Vừa qua, báo chí có phản ánh về trường hợp khách hàng của một ngân hàng không nhận được toàn bộ số tiền ngân hàng đã giải ngân theo hợp đồng. Các cơ quan chức năng đang phối hợp với ngân hàng và khách hàng để điều tra, làm rõ.
Đề cập về vấn đề này, một chuyên gia nhận định có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự việc, tuy nhiên, có thể sẽ liên quan đến những trao đổi và thỏa thuận giữa khách hàng vay và cán bộ quản lý khoản vay hoặc khách hàng có điền và kiểm tra kỹ các thông tin ghi trên khế ước nhận nợ mà khách hàng ký không.
Trong thực tế giao dịch với ngân hàng là một lĩnh vực đảm bảo an toàn cao do quy trình, quy định của ngân hàng rất chặt chẽ, qua nhiều bước kiểm tra, thẩm định kỹ càng. Để tránh những phát sinh ngoài ý muốn, khách hàng nên trang bị và đảm bảo thực hiện các nguyên tắc giao dịch cơ bản sau đây.
(Ảnh chỉ mang tính minh họa) |
Tuyệt đối không ký trên chứng từ bỏ trống thông tin
Khi giao dịch gửi rút tiền tại quầy hay ký các giấy tờ vay vốn với nhân viên ngân hàng thì trong bất kỳ trường hợp nào khách hàng cũng không được ký vào các tờ giấy trắng và chưa điền hết nội dung. Bởi theo quy định, tất cả các mẫu giấy tờ giao dịch của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng trong đó quy định phần dành cho khách hàng và phần dành cho ngân hàng. Khách hàng nên kiểm tra thông tin và chỉ ký tên sau khi đảm bảo bản thân hiểu đúng và đủ các nội dung trên chứng từ. Tuyệt đối không ký lên giấy trắng hoặc chứng từ chưa điền thông tin. Bởi vì các mẫu giấy trắng đã có sẵn chữ ký sẽ dễ dàng bị lạm dụng cho nhiều mục đích khác nhau theo nhiều cách khác nhau.
Kiểm tra thông tin tài chính của bản thân
Khi gửi tiền vào tài khoản, gửi tiết kiệm hay vay vốn tại ngân hàng, khách hàng nên thường xuyên kiểm tra các thông tin tài chính của mình như số dư tài khoản, số dư sổ tiết kiệm online, dư nợ cá nhân…. Với tài khoản, sổ tiết kiệm online khách hàng có thể thực hiện kiểm tra số dư nhanh chóng qua Internet Banking hoặc Mobile Banking đã được đăng ký với ngân hàng. Việc kiểm tra nên thực hiện hàng tuần, hàng tháng để nếu phát hiện có những giao dịch bất thường trên tài khoản thì khách hàng có thể nhanh chóng báo ngay với ngân hàng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.
Nếu đang vay vốn tại các ngân hàng, khách vay có thể tự kiểm tra thông tin khoản vay trên Internet Banking, gọi điện yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin dư nợ hiện tại hoặc tự tra cứu báo cáo tín dụng cá nhân trên CIC. Chỉ cần truy cập vào website của CIC tại địa chỉ cic.gov.vn, đăng ký một tài khoản miễn phí và cung cấp thông tin gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại, giấy tờ cá nhân (chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân) và ảnh cá nhân để định danh. Sau một vài ngày tài khoản được xác thực và kích hoạt, bạn có thể truy cập phần “khai thác báo cáo” trên trang web của CIC để biết thông tin về điểm tín dụng và kiểm tra xem mình có đang nợ xấu hay không.
Kiểm tra kỹ thông tin trên hợp đồng vay, điều khoản điều kiện
Một trong những lưu ý khi vay ngân hàng là trước khi đặt bút ký hợp đồng vay, bạn nên dành thời gian xem lại toàn bộ hợp đồng vay với các điều kiện vay ngân hàng thật kỹ. Kiểm tra lại thông tin trên hợp đồng vay, đặc biệt là lãi suất, thời hạn vay, số tiền vay, hình thức giải ngân là tiền mặt hay tài khoản, nếu là tài khoản thì đã đúng thông tin tài khoản bạn chỉ định chưa.
Nếu có bất cứ những thắc mắc, những nghi vấn vẫn chưa rõ ràng thì bạn nên hỏi lại nhân viên ngân hàng để được giải thích rõ ràng và cặn kẽ nhất. Dù số tiền bạn vay ngân hàng có là bao nhiêu nhưng một khi ký kết với ngân hàng thì đã liên quan đến pháp luật và có ý nghĩa về luật pháp nếu một trong hai bên vi phạm.
Lưu giữ và bảo quản các giấy tờ giao dịch với ngân hàng
Với khách hàng gửi tiết kiệm, người gửi phải cất giữ sổ tiết kiệm cẩn thận, khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng. Không cho ai mượn sổ tiết kiệm của mình vì trong nhiều trường hợp họ có thể giả chữ ký, giấy chứng minh nhân dân và cấu kết với nhân viên ngân hàng để rút tiền từ tài khoản khách hàng.
Với khách hàng vay vốn, khi đã ký các hợp đồng liên quan đến khoản vay, khách hàng nên yêu cầu nhận lại 1 bản các hồ sơ mà khách hàng đã ký kết (mặc dù thông thường ngân hàng sẽ gửi lại các hồ sơ liên quan cho khách hàng). Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi cho mình khi có tranh chấp xảy ra.
Theo các chuyên gia, hiểu rõ các quy định và tuân thủ nguyên tắc không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của khách hàng, giúp khách hàng tránh các rủi ro không đáng có và là căn cứ bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi có tranh chấp.
Kiên Tân