mình suy yếu khi chúng ta đang quá chú trọng đến vấn đề tài chính của DN hiện tại mà quên rằng chỉ sau 3 – 5 năm nữa DN có thể được định giá lên đến hàng triệu USD. Nhưng khi các nhà đầu tư thấy sự không rõ ràng trong hệ thống kế toán thì khó có thể mặn mà đối với DN”, vị chuyên gia này cho biết.

Quả vậy, khó khăn về vốn của DN đã được phần nào hóa giải khi các ngân hàng vẫn đang dang rộng vòng tay với nhiều chương trình tín dụng hết sức ưu đãi, song để tiếp cận được thì DN cũng cần phải có dự án kinh doanh khả thi, có chiến lược phát triển bài bản và phải minh bạch về tài chính.

Ông Lưu Trung Thái – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MB chia sẻ, với mục tiêu đồng hành cùng quá trình kinh doanh của doanh nghiệp, MB triển khai rất nhiều chương trình tín dụng cho DN và đặc biệt là sản phẩm tài trợ vốn lưu động dành cho DN phân khúc siêu nhỏ. Đây là sản phẩm đáp ứng nhu cầu vốn cấp thiết của DN với điều kiện và hồ sơ cho vay đơn giản, kèm thời gian cho vay nhanh chóng.

Với giải pháp tài chính này, DN có thể yên tâm về nguồn vốn với tỷ lệ tài trợ lên đến 90% nhu cầu vốn, giá trị tài trợ lên đến 15 tỷ đồng, thời gian cấp hạn mức lên tới 12 tháng. DN có thể linh hoạt sử dụng phương thức đảm bảo như: tín chấp, hoặc các hình thức đảm bảo khác như bất động sản, phương tiện vận tải, máy móc thiết bị...

Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ giải ngân cho DN trong thời gian sớm nhất, MB cam kết giảm 20% thời gian xử lý hồ sơ so với thông thường. Ngoài ra, với đội ngũ chuyên viên giàu nghiệp vụ, giỏi chuyên môn của MB sẽ tư vấn cho DN các giải pháp tài chính để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, giảm chi phí tài chính và gia tăng lợi ích cho DN.

Hơn 23 năm đồng hành và phát triển, MB không ngừng mang đến những sản phẩm dịch vụ nổi trội, những gói giải pháp tài chính ưu việt và hiệu quả, phù hợp với quy mô hoạt động của DN, như Gói tài khoản trọn gói, Dịch vụ ngân hàng điện tử, Dịch vụ Mobile Banking… Khách hàng có thể sử dụng gói dịch vụ này để được trải nghiệm các tiện ích từ dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện, đi kèm các chương trình ưu đãi phí và lãi suất, ông Thái cho biết thêm.

Ở góc độ của nhà quản lý trực tiếp, ông Đinh Như Tuynh – Giám đốc Khối SME – MB chia sẻ, hệ thống ngân hàng đã rất nỗ lực và đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ về nguồn vốn cho các DN mà đặc biệt là các DNNVV.

Tuy nhiên, về phía DN cũng nên hoàn toàn chia sẻ với ngân hàng nhất là về vấn đề vốn vay. Khi DN có thể chứng minh được dòng tiền vào – ra của mình minh bạch thì hoàn toàn có thể tiếp cận được với nguồn tín dụng của ngân hàng với những ưu đãi tốt nhất. Và đây cũng chính là mục tiêu của chương trình: “Đảm bảo bền vững tài chính cho DN”.

Hữu An

Tin đọc nhiều