Nộp thuế điện tử: Doanh nghiệp nhỏ chưa quen

08:48 | 25/11/2015

Chỉ còn ít ngày nữa các DN sẽ phải nộp thuế bằng hình thức điện tử, nhưng một số vẫn còn lạ lẫm với loại hình này.

Theo Công văn số 16134/BTC-TCT (liên Bộ Tài chính-Công Thương) về việc đẩy mạnh triển khai chương trình nộp thuế điện tử của Bộ Tài chính, từ đầu tháng 12/2015, các NHTM sẽ chỉ chấp nhận các DN nộp thuế bằng hình thức điện tử. Đây là nội dung trong văn bản chỉ đạo mà Bộ Tài chính vừa ban hành gửi NHNN, UBND các tỉnh, thành và các cơ quan liên quan.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương chỉ đạo UBND quận, huyện và các sở, ban ngành trên địa bàn yêu cầu DN thuộc phạm vi quản lý phải nộp thuế điện tử, đồng thời hỗ trợ giám sát cơ quan thuế và các NH thực hiện việc này.

nop thue dien tu doanh nghiep nho chua quen
Những vướng mắc nộp thuế điện tử thường xảy ra với DNNVV

Tại Đồng Nai, nơi tập trung khá nhiều DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), việc vận động, tuyên truyền các DN này thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử có nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu nộp thuế điện tử, Cục đã tổ chức 14 hội nghị tập huấn cho các DN đang hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, ông Công cũng thừa nhận, việc vận động các DN nước ngoài tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử ban đầu khá khó khăn, vì họ thường có tài khoản ở các NH nước ngoài.

Ở các DN này, việc chi tiêu tài chính được kiểm soát rất chặt chẽ, qua một quy trình rất nghiêm ngặt. Hơn nữa, ban đầu họ cũng chưa tin tưởng vào công nghệ, cũng như công tác bảo mật của Việt Nam.

Tuy nhiên, là người thường xuyên tư vấn các vấn đề pháp lý cho các DN FDI, Luật sư Hoàng Văn Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư VNC (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh) cho biết, các DN FDI mạnh về tài chính, đầu tư mạnh cho công nghệ (phần mềm), cũng như đội ngũ kế toán chuyên nghiệp, nên sẽ chỉ bỡ ngỡ bước đầu khi mới làm quen với nộp thuế điện tử ở Việt Nam.

“Chúng tôi chưa thấy DN FDI nào kêu vướng mắc vấn đề nộp thuế điện tử. Có chăng chỉ là khâu vận động họ”, ông Sơn nói và cho rằng, có thể những khó khăn về nộp thuế điện tử sẽ xảy ra với các DNNVV Việt Nam, do còn yếu kém về các nghiệp vụ kế toán, lẫn công nghệ.

Trên thực tế, nộp thuế điện tử sẽ giúp DN tiết kiệm được rất nhiều về thời gian, chi phí so với nộp thuế bằng chứng từ giấy, bởi DN có thể nộp bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu nếu đủ điều kiện. Không cần qua bộ phận kế toán, lãnh đạo DN cũng có thể nắm được chuyện nộp thuế thông qua hệ thống điện tử.

Mặt khác, nộp thuế điện tử giúp cho cơ quan thuế dễ dàng theo dõi việc nộp thuế của DN. Tuy nhiên, một số DN chưa mạnh dạn dùng hình thức này do thói quen, hoặc họ chấp nhận thuê công ty dịch vụ để tránh phiền phức. Ông Phạm Ngọc Linh, đại diện Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thực phẩm Hoàng Quân cho hay, trước đây công ty vẫn thường phải lên Cục Thuế thành phố để làm các thủ tục khai báo thuế.

Tuy nhiên, từ khi có quy định nộp thuế điện tử, do lo ngại phiền phức, nên công ty quyết định thuê dịch vụ. Đơn vị dịch vụ đã yêu cầu công ty của ông Linh mua chiếc USB (trị giá 1,5 triệu đồng) có chữ ký số, thời hạn sử dụng trong 3 năm, để thực hiện nộp thuế điện tử.

“Chúng tôi nhờ bên dịch vụ lo hết mọi thứ, nhưng vẫn ngại rủi ro là thông tin sổ sách kế toán của công ty có thể bị lộ ra ngoài”, ông Linh nói và cho rằng, đối với những DN quy mô còn nhỏ như Hoàng Quân thì việc này không quá đáng lo ngại, nhưng với DN lớn, đã niêm yết thì những thông tin sổ sách về tài chính có thể gây những ảnh hưởng bất lợi.

Vì vậy, thực hiện nộp thuế điện tử, DN sẽ phải tách riêng bộ phận kế toán nội bộ với bộ phận kế toán thuế. Liên quan đến vấn đề này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh khuyến nghị, DN nên đăng ký hai chữ ký số, đăng ký một tài khoản ngân hàng riêng chuyên cho việc nộp thuế điện tử chứ không cho rút tiền mặt, không chuyển khoản.

Ngoài ra, hiện không ít DN mới thành lập chưa hiểu nhiều về nộp thuế điện tử nên chưa đăng ký.

Theo ông Trần Ngọc Tâm, Cục phó Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, hiện 90% DN trên địa bàn thành phố đã đăng ký nộp thuế điện tử nhưng chỉ có 40% số đó thực hiện và cũng không thường xuyên, với số tiền nộp thuế điện tử mới chỉ khoảng 14.000 tỷ đồng, khá thấp so với hơn 100.000 tỷ đồng thuế.

Để DN khỏi “lăn tăn” khi nộp thuế điện tử, nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan thuế cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, kịp thời đăng tải nội dung nộp thuế điện tử lên website của ngành. Đồng thời, lồng ghép nội dung hướng dẫn nộp thuế điện tử trong tất cả các buổi đối thoại, tập huấn chính sách thuế cho DN…

Thanh Vũ

Tin đọc nhiều