Nỗ lực thúc đẩy thương mại và đầu tư Việt – Nga

07:00 | 30/10/2019

Quan hệ thương mại, đầu tư song phương Việt – Nga có tiềm năng lớn, song kết quả đạt được còn khiêm tốn. Chính vì thế, lãnh đạo Chính phủ và cộng đồng DN 2 bên đang quyết tâm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ này trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 22 của Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học kỹ thuật, ngày 29/10/2019 tại Trụ sở của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã diễn ra sự kiện “Đối thoại giữa DN và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam - Liên bang Nga”. Phó Thủ tướng Việt Nam Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Nga M. Akimov đã tham dự và có các phát biểu chỉ đạo.

no luc thuc day thuong mai va dau tu viet nga
Quang cảnh buổi đối thoại

Phát biểu khai mạc đối thoại, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, hiện Việt Nam đang là nước có quan hệ đối tác chiến lược duy nhất của Nga ở khu vực Đông Nam Á. “Tầm cao của quan hệ chính trị, đối ngoại tin cậy tốt đẹp sẽ là nền tảng, là điều kiện thuận lợi cho các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư phát triển mạnh mẽ giữa 2 nước chúng ta”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh. Trong bối cảnh đó, những sáng kiến xúc tiến thương mại từ 2 phía có ý nghĩa rất quan trọng và được cộng đồng DN cũng như Chính phủ 2 bên đánh giá cao.

Tiếp lời Chủ tịch VCCI, ông Boris Titov - Chủ tịch Cơ quan trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga về bảo vệ quyền DN nhấn mạnh, trong khi quan hệ chính trị 2 bên đang ở tầm cao nhất thì quan hệ kinh tế, thương mại lại chưa được khai thác hết. Thị trường mỗi bên đều rất tiềm năng và ở rất nhiều lĩnh vực, từ giày dép, nông sản đến y tế, du lịch… đều có cơ hội hợp tác rất lớn. Vấn đề lúc này là cộng đồng DN 2 bên phải bắt tay chặt chẽ để hợp tác cho hiệu quả.

Phó Thủ tướng Nga M. Akimov cho rằng, mối quan hệ, hợp tác Việt – Nga có từ rất lâu và đã được kiểm nghiệm qua thời gian. Đó là những điều kiện nền tảng rất quan trọng. “Nhưng “nhiên liệu” quan trọng nhất trong xây dựng mối quan hệ kinh tế, thương mại chắc chắn phải là năng lượng của cộng đồng DN và những sáng kiến mà cộng đồng DN 2 bên đưa ra. Chúng ta phải cố gắng để làm sao DN Nga có mặt ở Việt Nam và ngược lại. Chúng ta có rất nhiều triển vọng và cần phải hiện thực hóa được các triển vọng đó”, Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, kể từ khi FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu có hiệu lực vào tháng 10/2016, kim ngạch thương mại 2 chiều Việt – Nga đã có mức tăng trưởng rất cao (tăng 31%, đạt 3,55 tỷ USD năm 2017; tăng 28,6%, đạt 4,57 tỷ USD năm 2018). Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 23 của Nga, đứng đầu trong ASEAN và đứng thứ 6 trong số các nước APEC. Hiện nay, Nga có 123 dự án ngoài dầu khí đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn 1 tỷ USD; trong khi Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư vào Nga, với tổng vốn gần 3 tỷ USD.

Theo Phó Thủ tướng, những thành quả trên là rất to lớn, khẳng định nỗ lực của cả 2 bên. Tuy nhiên, kết quả đạt được như vậy vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của DN 2 bên, đặc biệt là so với nền tảng quan hệ tốt đẹp mà 2 bên đã và đang có, do đó chưa thực sự đáp ứng được kỳ vọng của Lãnh đạo và nhân dân 2 nước.

Nga có tiềm lực về kinh tế, tài chính, công nghệ, các ngành sản xuất công nghiệp…; trong khi Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân lực, chính trị ổn định, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng… Những lợi thế của 2 nước nếu được kết hợp chặt chẽ sẽ tạo ra những lợi thế to lớn, cùng những nguồn lực mạnh mẽ góp phần củng cố, phát triển mối quan truyền thống đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga.

“Vấn đề hiện nay là chúng ta cần quyết liệt thực hiện các cam kết, thỏa thuận đã ký để đem lại những thành tựu mới trong quan hệ giữa 2 nước. Đồng thời, cộng đồng DN 2 bên cần tích cực chủ động hơn, tận dụng tối đa thời cơ để tạo ra những cơ hội đột phá mới. Tôi khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ luôn là đối tác tin cậy, luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho DN Nga đầu tư kinh doanh thành công tại Việt Nam. Chúng tôi luôn coi các DN, doanh nhân của Nga là công dân Việt Nam và chúng tôi có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất thành công của DN Nga”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, đồng thời tin tưởng: “Thời gian tới, sẽ có nhiều dự án đầu tư, hợp tác giữa DN 2 nước được triển khai có hiệu quả, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và bền vững hơn”.

Bài và ảnh Đỗ Phạm

Tin đọc nhiều