Những thiết lập bảo mật trên iOS 13 mà bạn cần biết

07:00 | 06/12/2019

iOS 13 và iPadOS 13 có khá nhiều thiết lập bảo mật quan trọng, nếu bạn là người rất quan tâm về vấn đề bảo mật thông tin, bảo mật dữ liệu location, tài khoản,... Mình chia sẻ một số thiết lập nhầm siết chặt thông tin cá nhân sử dụng trên thiết bị iPhone / iPad / iPod.

Bùi Tiến Dũng, Văn Hậu và các cầu thủ Việt Nam dùng điện thoại gì?
Tắt dịch vụ định vị iPhone 11 không ngăn được Apple theo dõi bạn
iPhone 7 khóa mạng về giá 2 triệu đồng tại Việt Nam

iOS 13 và iPadOS 13 có khá nhiều thiết lập bảo mật quan trọng, nếu bạn là người rất quan tâm về vấn đề bảo mật thông tin, bảo mật dữ liệu location, tài khoản,... Mình chia sẻ một số thiết lập nhầm siết chặt thông tin cá nhân sử dụng trên thiết bị iPhone / iPad / iPod.

Chia sẻ hình ảnh kèm hoặc không kèm theo location

nhung thiet lap bao mat tren ios 13 ma ban can biet

Bạn chọn một hình ảnh mà bạn muốn chia sẻ không kèm theo EXIF, chỉ cần khi bấm share, bạn chọn vào mục Tuỳ chọn (Options) như hình trên - Gạt mở hoặc tắt Location đi là được.

Khá tiện khi Apple đã cho chúng ta có tuỳ chọn tắt/mở này, trong một vài trường hợp chia sẻ hình ảnh chung ta không muốn phải bị lộ quá nhiều thông tin EXIF.

Tắt quyền truy cập camera/mic/location từ websites

nhung thiet lap bao mat tren ios 13 ma ban can biet

Khi bạn đang ở một website bất kì, muốn chắc ăn rằng trang web này không thể truy cập được vị trí của bạn, camera hay microphone thì bạn chọn vào icon "Aa" trên phần nhập link - chọn vào Website Settings - từng phần như camera, microphone, location bạn hãy tick vào "Từ chối" (Deny) hẳn luôn.

Mặc định các trang web sẽ hỏi bạn liệu có cho phép truy cập hay không, nhưng để chắc chắn thì cứ làm theo bước này - Từ chối ngay từ đầu.

Bạn có thể vào mục Cài đặt (Settings) - chọn Safari - kéo xuống sẽ thấy thông tin những trang web trước đó bạn đã chặn hết quyền truy cập dữ liệu.

Chặn những email để khỏi bị làm phiền

nhung thiet lap bao mat tren ios 13 ma ban can biet

Rất nhiều email spam tin nhắn nhằm mục đích quảng cáo. Từ ứng dụng Mail, bạn chỉ cần chọn vào tên liên hệ đó và nhấp vào Chặn liên hệ này (Block this Contact)

Vào bên trong muc Cài đặt (Settings) - chọn Mail - chọn phần liên hệ đã chặn (Blocked) sẽ hiển thị list những email bạn đã chặn trước đó, có thể gỡ chặn nếu bạn muốn.

Tắt âm từ cuộc gọi lạ

nhung thiet lap bao mat tren ios 13 ma ban can biet

Bạn không thích bị làm phiền bởi những cuộc gọi lạ? (số ngoài danh bạ). Bạn vào Cài đặt (Settings) - Điện thoại (Call) - Tắt tiếng cuộc gọi không rõ (Silence Unknown Callers) gạt mở lên.

Khi mở, những cuộc gọi lạ sẽ được tắt tiếng, gửi đến thư thoại và hiẻn thị trong sách Gần đây (lịch sử cuộc gọi).

Sử dụng Sign in with Apple

Cái này rất quan trọng, nhưng tiếc là hiện chưa có nhiều website hay ứng dụng bên thứ ba có Sign in with Apple - hay còn gọi là Đăng nhập bằng tài khoản Apple.

nhung thiet lap bao mat tren ios 13 ma ban can biet

Nó hoạt động ra sao? Mình giải thích nhanh: Khi bạn cần đăng ký tài khoản để log in vào một bên thứ ba. Thay vì thông thường Google và Facebook là 2 bên tiêu biểu để bạn sử dụng chính tài khoản Google hoặc Facebook để đăng nhập (Sign in with Google/Sign in with Facebook). Thì bây giờ có Sign in with Apple, sễ sử dụng chính tài khoản Apple IDc của bạn luôn và sẽ được bảo mật thông tin triệt để.

Khi bắt đầu với Sign in with Apple, bạn sẽ được hỏi liệu rằng có cho hiển thị email hay không? Tất nhiên bạn nên chọn "Ẩn email" (Hide My Email) và bên ứng dụng thứ ba đó chẳng bao giờ biết email thực sự của bạn. Apple sẽ random liên tục địa chỉ email của bạn để gửi cho bên ứng dụng hoặc website, bạn vẫn có thể nhận được thông tin qua email nhưng đừng lo vì họ không biết nặc danh bạn, vì bạn có Apple "đỡ đầu" rồi.

Mong trong tương lai các ứng dụng và websites bên thứ ba hỗ trợ nhiều Sign in with Apple hơn.

Tinh tế

Tin đọc nhiều