Nhiều ưu đãi thanh toán trong ngày không tiền mặt năm 2020

17:29 | 26/05/2020

Các tổ chức tín dụng đều đã đưa ra hàng loạt các ưu đãi thanh toán không dùng tiền mặt để tuyên truyền và khuyến khích người dân tham gia mua sắm trực tuyến và thanh toán qua các hình thức quét mã QR code, sử dụng ví điện tử, tài khoản thẻ ngân hàng và các ứng dụng phi tiếp xúc.

Ngày 26/5 dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nước Việt Nam (NHNN), Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom), Báo Tuổi trẻ, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) và một số NHTM, tổ chức trung gian thanh toán đã tổ chức buổi họp báo công bố chương trình “Ngày không tiền mặt năm 2020”.

nhieu uu dai thanh toan trong ngay khong tien mat nam 2020
Ảnh minh họa

Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 10-16/6 tới đây với các sự kiện chính, bao gồm: Chương trình ủng hộ nông sản Việt; chương trình Tiểu thương không tiền mặt; giải chạy bộ online – ngày không tiền mặt; hội thảo Webinar về thanh toán không tiền mặt ở Việt Nam và Chương trình tuần lễ không tiền mặt từ 10-16/6/2020.

Tham gia các chương trình trong khuôn khổ tuần lễ không tiền mặt sẽ có sự góp mặt của hơn 20 NHTM và đơn vị trung gian thanh toán trên phạm vi cả nước. Các tổ chức tín dụng đều đã đưa ra hàng loạt các ưu đãi thanh toán không dùng tiền mặt để tuyên truyền và khuyến khích người dân tham gia mua sắm trực tuyến và thanh toán qua các hình thức quét mã QR code, sử dụng ví điện tử, tài khoản thẻ ngân hàng và các ứng dụng phi tiếp xúc. Các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Shoppee, Lazada, Saigon Co.op, Big C… hiện cũng đã liên kết với các đơn vị NHTM và trung gian thanh toán để triển khai khuyến mại thanh toán không dùng tiền mặt sẽ áp dụng trong suốt tuần lễ này.

Chương trình Ngày không tiền mặt (cashless day) lần đầu tiên được thực hiện vào năm 2019 và đã gặt hái được khá nhiều thành công sau khi các đơn vị trong ngành Ngân hàng tích cực vào cuộc và được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các cơ quan thông tấn báo chí cũng như sự chủ động phối hợp của các DN khối ngành thương mại điện tử.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, sau 1 năm triển khai chương trình Ngày không tiền mặt, hiện nay hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đã có nhiều bước tiến bộ. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ phục vụ thanh toán không tiền mặt được đầu tư, nâng cấp ở rất nhiều đơn vị trong ngành Ngân hàng.

Cụ thể, tính đến tháng 5/2020 đã có 78 tổ chức triển khai thanh toán qua internet, 49 TCTD cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Hiện trong hệ thống TCTD đã có 34 tổ chức không phải là ngân hàng đã được NHNN cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh nhất là thanh toán qua điện thoại di động. Giao dịch qua kênh di động đến cuối 2019 đã tăng khoảng 198% về số lượng và 210% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Hiện cả nước đã có khoảng 63,7% số người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Khoảng 70% các loại dịch vụ tài chính – ngân hàng đều đã được các TCTD thực hiện qua kênh mobile banking.

Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình “Ngày không tiền mặt năm 2020”, đại diện Napas cho biết, trong năm nay, với vai trò là đơn vị đồng tổ chức chương trình, Napas sẽ chủ động kết nối các NHTM thành viên, các đơn vị cung cấp dịch vụ nhằm triển khai nhiều hoạt động ưu đãi cho khách hàng khi thanh toán qua thẻ chip nội địa.

Napas cho biết, đến hết quý 1/2020 đơn vị này đã hoàn thành chứng nhận tuân thủ thẻ chip nội địa cho 26 NHTM, 9 đơn vị cung cấp phôi thẻ và 5 đơn vị cung cấp thiết bị chấp nhận thẻ. Đơn vị này cũng đã ký biên bản ghi nhớ triển khai thẻ chip nội địa trong thanh toán giao thông với VietinBank và dịp này là dịp thuận lợi để mở rộng tuyên truyền các tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công như giao thông, giáo dục, y tế./.

Thạch Bình

Tin đọc nhiều