Những điều cần biết khi vay tín chấp qua ngân hàng

15:25 | 23/03/2020

Vay tín chấp là hình thức vay phổ biến của các ngân hàng hiện nay. Loại hình vay này tạo điều kiện cho khách hàng có thể vay mà không cần tài sản thế chấp. Thế nhưng, vẫn có nhiều người chưa hiểu được rõ về lợi ích cũng như điều kiện của vay tín chấp tại các ngân hàng.

nhung dieu can biet khi vay tin chap qua ngan hang
Ảnh minh họa

Vay không cần tài sản thế chấp

Vay tín chấp là hình thức vay không có tài sản thế chấp. Thay vào đó, khoản vay được đảm bảo bởi điểm tín dụng của người đi vay. Điều đó có nghĩa nếu như bạn không trả nợ đúng hạn, tài sản của bạn sẽ không bị phát mãi (vì bạn không thế chấp tài sản), nhưng điểm tín dụng của bạn sẽ giảm đi.

Nếu điểm tín dụng của bạn càng cao, khoảng thời gian duyệt vay càng nhanh và lãi suất sẽ càng thấp cùng với hạn mức cao hơn, và ngược lại.

Để có thể vay tín chấp từ ngân hàng, khách hàng phải chứng minh thu nhập từ lương bằng cách nộp bản sao kê tài khoản nhận lương có con dấu của ngân hàng mở tài khoản, hoặc bảng lương có con dấu của nơi khách hàng đang công tác.

Khi vay bằng hình thức tín chấp, khách hàng sẽ không cần chứng minh mục đích vay. Đặc biệt, thủ tục duyệt vay đơn giản, không cần phải trải qua các khâu thẩm định giá trị tài sản khi đã chứng minh được thu nhập. Thủ tục để giải ngân khoản vay tín chấp từ các ngân hàng chỉ trong vài ngày, thậm chí là trong ngày.

Có hai hình thức vay tín chấp đó là: Vay tín chấp trả góp và vay thấu chi tín chấp. Trong đó, vay tín chấp trả góp là hình thức phổ biến nhất, người vay sẽ trả góp khoản tiền vay hàng tháng, trong một khoảng thời gian nhất định.

Còn đối với hình thức vay thấu chi tín chấp, khách hàng sẽ được cho phép sử dụng một số tiền tối đa nhất định vượt quá số tiền khách hàng có trong tài khoản. Người vay có thể sử dụng số tiền đó vào bất cứ lúc nào trong một khoảng thời gian quy định, bất cứ giá trị bao nhiêu miễn là trong giới hạn của số tiền đó với điều kiện trả nợ đúng hạn và chỉ cần phải trả khoản tiền tối thiểu nhất định hoặc toàn bộ khoản đã chi tiêu vượt quá số tiền của mình trong tài khoản.

Cân nhắc trước khi vay tín chấp

Mặc dù là hình thức vay tiện lợi, nhanh chóng nhưng vì vay không có tài sản thế chấp nên mức lãi suất và khoản phải trả hàng tháng cao hơn, do phía ngân hàng sẽ chịu rủi ro cao hơn vay có thế chấp.

Theo khảo sát của phóng viên, lãi suất vay tín chấp tại các ngân hàng trong thời gian ưu đãi khoảng từ 10% - 15%/năm và khi hết ưu đãi, các ngân hàng thường áp dụng mức lãi suất từ 15% - 20%/năm.

Vì vậy, theo các chuyên gia, khách hàng cần cân nhắc điều kiện chi trả trước khi có ý định vay tín chấp tại các ngân hàng. Không nên vay số tiền quá khả năng chi trả của bản thân, bởi bạn sẽ phải chịu rất nhiều áp lực để trả nợ.

Ngoài ra, đối với các khoản vay tín chấp, các ngân hàng sẽ quy định một số loại phí như: Phí thanh toán trước hạn, là khoản tiền bạn phải trả nếu muốn tất toán sớm trước hạn, tùy vào từng ngân hàng mà phí này sẽ dao động từ 2% đến 6% tổng số dư nợ còn lại; Phí thanh toán chậm, là khoản phí bạn phải trả do thanh toán chậm so với thời hạn ngân hàng đưa ra.

Theo lời khuyên từ các tư vấn viên của ngân hàng, khách hàng nên vay tín chấp từ chính ngân hàng đang mở thẻ hoặc nhận lương, vì quá trình vay cũng như trả nợ sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Ngoài ra, dù có mức lãi suất cao nhưng vay tín chấp tại ngân hàng là nguồn tài chính minh bạch, giúp bạn giải quyết được những vấn đề cấp bách trong cuộc sống mà không cần phải tìm đến “tín dụng đen”.

Nếu biết cân nhắc mức vay và có kế hoạch chi trả hợp lý thì vay tín chấp tại ngân hàng chính là “chiếc phao cứu sinh” khi bạn rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Quỳnh Trang

Tin đọc nhiều