Nhiều yếu tố hỗ trợ phát triển thanh toán qua QR code

09:27 | 05/03/2020

Các chuyên gia về tài chính, ngân hàng nhận định trong thời gian tới Việt Nam sẽ là một quốc gia phát triển bùng nổ thương mại điện tử và đi kèm với đó các phương thức thanh toán điện tử trực tuyến, an toàn qua nền tảng công nghệ tiên tiến, đặc biệt thanh toán qua QR code sẽ chiếm thị phần lớn bởi tính tiện lợi, an toàn của phương thức này.

nhieu yeu to ho tro phat trien thanh toan qua qr code
Xu hướng thanh toán mã QR sẽ bùng nổ trong thời gian tới

Theo báo cáo của Appota – Công ty công nghệ giải trí Việt Nam, hiện Việt Nam có hơn 70% dân số sở hữu điện thoại thông minh, tỷ lệ này đối với những người trẻ đam mê công nghệ còn cao hơn nhiều, đây chính là những nhân tố thích ứng nhanh chóng với các xu hướng thanh toán mới, trong đó thanh toán bằng QR Code sẽ bùng nổ nhanh chóng tại Việt Nam.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cũng đã khảo sát và cho biết, có đến 40% người dùng điện thoại thông minh để mua sắm tại Việt Nam. Euromonitor – Tập đoàn nghiên cứu thị trường có trụ sở tại London cũng dự đoán tổng giá trị thanh toán di động của thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam sẽ đạt khoảng 32 tỷ USD trong năm 2021, gấp 10 lần so với năm 2013.

Về mặt điều chỉ đạo, điều hành thì Quyết định số 2545/QĐ-TTg ngày 30/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 đang được triển khai một cách tích cực.

Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, bên cạnh việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và chính sách trong hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục đầu tư, phát triển hạ tầng thanh toán; tăng cường công tác an ninh, bảo mật, đảm bảm quyền lợi của khách hàng; cũng như triển khai ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng 4.0 trong cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng thời, NHNN cũng đẩy mạnh truyền thông phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán tiêu dùng của người dân, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho người dân, khuyến khích sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

NHNN ban hành chuẩn QR nội địa dựa trên nền tảng tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán của EVM.Co, giúp đồng bộ và đơn giản hóa phương thức thanh toán bằng mã QR tại Việt Nam. Khi đơn vị chấp nhận thẻ của các NH cùng chung chuẩn, ứng dụng của NH này cũng có thể quét thanh toán của NH kia, mang lại tính tiện lợi cho khách hàng và tiện lợi cho NH trong việc phát triển mạng lưới và tiết kiệm được thanh toán POS.

Chuẩn EMV.Co đã đạt chuẩn toàn cầu, nếu các NH phát triển mã QR theo chuẩn này, các ứng dụng NH sẽ quét được trong nước lẫn nước ngoài. Chẳng hạn Sacombank Pay khi sử dụng ở các nước có điểm chấp nhận thẻ Visa, Master Card, JCB đều có thể dùng ứng dụng này quét QR thanh toán.

Ông Từ Tiến Phát, Phó tổng giám đốc ACB cho rằng, xu hướng thanh toán mã QR sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Việc NHNN ban hành chuẩn chung, giúp các NH giảm chi phí đầu tư, phục vụ hoạt động thanh toán của khách hàng tốt hơn.

Sự phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam cùng với sự vào cuộc của NHNN trong việc triển khai các biện pháp tạo điều kiện về khung pháp lý chính là tiền đề cho việc phát triển phương thức thanh toán băng QR code.

Hoài Phi

Tin đọc nhiều