Nộp thuế điện tử qua NH: Không chỉ là an toàn và hiệu quả

09:54 | 17/06/2015

Việc NTĐT giúp tiết kiệm được nguồn nhân lực cho cả NHTM, Kho bạc Nhà nước, cũng như giảm được áp lực giao dịch nộp thuế trực tiếp tại quầy. 

Huy nop thue dien tu qua nh khong chi la an toan va hieu qua
Ảnh minh họa

“Từ khi nộp thuế điện tử (NTĐT), DN đã tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí”, ông Trương Văn Hiền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng CTCP Vật tư nông nghiệp Nghệ An cho biết.

DN này có tới 11 xí nghiệp và một nhà máy đóng ở các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Nghi Lộc, Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Phủ Quỳ, Tương Dương. Trước đây DN phải sử dụng riêng một nhân viên chuyên đi nộp thuế, nhưng từ khi áp dụng NTĐT, DN có thể kê khai và nộp thuế bất cứ lúc nào, kể cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ…

Nhờ thế, bộ phận kế toán của công ty đã giảm áp lực đi rất nhiều và việc nộp thuế “luôn luôn đúng hạn”. Bản thân ông Tổng giám đốc cũng có thể kiểm tra kiểm soát việc nộp thuế bất cứ lúc nào, cho dù ông đang ở bất cứ nơi đâu.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Phó cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết, với hệ thống NTĐT, cơ quan thuế có thể hỗ trợ xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế. Việc NTĐT giúp tiết kiệm được nguồn nhân lực cho cả NHTM, Kho bạc Nhà nước, cũng như giảm được áp lực giao dịch nộp thuế trực tiếp tại quầy.

Chương trình kết nối ứng dụng giữa các TCTD và ngành thuế là một chương trình hiện đại, thường xuyên được cải tiến và nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Sau hơn 9 tháng phối hợp triển khai NTĐT, BIDV Nghệ An đã có 670 DN đăng ký thành công.

Ông Trần Minh Tính, Phó giám đốc BIDV cho biết, hiện BIDV hoàn toàn miễn phí dịch vụ NTĐT, miễn phí mở tài khoản, miễn chính sách duy trì số dư tối thiểu trên tài khoản… Không chỉ dừng lại ở việc thụ hưởng một dịch vụ NTĐT qua NHTM, người nộp thuế còn được sử dụng chéo các cơ hội bán chéo sản phẩm dịch vụ NH như Business Online, thanh toán, tín dụng, tiền gửi...

Ông Bùi Xuân Đông, Giám đốc VietinBank Nghệ An khẳng định, việc triển khai dịch vụ không chỉ giúp giảm thời gian, chi phí làm thủ tục mà còn tăng tính minh bạch giữa các bên là Thuế, Kho bạc, NH, DN thường xuyên đối chiếu thông tin… Người không trung thực khó có cơ hội giả mạo chứng từ. Cơ quan chức năng thì tăng khả năng quản lý.

Ông Đông cho biết, khách hàng NTĐT tại VietinBank được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như các gói sản phẩm dịch vụ, giảm phí chuyển tiền, lãi suất vay... Ngược lại, qua dịch vụ này, NH cũng thu hút được lượng lớn tham gia các giao dịch, sử dụng các dịch vụ khác nhau của NH. Thông qua các DN NTĐT, NH cũng có thêm kênh đánh giá năng lực tài chính của DN để triển khai quan hệ tín dụng hay các giao dịch khác.

Theo ông Hoàng Tuấn Khải, Phó chủ tịch HĐQT NHTMCP Sài Gòn Công thương, hầu hết các DN sử dụng dịch vụ NTĐT đã đánh giá cao sự tiện ích và phù hợp với xu thế phát triển. Ông cho biết, NH tạo điều kiện tối đa để tạo thuận lợi cho DN và sẽ triển khai phối hợp thu ngân sách tại 3 kênh: website của Tổng cục Thuế, tại quầy giao dịch và dịch vụ Internet banking của NH.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam nhấn mạnh, tiếp nối thành công đã đạt được, đồng thời thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2015, Tổng cục Thuế tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai mở rộng dịch vụ NTĐT, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính cho DN. Tổng cục Thuế đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ với 28 NHTM và đã triển khai dịch vụ trên 63 tỉnh, thành phố.

Mục tiêu đặt ra là đến tháng 9/2015, sẽ có 90% số DN sẽ nằm trong diện quản lý tham gia NTĐT và dịch vụ này sẽ được triển khai rộng rãi với cả các NHTM nước ngoài và NH liên doanh. Dự kiến, từ nay đến hết năm 2016, Tổng cục Thuế sẽ ký thỏa thuận triển khai dịch vụ với tất cả các NH để tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế.

Huy Thắng

Tin đọc nhiều