Vietcombank thay đổi dịch vụ Smart OTP | |
Khách hàng mất tiền vì truy cập website giả mạo Vietcombank | |
Bảo mật ngân hàng: Đối mặt từng giây với rủi ro |
Với những tiện ích mà một chiếc thẻ mang lại, người tiêu dùng tại Việt Nam đã bắt đầu tạo được thói quen sử dụng thẻ thay vì tiền mặt trong một số sinh hoạt thường ngày.
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra khi sử dụng thẻ là việc phải cảnh giác trước tội phạm công nghệ cao đánh cắp dữ liệu thẻ của các chủ thẻ, tiến hành in thẻ giả mạo để mua hàng hóa/dịch vụ tại các đơn vị chấp nhận thẻ, rút tiền tại ATM…
Thời báo Ngân hàng xin cung cấp cho độc giả một số nguyên tắc và kinh nghiệm trong quá trình sử dụng thẻ thanh toán và thanh toán online.
Trước hết, khách hàng cần phân biệt sự khác biệt giữa thẻ ATM (thẻ ghi nợ nội địa) và thẻ tín dụng (credit card).
Thẻ ATM dùng để rút tiền tại các cây ATM. Nó cũng có chức năng thanh toán nhưng khi thanh toán, bắt buộc chủ thẻ phải có tiền trong tài khoản và phải nhập mã PIN.
Còn thẻ tín dụng với chức năng chính dùng để thanh toán. Thẻ tín dụng không cần có tiền trong tài khoản và không cần nhập mã PIN (mật khẩu) khi thanh toán tại quầy. Chỉ cần có đủ thông tin ở mặt trước và mặt sau thẻ tín dụng, người dùng (không phân biệt chủ thẻ hay không) vẫn có thể thanh toán trực tuyến.
Một trong những nguyên tắc đầu tiên với người sử dụng thẻ là tuyệt đối giữ bí mật thông tin chủ thẻ. Tuyệt đối không cho mượn thẻ để thanh toán; Không chụp ảnh thẻ và nếu chụp ảnh thẻ thì phải làm mờ các chữ số in trên đó. Khi bị lộ thông tin thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc định mức tài khoản của khách hàng có thể bị kẻ gian tiêu mất tiền.
Theo một thống kê gần đây, khoảng 70% thông tin cá nhân bị đánh cắp do khách hàng lơ là, không quan sát thẻ khi thanh toán. Nhiều người vẫn giữ thói quen đưa thẻ cho nhân viên quẹt trong khi kẻ gian hoàn toàn có thể chụp lại mặt trước và sau và lấy cắp thông tin để trục lợi.
Khi giao dịch thanh toán, chủ thẻ cần đảm bảo phải đứng ở vị trí có thể quan sát được toàn bộ quá trình thanh toán thẻ nhằm đảm bảo có thể ngăn chặn kịp thời các hành vi của kẻ gian khi lấy cắp thông tin thẻ của khách hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng cần kiểm tra hóa đơn mua hàng và thông tin giao dịch được ngân hàng thông báo qua SMS/ Email… Điều này là rất quan trọng.
Tất cả các ngân hàng phát hành thẻ đều cung cấp cho chủ thẻ các thông báo giao dịch phát sinh thông qua tin nhắn SMS và sao kê hàng tháng thông qua email. Khi có tin nhắn về giao dịch phát sinh không hợp lý, chủ thẻ cần phải liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ để kịp thời giải quyết.
Ngoài ra, khi thanh toán trực tuyến, khách hàng cần chú ý tìm hiểu và chọn các trang web thanh toán uy tín, hợp pháp, tránh bị đánh cắp dữ liệu khi thanh toán tại các trang web giả mạo.
Nhằm tăng cường bảo mật hơn nữa, khách hàng chỉ nên mở chức năng thanh toán trực tuyến khi có nhu cầu và đóng chức năng ngay sau khi hoàn tất giao dịch.
Tại các cây ATM, nếu thấy nghi ngờ có bất kỳ thiết bị lạ xung quanh, đặc biệt tại các vị trí màn hình, đầu nhận thẻ, bàn phím,… khách hàng tuyệt đối không tiếp tục sử dụng ATM, đồng thời thông báo cho ngân hàng chủ quản để kiểm tra làm rõ
Khi sử dụng ATM, các khách hàng cũng cần chú ý quan sát đảm bảo không có người khác bên cạnh; Che chắn bàn phím mỗi khi nhập mã PIN; Lấy thẻ và tiền ngay sau khi hoàn tất giao dịch.
Đặc biệt, khi sử dụng thẻ ngân hàng, mỗi khách hàng cần có thói quen thay đổi mã Pin thường xuyên để có thể bảo mật thông tin một cách tốt nhất. Không nên ghi mã Pin vào thẻ ngân hàng. Không nên chọn mã Pin trùng với ngày sinh, số điện thoại cá nhân, bởi nếu thông tin trùng khớp với những điều đó thì những kẻ xấu có thể dễ dàng xâm nhập và “đánh cắp” tiền trong tài khoản của bạn.
HP