Nhiều tiện ích ở gói vay du học

08:48 | 01/10/2020

Đến hẹn lại lên, cứ dịp này là hầu hết các ngân hàng thương mại triển khai gói sản phẩm vay du học với nhiều ưu đãi. Đặc biệt là những dịch vụ hỗ trợ tài chính cho các khách hàng cá nhân làm thủ tục xin cấp Visa, thanh toán chi phí học hành và sinh hoạt trong quá trình du học.

Một gói hỗ trợ tài chính du học của ngân hàng bao gồm phát hành hợp đồng tín dụng hạn mức, mở thẻ tiết kiệm, tài khoản và xác nhận số dư sổ tiết kiệm hay tài khoản; phát hành giấy chứng nhận định giá bất động sản; cho vay thanh toán chi phí du học; dịch vụ chuyển tiền thanh toán chi phí du học; phát hành thẻ tín dụng, thẻ thanh toán... Sự hỗ trợ này một lần nữa xóa bỏ tư duy của một số phụ huynh là “chỉ nên cho con du học khi gia đình có đủ điều kiện, còn việc vay tiền đi du học là khá mạo hiểm”.

nhieu tien ich o goi vay du hoc
Các phụ huynh và học sinh có thể đến ngân hàng tìm hiểu kỹ hơn về chính sách cho vay du học và đưa ra quyết định phù hợp nhất

Ngân hàng rộng cửa cho vay

Một lãnh đạo Ngân hàng TMCP tại TP.HCM cho biết, ông đã từng là du học sinh nên hiểu rằng, việc học tập tại nước ngoài là một cơ hội tuyệt vời cho các sinh viên trẻ tuổi và sở hữu chương trình giáo dục quốc tế cũng rất có lợi cho sự nghiệp tương lai. Do đó, chính ngân hàng ông đang công tác cũng đặc biệt quan tâm đến đối tượng du học sinh. Đặc biệt, những chính sách hỗ trợ các bạn sinh viên trẻ Việt Nam thực hiện ước mơ du học và đảm bảo họ không phải băn khoăn về vấn đề tài chính. Theo vị này, chỉ có làm như vậy thì các bạn trẻ mới có thể tận hưởng những trải nghiệm học tập và phát triển tại nước sở tại.

Thực tế cho thấy, các gói tài chính hỗ trợ du học tại các ngân hàng hiện vô cùng đa dạng, tiện ích và đơn giản thủ tục. Nói như vậy vì khi tài khoản mới được mở, cả sinh viên và các bậc phụ huynh đều có thể truy cập tài khoản đồng thời để theo dõi số dư và các giao dịch thông qua cổng thông tin của các ngân hàng. Ngoài ra, khi có nhu cầu phụ huynh có thể chuyển tiền miễn phí thông qua hệ thống của ngân hàng với tỷ giá ưu đãi tại một số quốc gia.

Đơn cử, Vietbank đang dành 1.000 tỷ đồng để cho vay du học và sản phẩm được áp dụng trên toàn hệ thống Vietbank. Mức cho vay lên đến 100% học phí và sinh hoạt phí (chi phí thuê nhà, vé máy bay, đi lại…), thời gian vay tối đa 20 năm, lãi suất từ 8%/năm và thời gian ân hạn vốn gốc bằng thời gian học còn lại. Sản phẩm vay du học dành cho khách hàng từ 18 tuổi trở lên có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 tại nơi Vietbank có địa điểm giao dịch hoặc địa bàn khác trong phạm vi bán kính 40km cách nơi Vietbank có điểm giao dịch. Thủ tục vay vốn đơn giản và nhanh chóng, thời gian ân hạn vốn gốc: Bằng thời gian học còn lại, tối đa 6 năm. Vietbank hỗ trợ trả nợ gốc theo 2 phương án sau: Trả góp đều định kỳ 1-6 tháng; trả góp tăng dần hàng năm với tỷ lệ 10% - 20%...

Sacombank cũng ưu đãi mức vay lên đến 100% học phí và chi phí du học; lãi suất ưu đãi 7,5%/năm; thời gian vay lên đến 10 năm; phương thức vay và trả nợ linh hoạt do Sacombank liên kết chặt chẽ với các công ty tư vấn du học trên toàn quốc, nên các khoản vay được hỗ trợ nhanh chóng và kịp thời.

