Niềm tin kinh doanh của DN Việt tiếp tục được cải thiện

10:36 | 02/10/2017

Có 52,6% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng kinh doanh của quý 4 sẽ tốt lên so với quý 3; trong khi chỉ có 11% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn và 36,4% cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định.

niem tin kinh doanh cua dn viet tiep tuc duoc cai thien
Ảnh minh họa

Kết quả điều tra về xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo do Tổng cục Thống kê tiến hành trong quý 3/2017 cho thấy: Có 41,5% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh quý 3 năm nay tốt hơn quý trước; 17,9% doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn và 40,6% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định.

Trong khi dự kiến quý 4 so với quý 3 năm nay, có 52,6% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 11% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn và 36,4% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định.

Trong các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 3, có 59,4% doanh nghiệp cho rằng khả năng cạnh tranh cao của hàng hóa trong nước là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; 47% cho rằng do nhu cầu thị trường trong nước thấp; 32,2% cho rằng gặp khó khăn về tài chính; 31,2% cho rằng không tuyển được lao động theo yêu cầu; và 22,2% doanh nghiệp cho rằng tính cạnh tranh cao của hàng nhập khẩu là yếu tố quan trọng.

Đáng chú ý, tỷ trọng doanh nghiệp lạc quan về triển vọng sản xuất và đơn đặt hàng 9bao gồm cả đơn đặt hàng xuất khẩu) của quý 4 so với quý 3 đều cao hơn so với quý 3 so với quý trước; trong khi số doanh nghệp kỳ vọng chi phí sẽ giảm, lợi nhuận tăng cũng tăng cao hơn.

Cụ thể, dự báo về khối lượng sản xuất của quý 4 so với quý 3, có tới 54,2% doanh nghiệp dự báo khối lượng sản xuất tăng lên, cao hơn con số 44,4% số doanh nghiệp đánh giá khối lượng sản xuất quý 3 năm nay tăng so với quý trước; trong khi chỉ có 9,9% số doanh nghiệp dự báo giảm, thấp hơn tỷ lệ 18% số doanh nghiệp đánh giá khối lượng sản xuất của quý 3 giảm so với quý trước.

Về đơn đặt hàng, nếu như so sánh giữa quý 3 với quý trước chỉ có 38,1% số doanh nghiệp đánh giá có đơn đặt hàng cao hơn thì dự báo về quý 4, có tới 48,9% số doanh nghệp kỳ vọng đơn hàng sẽ tăng lên.

Về đơn đặt hàng xuất khẩu cũng vậy, nếu như chỉ có 32% số doanh nghiệp khẳng định số đơn hàng xuất khẩu quý 3 năm nay cao hơn so với quý trước; thì dự báo về xu hướng quý 4 so với quý 3, có 39,7% số doanh nghiệp dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu.

Về chi phí sản xuất, có 23,8% số doanh nghiệp khẳng định chi phí sản xuất trên một đơn vị sản phẩm quý 3 năm nay tăng so với quý trước; 7,5% số doanh nghiệp cho biết chi phí giảm và 68,7% số doanh nghiệp cho rằng chi phí tương đương quý trước. Xu hướng trong quý 4, có 18,4% số doanh nghiệp dự kiến chi phí sản xuất sẽ tăng so với quý 3; 9,6% số doanh nghiệp cho rằng chi phí giảm và 72% số doanh nghiệp dự kiến chi phí sản xuất ổn định.

Về giá bán sản phẩm, có 15,9% số doanh nghiệp cho biết có giá bán sản phẩm quý 3 năm nay tăng so với quý trước; 8,6% số doanh nghiệp cho biết giá bán thấp hơn và 75,5% số doanh nghiệp có giá bán sản phẩm ổn định. Dự kiến giá bán sản phẩm quý 4 so với quý 3, có 15,9% số doanh nghiệp dự báo giá bán sản phẩm sẽ cao hơn; 6,8% số doanh nghiệp dự báo giá bán thấp hơn và 77,3% số doanh nghiệp dự báo giá bán sản phẩm ổn định...

L.T

Tin đọc nhiều