Nhiều ưu đãi giảm chi phí cho DNNVV

09:15 | 21/03/2019

Lượng DN thành lập mới ngày càng nhiều phần nào cho thấy kinh tế Việt Nam đang phát triển theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, những bước khởi đầu của DN là vô cùng gian nan vất vả và không ít DN đã không vượt qua được cửa ải này.

Công nghệ: “Chìa khóa” mở cửa cho DNNVV
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

Thấu hiểu điều đó cũng như để hỗ trợ cộng đồng DN khởi đầu thành công, các ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp để giảm chi phí cho DN.

nhieu uu dai giam chi phi cho dnnvv
Nhiều ngân hàng đồng hành giảm phí giao dịch cho khách hàng DN

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong năm 2018, cả nước có 131,3 nghìn DN đăng ký thành lập mới, tăng 3,5% so với năm 2017. Tiếp nối phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ này, 2 tháng đầu năm cả nước tiếp tục có thêm gần 16 nghìn DN đăng ký thành lập mới. Như vậy, theo xu hướng phát triển của nền kinh tế toàn cầu, từ năm 2018 đến nay, nền kinh tế Việt Nam diễn biến khá sôi động khi có gần 150 nghìn DN ra đời, tham gia vào quá trình vận hành kinh tế.

Mặc dù trong tương lai sẽ là một hạt nhân, một mắt xích của nền kinh tế, thế nhưng ngay khi mới ra đời, các DN đều gặp rất nhiều khó khăn khi mà nguồn lực tài chính thì có hạn, song lại phải gánh trên mình khá nhiều chi phí, có tên thậm chí là cả không tên.

Anh Lê Văn Tình – Giám đốc công ty TVC HD cho biết: “Một DN trước khi hoạt động có lợi nhuận, phải đưa dòng vốn vào đầu tư máy móc, thiết bị, cơ sở hạ tầng và chịu rất nhiều các khoản chi phí về vận hành. Có những khoản phí rất nhỏ, nhưng với số lượng và tần suất lớn, sẽ tạo nên một khoản chi phí đáng kể. Tính ra, mỗi tháng DN phải trả tới gần 20 triệu đồng tiền phí các loại, đó là một khoản chi phí không hề nhỏ với một DN”.

Trên thực tế, lâu nay vấn đề chi phí tài chính luôn là mối quan tâm hàng đầu của các chủ DN. Nói như ông Nguyễn Đức Thắng - chủ cơ sở sản xuất hạt nhựa tại quận Bình Tân, việc tiết giảm tối đa các chi phí này luôn là điều mà DN quan tâm.

Thấu hiểu được mong muốn ấy, mới đây, rất nhiều ngân hàng đã chia sẻ những gánh nặng chi phí đó cho DN. Đơn cử chương trình “Giao dịch miễn phí cùng Nam A Bank” được ngân hàng này triển khai như một giải pháp nhằm góp phần hỗ trợ DN trong công tác vận hành. Trong đó, Nam A Bank cho biết, miễn hầu hết các khoản phí dịch vụ online và tại quầy như dịch vụ chuyển khoản, dịch vụ ngân quỹ, dịch vụ quản lý tiền mặt, dịch vụ ebanking... trong thời gian 6 tháng. Mỗi DN được hưởng ưu đãi lên đến 20 triệu đồng.

Đồng thời, những DN sử dụng dịch vụ chi lương qua tài khoản Nam A Bank cũng được hưởng hàng loạt ưu đãi nổi bật như, miễn phí chi lương, miễn phí quản lý tài khoản, miễn phí đăng ký và phí sử dụng gói Combo, miễn phí sử dụng dịch vụ thu hộ qua eBanking như: thu ngân sách nhà nước, tiền điện, nước, được ưu đãi lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi, lãi suất thẻ tín dụng…

Không chỉ Nam A Bank, ngân hàng Bản Việt cũng cho biết, vừa dành tới 1.000 tỷ đồng cho DNNVV để khối này có thêm cơ hội nắm bắt kinh doanh phát triển bền vững. Theo đó, DNNVV vay vốn tại ngân hàng này sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ 8,5%/năm. Cùng với việc cho vay vốn lãi suất ưu đãi, trong thời gian này, khách hàng khi kích hoạt sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng này cũng sẽ được miễn phí các dịch vụ thanh toán hóa đơn, quản lý dòng tiền ra vào, in sao kê hoàn toàn miễn phí trong 3 tháng. Bên cạnh đó, khi chuyển tiền bằng VND qua ngân hàng khác, DN sẽ tiết kiệm chi phí hơn với phí chuyển hiện tại chỉ 8.000 đồng/món.

Cùng mục tiêu giảm tải chi phí cho DN, Maritime Bank (MSB) tích cực triển khai gói M-Payroll để khi DN đăng ký chi lương qua gói này, DN được miễn hoàn toàn phí trả lương lên tới 5.000 tài khoản/lần chỉ trong 1 phút. Theo đó, MSB cấp hạn mức chuyển tiền “khủng” tới 250 tỷ đồng/lần từ tài khoản DN và 3 tỷ đồng/lần từ tài khoản cá nhân.

Nhờ vậy, DN giảm bớt được áp lực bị hạn chế số tiền chuyển 1 lần, đồng thời tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ cho giao dịch trả lương hàng tháng. Điểm đáng lưu ý ở gói tài khoản này, khi DN sử dụng M-Payroll, nhân viên được cấp một hạn mức tín dụng ngay sau một tháng nhận lương, được ưu đãi giảm lãi suất vay tới 3%/năm và đặc biệt là được tặng quyền lợi bảo hiểm an sinh…

Vậy mới thấy, chuyện ngân hàng nhanh chóng đồng hành giảm phí cho DN thời điểm này là điều rất tích cực. Có lẽ chính bản thân các tổ chức tài chính cũng là một DN nên họ rất nhanh để hiểu được những khoản phí “không tên” mà các DNNVV hiện nay phải chịu. Do đó, với nhiều chính sách ưu đãi về lãi vay, phí giao dịch, các ngân hàng đang thể hiện sự đồng hành và hỗ trợ các DN.

Nhìn rộng ra, có thể thấy áp lực từ những khoản phí ít nhiều ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các DN Việt, từ đó, khó có khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh tế ngày càng biến động và toàn cầu hóa như hiện nay. Vì thế, những chính sách từ nhà nước cùng sự đồng hành từ các tổ chức tài chính là những công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp các DN Việt có thể đứng vững trong sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế hiện nay…

Quốc Thông

Tin đọc nhiều