Nhiều ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất giảm

15:41 | 03/05/2012

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 4/2012, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Nam Hải cho biết, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4/2012 của cả nước chỉ tăng 1,5% so với tháng trước.

Tính chung 4 tháng so với cùng kỳ năm 2011, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,3%, trong đó: ngành công nghiệp khai thác mỏ tăng 2,6%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,8% và sản xuất, phân phối điện, ga, nước tăng 14,0%. Trong ba ngành công nghiệp nêu trên, sản xuất công nghiệp chế biến vẫn gặp rất nhiều khó khăn, chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm của ngành này thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 13,1% của cùng kỳ năm trước. "Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp do hầu hết các ngành công nghiệp đều chịu ảnh hưởng những khó khăn chung của nền kinh tế, chi phí sản xuất cao nhưng tiêu thụ sản phẩm rất chậm" - Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh.

Nhìn sang hoạt động thương mại, nhất là xuất khẩu, tháng 4/2012, kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt khoảng 8,6 tỷ USD, giảm 9,3% so với tháng 3. Kim ngạch xuất khẩu có vai trò đặc biệt quan trọng của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi kim ngạch đạt khoảng 4,6 tỷ USD. Trong khi đó kim ngạch nhập khẩu hàng hoá tháng 4 đạt khoảng 9 tỷ USD, giảm 0,6% so với tháng 3. Nhập siêu 4 tháng đầu năm là 176 triệu USD, chiếm 0,5% kim ngạch xuất khẩu. Kim ngạch nhập khẩu giảm đáng ra là điều đáng mừng nhưng với nước ta lại là đáng lo bởi đa phần DN xuất khẩu Việt Nam đều nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất. Nhập khẩu giảm cũng có nghĩa là DN đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh" - ông Hải nhận định.

Điểm nổi bật trong bức tranh thương mại tháng 4/2012 là sức mua hàng hóa trên thị trường có xu hướng tăng so với tháng 3, mặc dù mức tăng không đáng kể và thị trường tiếp tục kém sôi động.

DCC

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều