Nhiều startup lựa chọn nông nghiệp sạch

13:00 | 10/05/2017

Hiện nay nông sản sạch đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, và đây cũng là sản phẩm xu hướng của thị trường. Chính vì vậy đã có rất nhiều bạn trẻ chọn khởi nghiệp từ hướng đi này và đã nhiều mô hình thành công.

Tiếp vốn cho nông nghiệp sạch
Bạn trẻ Việt Nam hãy tư duy đúng về startup

Tại Hà Nội, sản xuất nông nghiệp hữu cơ là mục tiêu mà ngành Nông nghiệp Hà Nội hướng tới nhằm tạo ra sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đã có nhiều người trẻ lựa chọn khởi nghiệp từ nông nghiệp hữu cơ đem lại thành công và hiệu quả kinh tế cao.

nhieu startup lua chon nong nghiep sach
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là mục tiêu tạo ra sản phẩm sạch, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Là người mới bước chân vào đầu tư sản xuất mô hình rau an toàn từ sản phẩm hữu cơ, chị Phạm Thị Lan (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ, lựa chọn ngành nghề để khởi nghiệp đã khó, dấn thân vào khởi nghiệp nông nghiệp càng khó hơn bởi đây đang là lĩnh vực mới và đầu ra thị trường vẫn còn khá hạn hẹp.

Tuy nhiên, từ những nghiên cứu tìm tòi, chị vẫn quyết định lựa chọn mô hình sản xuất sản phẩm hữu cơ. Theo chị Lan, bước đầu làm nông nghiệp hữu cơ gặp rất nhiều khó khăn. Theo đó, phải tìm hiểu kỹ về ứng dụng công nghệ, cách chăm bón và đặc biệt tuân thủ quy trình không sử dụng các chất vô cơ như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, lân đạm, chất kích thích, bảo quản...

Sau một thời gian có kinh nghiệm ủ phân hữu cơ, nhất là dùng phân giun thì năng suất rau của chị đã tăng gấp đôi. Và giờ mô hình rau hữu cơ của chị đã phát triển mạnh và cung cấp ra thị trường những sản phẩm rau sạch, rau an toàn được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. “Các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực này phải thật có quyết tâm và kiên trì thì mới thành công được”, chị Lan chia sẻ.

Trong những năm gần đây, làn sóng khởi nghiệp tạo nên một phong trào lớn mạnh. Start-up đã trở thành danh từ quen thuộc, đặc biệt là giới trẻ và các bạn sinh viên sắp ra trường đang bước vào giai đoạn khởi tạo sự nghiệp.

Trong xu hướng chung đó, những mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch đang rất được quan tâm bởi xu hướng sử dụng các sản phẩm sạch đang được ưa chuộng. Sản phẩm sạch không chỉ được tiêu dùng trong nước, mà còn xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Bên cạnh đó, lĩnh vực nông nghiệp cũng nhận được nhiều hơn những hỗ trợ từ Chính phủ, góp phần thu hút các nhà đầu tư. Nhờ đó, khởi nghiệp trong lĩnh vực này cũng được hỗ trợ rất lớn từ chính sách đến nguồn vốn... Mới đây, Agribank đã có gói tín dụng ưu đãi trị giá 50.000 tỷ đồng để phục vụ nông nghiệp sạch.

Đây được coi là một động thái góp phần giải tỏa cơn “khát vốn”, với các đối tượng khách hàng là HTX, liên hiệp HTX, DN, chủ trang trại tham gia các khâu, quy trình trong chuỗi sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn. Cùng với đó, rất nhiều các quỹ khởi nghiệp cũng ra đời nhằm kêu gọi các tổ chức, DN đầu tư hỗ trợ vốn cho các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo các chuyên gia, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đòi hỏi các bạn trẻ phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các kiến thức ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất; phải thực sự đam mê nông nghiệp và theo đuổi lâu dài. Bởi, sản phẩm nông nghiệp phải trải qua một quá trình chăm sóc và theo dõi lâu dài, nên DN khởi nghiệp trong lĩnh vực này thật sự rất gian nan để có thể thành công và tạo ra những sản phẩm có chất lượng, an toàn.

Mô hình "Nuôi giun quế từ nguồn chất thải trong chăn nuôi và các loại rác hữu cơ" của một nhóm bạn trẻ của trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội đang đem lại những thành công nhất định và được nhiều hộ nông dân áp dụng làm theo.

Với nguồn vốn đầu tư ban đầu khoảng 70 triệu đồng, mô hình của nhóm sinh viên khởi nghiệp là tạo ra các sản phẩm hữu cơ từ rau, củ, quả để nuôi giun quế trong thùng xốp. Sau đó quay vòng từ phân giun quế lại chăm bón sản xuất rau an toàn. Các bạn trẻ này mong muốn sẽ nhân rộng mô hình và ứng dụng công nghệ, mở rộng ra mô hình trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Có thể thấy rằng, nông sản sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo đang trở thành nhu cầu bức thiết trước vấn nạn thực phẩm bẩn hoành hành. Điều đó đang mở ra cơ hội khởi nghiệp trong nông nghiệp, nhất là nông sản sạch, hữu cơ, chất lượng cao.

Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết, hàng năm với rất nhiều các bạn trẻ sinh viên ra trường và đông đảo kỹ sư nông nghiệp tương lai, thì đây sẽ là những hạt nhân để thắp lên ngọn lửa đam mê khởi nghiệp, thu hút đoàn viên, thanh niên quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp giàu tiềm năng của đất nước. Những mô hình mới sẽ tạo đà thúc đẩy phong trào khởi nghiệp nông nghiệp trong thanh niên, sinh viên Thủ đô.

Hiện nay Hà Nội cũng đang có nhiều chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển các mô hình trang trại nuôi trồng các sản phẩm sạch, an toàn. Mới đây, Hà Nội cũng đã triển khai Quy hoạch phát triển nông nghiệp Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Theo đó, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp TP Hà Nội theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các HTX trong nông nghiệp, nhân rộng mô hình liên kết nhà nông - DN - nhà khoa học. Đây cũng là cơ hội để nhiều bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Nguyễn Minh

Tin đọc nhiều