Những điều cần biết khi gửi tiết kiệm online

09:52 | 13/09/2023

Tại Việt Nam, gửi tiết kiệm online đang trở thành xu thế phát triển mạnh mẽ, được khách hàng lựa chọn vì sự tiện lợi và dễ sử dụng

Gửi tiết kiệm online hay gửi tiết kiệm trực tuyến là hình thức khách hàng không cần phải trực tiếp đến quầy giao dịch ngân hàng để mở sổ tiết kiệm, mà có thể thao tác mở sổ tiết kiệm, kiểm tra thông tin về lãi suất hay gửi tiền… ngay trên thiết bị điện tử được kết nối với internet ở bất kỳ đâu.

Để gửi tiết kiệm online, khách hàng cần mở tài khoản thanh toán trực tuyến của ngân hàng. Thông qua website ngân hàng (Internet Banking) hoặc ứng dụng điện thoại của ngân hàng (Mobile Banking), khách hàng có thể truy cập hệ thống để kiểm tra thông tin tài khoản tiết kiệm và tra cứu tiền lãi mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, khách hàng có thể tất toán tài khoản tiết kiệm bất cứ thời gian nào, ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ, lễ tết.

Gửi tiết kiệm online có an toàn không?

Để trả lời câu hỏi “Gửi tiết kiệm online có an toàn không?”, cùng so sánh hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến với gửi tiết kiệm trực tiếp tại ngân hàng.

Cả hai hình thức gửi tiết kiệm đều mang lại cho người dùng một khoản tiền lãi ổn định tùy theo kỳ hạn đăng ký. Hơn nữa, khi lựa chọn những ngân hàng uy tín, vấn đề bảo mật của cả hai hình thức đều sẽ được đảm bảo.

Có thể thấy việc gửi tiết kiệm online đem lại nhiều lợi ích nổi bật bởi các điểm sau:

• Tiết kiệm thời gian đến văn phòng giao dịch, có thể gửi tiết kiệm vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, không phụ thuộc thời gian làm việc của ngân hàng;

• Thủ tục đơn giản, giao dịch nhanh. Khách hàng có thể thao tác thực hiện đơn giản nhanh gọn trên máy tính/ điện thoại thông minh; quản lý và kiểm tra tài khoản 24/7;

• Khách hàng có thể yên tâm gửi tiền trực tuyến với sự bảo mật tuyệt đối của các ngân hàng uy tín.

Tuy an toàn nhưng hình thức gửi tiết kiệm online vẫn tiềm ẩn một số rủi ro, trong có đó tình trạng bị mất tiền. Về nguyên nhân gửi tiết kiệm online bị mất tiền, các chuyên gia tài chính đã chỉ ra 2 lý do:

• Do người dùng bị lộ thông tin đăng nhập tài khoản.

• Do khách hàng nhấn vào các đường link lạ giả mạo ngân hàng có chứa virus.

Như vậy, việc gửi tiết kiệm online có an toàn hay không phụ thuộc rất nhiều vào hành vi và thói quen của chính người dùng.

Gửi tiết kiệm online có được bảo hiểm tiền gửi?

Theo quy định, tiền gửi bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận tiền gửi của cá nhân) đều được bảo hiểm, kể cả tiền gửi tiết kiệm trực tuyến (gửi tiết kiệm online), trừ trường hợp là tiền gửi của các đối tượng không được bảo hiểm theo quy định của pháp luật. Khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm, người gửi tiền tiết kiệm trực tuyến chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của mình đối với khoản tiền gửi để được bảo vệ quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Người gửi tiền tiết kiệm không phải trả bất cứ khoản tiền nào thêm để được hưởng chính sách bảo hiểm tiền gửi. Đây là quy định nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có tiền gửi tiết kiệm. Các tổ chức tín dụng nhận tiền gửi có trách nhiệm đóng phí bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng của mình.

Lưu ý khi gửi tiết kiệm online

Nhờ sự tiện lợi, an toàn, bảo mật và lãi suất hấp dẫn, gửi tiết kiệm online dần trở thành xu thế tất yếu được nhiều khách hàng lựa chọn trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển. Để gửi tiết kiệm online vừa an toàn vừa hiệu quả, người dùng nên lưu ý:

Lựa chọn ngân hàng uy tín, có thương hiệu và tên tuổi rõ ràng, có hệ thống bảo mật cao và hỗ trợ khách hàng kiểm soát tài khoản 24/7 để kịp thời giải quyết các giao dịch bất thường. Ngoài ra, đừng quên bảo mật thông tin kỹ càng, không nên chia sẻ thông tin tài khoản, không đưa điện thoại đăng ký sử dụng Mobile Banking và không gửi mã OTP cho người khác. Đồng thời, không nhấn vào đường link lạ để hạn chế rủi ro bị đánh cắp tài khoản.

HG

Tin đọc nhiều