Nỗ lực giúp người Việt quen với thanh toán trực tuyến

09:43 | 28/11/2019

​Hiện nay, hầu hết công ty đều trả lương cho nhân viên qua hệ thống ngân hàng. Thế nhưng, nhân viên vẫn rút tiền mặt để chi tiêu, ngay cả mua hàng trực tuyến vẫn chọn CoD (giao hàng – trả tiền mặt). Thực tế này đã rất phổ biến, bất chấp sự phát triển như vũ bão của thương mại điện tử.

5 nguyên tắc bảo mật khi thanh toán trên thiết bị di động
Gia tăng bảo mật trong hoạt động thanh toán trực tuyến
no luc giup nguoi viet quen voi thanh toan truc tuyen
Các ngân hàng đang nỗ lực đầu tư công nghệ để thay đổi thói quen người tiêu dùng

Dù thương mại điện tử phát triển nhưng người tiêu dùng có nhiều hướng tiếp cận và hành động khác nhau khi mua hàng trực tuyến. Phần đông người tiêu dùng chọn CoD hơn là thanh toán trả trước thông qua các nền tảng thanh toán trực tuyến. Có nhiều nguyên nhân khiến 92% người tiêu dùng ưu tiên CoD, nhưng phần lớn do thói quen sử dụng tiền mặt khó bỏ của người Việt. Chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa và siêu thị vẫn là lựa chọn hàng đầu cùng với thói quen trữ tiền mặt trong ví cá nhân. Nhìn chung thanh toán tiền mặt là điều hiển nhiên tại Việt Nam, thanh toán dễ dàng tại bất cứ điểm mua sắm nào, từ offline đến online.

Mặt khác, người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về rủi ro lừa đảo, bị đánh cắp thông tin khi giao dịch trực tuyến. Vì vậy, rất khó để người tiêu dùng từ bỏ CoD để hình thành thói quen thanh toán trực tuyến. Tuy vậy, chưa cần đợi đến lúc người tiêu dùng nhen nhóm ý định với thanh toán trực tuyến, các nhà đầu tư đã nhanh chóng tấn công thị trường này.

Trong khi đó, các ngân hàng và công ty fintech liên tục triển khai các hình thức thanh toán trực tuyến đa dạng. Từ các loại hình phát triển thanh toán chuyển khoản trực tuyến, thanh toán qua thẻ ATM/Visa/MasterCard, giao dịch qua cổng thanh toán Paypal, Ngân Lượng hay 123Pay đến thanh toán tiện lợi qua ví điện tử trên di động... Không chỉ hướng đến thanh toán đơn hàng thương mại điện tử, các doanh nghiệp còn đi sâu vào những ngách nhỏ như nạp tiền điện thoại, mua vé máy bay, thanh toán điện nước, hóa đơn tài chính, đóng bảo hiểm trực tuyến, mua thẻ game… Tất cả đã mang lại một môi trường thanh toán đa dạng và cởi mở.

Không chỉ dừng lại ở việc triển khai dịch vụ thanh toán cho người tiêu dùng, các tổ chức tín dụng cũng nhanh chóng nâng cấp hệ thống tích hợp thanh toán cho các DN bán hàng trực tuyến, kể cả những shop nhỏ lẻ cũng đã tích hợp các phương tiện thanh toán trực tuyến để đảm bảo cho việc kinh doanh. Mọi thứ đang dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều, chỉ chờ người tiêu dùng thay đổi hành vi giao dịch để hòa nhịp nắm bắt cơ hội trong thời đại 4.0.

Như vậy, chẳng có lý do gì để người tiêu dùng còn chần chừ trong việc sử dụng dịch vụ thanh toán tiện ích. Và trong tất cả các hình thức thanh toán trực tuyến hiện nay, giới chuyên môn khuyên người tiêu dùng nên chú ý đến hình thức giao dịch qua cổng thanh toán Paypal.

Bởi hiện nay, trước sự bùng nổ của mạng internet, công nghệ thông tin, việc kiếm tiền online hay thực hiện các thanh toán, mua bán liên quan tới việc chuyển khoản ngoài nước thì những cổng thông tin trực tuyến đang là sự tìm kiếm của nhiều người, nhiều doanh nghiệp.

Và trong số đó, không thể không nhắc tới một kênh đang là sự lựa chọn của rất nhiều người trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, đó chính là Paypal. Do đó, việc sở hữu và tạo lập cho mình một tài khoản Paypal bằng thẻ ATM đang được rất nhiều người quan tâm.

Theo chia sẻ của một chuyên gia tài chính, Paypal thực chất là một cổng thanh toán tiền trực tuyến, nó giống như một cầu nối trung gian giúp người dùng có thể thực hiện được các giao dịch hay tiến hành thanh toán qua mạng internet một cách vô cùng dễ dàng, thuận tiện, an toàn.

Bên cạnh đó, các thao tác gửi tiền và rút tiền, người dùng cũng có thể thực hiện một cách vô cùng dễ dàng. Chi phí đăng ký và duy trì tài khoản Paypal hoàn toàn được miễn phí. Điểm đặc biệt là người dùng dễ dàng liên kết tài khoản Paypal với tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng của nhiều ngân hàng khác nhau.

Về cách sử dụng, việc tạo lập và sở hữu cho mình một tài khoản Paypal ở thời điểm này vô cùng đơn giản. Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần truy cập vào trang chủ của Paypal theo đường link: https://www.paypal.com/. Ở góc phải màn hình giao diện chính của trang web này, bạn sẽ nhìn thấy ngay biểu tượng “Sign up” hoặc “Đăng ký”, bạn click vào đó để tiến hành đăng ký tài khoản.

Kế đến, trên màn hình sẽ hiển thị cho bạn hai lựa chọn: By with Paypal (để mua sắm): đây là loại tài khoản dùng cho cá nhân, tham gia mua sắm là chính và thanh toán bằng Paypal. Và Receive payments with Paypal (để nhận thanh toán): đây là tài khoản dành cá nhân hoặc doanh nghiệp thường xuyên nhận thanh toán

Dựa trên nhu cầu thực tế, mục đích sử dụng của bản thân mà người dùng có thể chọn loại tài khoản phù hợp và click vào “Get started” để tiếp tục. Bước tiếp theo, người dùng phải tiến hành điền các thông tin cá nhân để làm cơ sở dữ liệu xác nhận thẻ thanh toán. Và sau khi Paypal nhận được yêu cầu đăng ký thì lập tức Paypal sẽ yêu cầu bạn nhập thông tin thẻ ATM của bạn để bạn có thể tăng số tiền nhận và chuyển lên con số lớn hơn 500 USD.

Đồng thời, việc liên kết tài khoản Paypal với thẻ ATM sẽ tránh được việc bạn có thể bị Paypal limited. Tuy nhiên, không phải mọi thẻ ATM đều dùng để đăng ký Paypal được, bạn chỉ có thể dùng thẻ ATM Visa hoặc MasterCard liên kết bằng việc điền đầy đủ thông tin của thẻ mà bạn đang sở hữu.

Như vậy, chỉ qua vài bước làm như trên, người dùng đã có thể tự tạo lập cho mình tài khoản Paypal liên kết trực tiếp với thẻ ATM của mình. Điều này giúp cho quá trình thanh toán trực tuyến trở nên nhanh chóng, vô cùng đơn giản và dễ dàng hơn trong cuộc sống hiện đại…

Thanh Hoa

Tin đọc nhiều