Những kỳ vọng từ đường đua F1

09:37 | 14/11/2018

Giải đua F1 sẽ tạo ra sự độc đáo để người dân trải nghiệm, thu hút du khách quốc tế đến Hà Nội và Việt Nam...

Từ những năm 2000, người Việt Nam đã mơ về một đường đua F1 sẽ diễn ra trên đất nước mình. Và cũng phải nhiều năm sau, tức năm 2018, Hà Nội mới chính thức giành quyền đăng cai một giải thể thao mang tầm toàn cầu – Giải đua xe Công thức 1 (Formula One - F1) – không chỉ có sức hấp dẫn kỳ lạ với giới vận động viên đua xe mà còn với cả giới công nghiệp xe hơi, du khách quốc tế và đi liền với đó là giới truyền thông quốc tế. Hà Nội từng ghi danh khi tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hoá, thể thao du lịch quy mô khu vực và châu lục.

nhung ky vong tu duong dua f1
Giải đua xe F1 thu hút hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới

Hà Nội kỳ vọng giải đua này sẽ sớm mở ra nhiều cơ hội trong kinh doanh và phát triển du lịch, ngành nghề mới, giao lưu, xúc tiến đầu tư và quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam ra thế giới. Đồng thời còn tạo thêm một sân chơi mới để người dân thủ đô trải nghiệm, là những chia sẻ của người đứng đầu thành phố Hà Nội - Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung.

Trên giác độ của Grand Prix Việt Nam - công ty con của Vingroup được thành lập để tổ chức thực hiện Giải đua xe Công thức 1, thì đây là cơ hội để Grand Prix Việt Nam và Vingroup quảng bá thương hiệu Vinfast vẫn còn non trẻ đến với bạn bè quốc tế và thế giới. Song những giá trị mà giải đua này mang lại sẽ lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta bỏ ra, đại diện Grand Prix Việt Nam bổ sung thêm.

Việc chọn địa điểm cho giải đua F1 là khu vực sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội với chặng đua chính thức vào năm 2020, Việt Nam đã thực sự ghi danh vào bản đồ thể thao thế giới với vị thế mới - là quốc gia thứ 22 đăng cai giải đua này và là quốc gia, vùng lãnh thổ thứ 7 tại châu Á. Vì vậy, sự kiện này được Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm và đánh giá, đây không chỉ là sự kiện thể thao mà còn có tác động sâu sắc tới các lĩnh vực chính trị, ngoại giao vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô, của đất nước.

Thực tế Singapore đã dùng giải đua xe F1 để thúc đẩy du lịch suốt từ năm 2008 tới nay: ước tính mỗi năm có 350.000 người đến Singapore để xem đua xe F1, đóng góp cho quốc đảo khoản lợi nhuận chừng 150 triệu USD mỗi năm.

Sự kiện sẽ được tổ chức và tham gia của tất cả các hãng truyền thông lớn nhất trên thế giới, bởi thu từ bản quyền truyền hình đóng góp khá lớn vào nguồn thu của giải, khi ước tính có hơn 400 triệu người trên thế giới theo dõi trực tiếp các cuộc đua xe F1 trên truyền hình toàn cầu đi kèm theo đó là các spot quảng cáo.

Theo UBND thành phố Hà Nội, Giải đua F1 sẽ tạo ra sự độc đáo để người dân trải nghiệm, thu hút du khách quốc tế đến Hà Nội và Việt Nam. Đồng thời tạo đà cho phát triển và nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú, dịch vụ lữ hành, vận chuyển và các loại hình dịch vụ phục vụ khác; Phát triển các dịch vụ chất lượng cao như hậu cần (logistic), hàng không, giải trí, truyền hình, sản xuất và bán các loại quà lưu niệm…

Từ nay đến tháng 4/2020, ngày tổ chức giải không còn dài, còn nhiều việc phải làm từ thiết kế đến thi công đường đua mới và phải được phê chuẩn kỹ thuật để vận hành, rồi đến chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng ở mức... 5 sao để phục vụ giải đua.

Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, dù rằng phân khúc khách sạn 5 sao tiếp tục hoạt động tốt trong quý III/2018 song tổng nguồn cung mới đạt khoảng 10.000 phòng, giảm -1% theo quý nhưng tăng 1% theo năm. Công suất cho thuê trung bình giảm nhẹ -1 điểm % theo quý nhưng tăng 2 điểm % theo năm. Giá thuê phòng trung bình giảm -5% theo quý và -9% theo năm. Doanh thu phòng trung bình phân khúc 5 sao đạt 100 USD/phòng/đêm, gấp đôi doanh thu các khách sạn 4 sao và gấp ba lần các khách sạn 3 sao.

Hy vọng từ sau năm 2019 với 43 dự án tương lai cùng với nguồn căn hộ dịch vụ, biệt thự/nhà liền kề sẽ kịp ra hàng đáp ứng nhu cầu hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới sẵn lòng đến Hà Nội để xem trực tiếp Giải đấu F1. Chẳng những các khách sạn đều kín phòng mà cả những chuỗi trung tâm thương mại lúc nào cũng đông khách, bởi đa phần khách đến xem trực tiếp giải đấu sẽ là người có tiền.

Chỉ cần thu hút khoảng 10% số người có thu nhập cao đến Hà Nội mỗi dịp này cũng đủ thấy sức hấp dẫn việc đăng cai giải đua này. Theo thống kê mỗi đội tham dự sẽ tiêu tốn khoảng 125 đến 500 triệu USD/năm. Hy vọng văn hóa phi vật thể, văn hóa ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam sẽ được chú trọng khám phá trước và sau giải đua.

Đinh Nghị

Tin đọc nhiều