Trong khi đó, ACB hỗ trợ thanh toán chi phí du học theo nhu cầu. Thủ tục đơn giản, thời gian xử lý hồ sơ nhanh chóng; phương thức trả nợ linh hoạt: Lãi trả hàng tháng/hàng quý; vốn trả theo phương thức vốn góp đều hoặc vốn góp bậc thang. Techcombank hỗ trợ khách hàng hạn mức cho vay du học cao và chứng minh tài chính tối đa lên đến 85% tổng chi phí của khóa học, bao gồm tiền vé máy bay, tiền học phí, chi phí visa, bảo hiểm… và tiền ăn ở sinh hoạt trong suốt quá trình học; hoặc tối đa lên đến 95% nhu cầu chứng minh tài chính của khách hàng.

Các dẫn chứng trên cho thấy, việc tài trợ tài chính du học cho khách hàng có nhu cầu đang được các ngân hàng đẩy mạnh, giúp các du học sinh có điều kiện khi thiếu tài chính.

Thông minh khi vay

Có thể nói, chỉ với một tài khoản quốc tế, mỗi người có thể quản lý nhiều loại tiền tệ trong cùng một tài khoản, gửi và nhận tiền một cách dễ dàng và nhanh chóng. Có điều, để tránh những hiểu lầm không đáng có, người sử dụng phải nghiên cứu kỹ để tránh các khoản phí chuyển khoản quốc tế.

Ngoài ra, nói như một lãnh đạo Ngân hàng TMCP, mỗi khoản vay dù ưu đãi đến đâu song khách hàng cũng cần hết sức lưu tâm đến các thủ tục và điều kiện, bởi chỉ cần lựa chọn không đúng gói vay hay phạm phải một sai xót nào đó khi vay thì người vay sẽ chịu rủi ro tài chính nhất định.

Thí dụ, khi vay du học Canada, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích như: ngân hàng hỗ trợ mức vay lên đến 100% chi phí du học; thời gian vay lên đến 10 năm. Bạn sẽ có cơ hội học tập trong môi trường tiên tiến và hiện đại nhất… Thế nhưng, bên cạnh những lợi ích đạt được thì vay tiền du học Canada cũng tồn tại rất nhiều khó khăn mà không phải ai cũng dễ dàng vượt qua để dẫn đến cánh cửa thành công. Đó là khi vay du học, bạn phải đối diện với vấn đề lãi suất. Nếu gia đình không đủ điều kiện kinh tế để chi trả phần lãi suất này thì chính bạn đã và đang đặt thêm gánh nặng lên vai của người thân mình.

Chưa kể, cuộc sống của họ ở quê hương sẽ trở nên khó khăn và túng thiếu hơn rất nhiều so với trước kia. Điều này phần nào cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc của bạn, khiến bạn không thể hoàn toàn tập trung vào việc học hành; và nếu như bạn không thể toàn tâm tập trung vào việc học hành thì đương nhiên kết quả học tập sẽ không khả quan, điều này ảnh hưởng lớn đến vấn đề xin việc sau khi tốt nghiệp. Nếu không thể xin được việc làm tốt và có thu nhập cao thì bạn lấy gì để trả nợ khoản vay cho ngân hàng?…

Tóm lại, mỗi một ngân hàng có sản phẩm vay du học với chính sách cho vay cùng những ưu đãi khác nhau. Do đó, các bậc phụ huynh hay các bạn học sinh, sinh viên cần tìm hiểu kỹ chính sách cho vay của từng ngân hàng và đưa ra lựa chọn nên vay du học ở ngân hàng nào là tốt nhất, phù hợp với khả năng của mình nhất. Cũng cần lưu ý rằng, khi vay các khoản vay tại ngân hàng bạn sẽ phải trả thêm các khoản phí ngoài lãi suất. Và phí này có thể cao hoặc thấp tùy thuộc vào các ngân hàng khác nhau, nên vay du học ngân hàng nào có chi phí ngoài thấp.

Vì thế, khi vay vốn du học bạn cũng cần phải kiểm tra xem các khoản phí phải trả là khoản phí nào, tổng là bao nhiêu. Đồng thời, người vay nên vay du học ngân hàng nào có thời gian trả nợ linh hoạt kéo dài hơn để tạo điều kiện cho các em học sinh ra trường, đi làm kiếm tiền để trả nợ. Đặc biệt chú ý đến thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi, sau ưu đãi để tránh những hiểu lầm sau này.

Quỳnh Anh

Tin đọc nhiều