Nhiều lợi ích khi ứng dụng QR code

09:45 | 12/03/2020

Sự bùng nổ phương thức thanh toán băng QR code trong tương lai tại Việt Nam là một thực tế tương lai gần, bởi hình thức thanh toán hiện đại, tiện lợi và an toàn đang mang lại lợi ích cho khách hàng, đơn vị trung gian thanh toán và các doanh nghiệp.

Dường như cuộc đua triển khai thanh toán qua QR code giữa các ngân hàng thương mại cùng với các tổ chức trung gian thanh toán chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sự cạnh tranh hiện nay giữa các đơn vị triển khai thanh toán qua QR code nhằm mục đích phủ sóng hết các điểm thanh toán tiềm năng chủ yếu bằng biện pháp khuyến mại trừ tiền qua các hoá đơn thanh toán và tất nhiên các đơn vị trung gian thanh toán sẽ chịu lỗ.

nhieu loi ich khi ung dung qr code
Ảnh minh họa

Như vậy, hưởng lợi đầu tiên là những khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua QR code. Hiện nay để khuyến khích các khách hàng khi thanh toán qua ứng dụng, các đơn vị trung gian thanh toán đã phối hợp cùng với các hệ thống bán hàng, dịch vụ để hoàn tiền trên các hoá đơn thanh toán.

Tuy nhiên, nhìn dài hạn, khách hàng sử dụng dịch vụ ngày càng tăng, mạng lưới ngày càng rộng, tệp khách thường xuyên sử dụng lớn và thân thiện với người dùng sẽ chiếm lĩnh được thị phần. Đó là những cái được trong tương lai của các NHTM và các đơn vị trung gian thanh toán.

Theo các doanh nghiệp thương mại điện tử trực tuyến, với sự bùng nổ của internet, công nghệ 3G, 4G, thì việc ứng dụng thanh toán QR code mang lại lợi ích hết sức to lớn. Với ứng dụng thanh toán qua QR code, doanh nghiệp cũng không cần đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng ban đầu cho việc thanh toán, có thể dễ dàng triển khai đại trà, nhanh chóng với chi phí thấp và ứng dụng rất đa dạng trong đời sống, như thanh toán tại quầy, trên hóa đơn, website, Facebook, catalogue, tờ rơi, biển quảng cáo. Sự thuận lợi, đơn giản, an toàn của hình thức thanh toán mới sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng hơn trong việc thanh toán, mua, bán hàng hoá, dịch vụ online.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thanh toán, mã QR rất tiện dụng và dễ áp dụng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể với chi phí thực hiện tương đối thấp. Hình thức này còn hỗ trợ công tác quản lý giám sát nhà nước về các hoạt động thu chi, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Các NHTM cùng với các tổ chức trung gian thanh toán trong thời gian tới sẽ đưa ra các chương trình hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng phương thức thanh toán qua mã QR nhằm mục đích triển khai tới thanh toán mọi lĩnh vực không chỉ thương mại mà các lĩnh vực dịch vụ công, tư.

Những cái tên đáng chú ý như trong lĩnh vực công nghệ viễn thông như Viettel, Vingroup cũng sớm vào cuộc trong lĩnh vực trung gian thanh toán với Viettelpay, VinID… những tên tuổi này liệu có trở thành nhân tố tiềm năng ghi dấu ấn trên bản đồ thanh toán QR code, không những trên lãnh thổ Việt Nam mà còn trong khu vực và trên thế giới.

Việc nhận định về sự bùng nổ phương thức thanh toán băng QR code trong tương lai tại Việt Nam là một thực tế tương lai gần, bởi hình thức thanh toán hiện đại, tiện lợi và an toàn đang mang lại lợi ích cho khách hàng, đơn vị trung gian thanh toán và các doanh nghiệp.

Hoài Phi

Tin đọc nhiều