Ồ ạt khuyến mãi

08:57 | 03/09/2015

Các chương trình đưa ra dù mục tiêu chính là NH thu hút tiền gửi tiết kiệm của người dân, của DN. Song, nếu xét đến yếu tố kinh tế thì người dân mới là người được hưởng lợi.

Gần đây, đại diện một số ngân hàng đề xuất tăng lãi suất VND để thu hút người gửi tiền. Tuy nhiên, trong cuộc họp sáng ngày 25/8/2015, lãnh đạo NHNN vẫn khẳng định chưa tính đến việc tăng lãi suất.

Như vậy, để đối mặt với tình trạng: Lãi suất VND giữ nguyên, nhu cầu đầu cơ USD tăng cao, các NH đồng loạt triển khai nhiều chương trình khuyến mại thông qua hình thức tặng quà ngay, quay số trúng thưởng, cào may mắn...

o at khuyen mai
Gửi tiết kiệm lợi hơn

Để thu hút khách hàng, các giải thưởng mà NH đưa ra cũng rất đa dạng từ các vật dụng hàng ngày hữu ích như bút viết, ô che mưa, sổ tay, đồng hồ, bình nước... đến những đồ có giá trị như nhẫn vàng, điện thoại, xe máy, ô tô.

Đơn cử, BIDV triển khai chương trình “Tiền gửi may mắn ngập tràn”, với nhiều hình thức giải thưởng quà tặng trao ngay khi gửi tiền, giải thưởng hàng tuần, quay thưởng cuối chương trình. SeABank triển khai khuyến mại “Mùa vàng tri ân”, PVcomBank đưa ra sản phẩm “Hành trang cho con yêu” kèm theo nhiều cơ hội nhận các phần quà tặng hấp dẫn, bốc thăm trúng thưởng dành cho con yêu.

Hay mới đây nhất, Nam A Bank tung ra chương trình gửi tiết kiệm khuyến mãi chào mừng sinh nhật 23 năm "Gửi tiền ngay - Quà liền tay" với gần 3.000 quà tặng ngay trên tất cả các điểm giao dịch.

Theo đó, ngoài việc được hưởng mức lãi suất hấp dẫn, mức phí ưu đãi, với số tiền gửi chỉ từ 400 ngàn đồng để tiết kiệm hoạch định tương lai cho con yêu hoặc 5 triệu đồng trở lên khi tham gia sản phẩm gửi tiết kiệm thông thường, khách hàng sẽ nhận ngay những phần quà ý nghĩa là nhẫn vàng 99,99 mang thương hiệu VietnamGold – Nam A Bank, đồng hồ treo tường, bộ bình nước thủy tinh, ấm đun siêu tốc, túi du lịch…

Có thể thấy, các chương trình đưa ra dù mục tiêu chính là NH thu hút tiền gửi tiết kiệm của người dân, của DN. Song, nếu xét đến yếu tố kinh tế thì người dân mới là người được hưởng lợi. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác dễ kiếm lời nhiều, lãi suất gửi tiết kiệm đang ngày teo tóp, khách hàng có quyền tìm kiếm kênh đầu tư mới để đảm bảo lợi ích.

Tuy nhiên, mức độ rủi ro mà các kênh đầu tư khác mang lại là quá lớn, trong khi đó, kênh gửi tiết kiệm rủi ro bằng 0. Ngược lại, nếu quy đổi các chương trình khuyến mãi thành tiền, thì mức lãi suất huy động tại các NH không quá thấp. Đây là điều mà người gửi tiền nên cân nhắc để lựa chọn kênh đầu tư phù hợp nhất.

Thừa nhận điều này, một lãnh đạo NH cho biết, để lợi ích đảm bảo tối ưu, người gửi tiền nên cân nhắc đến những sản phẩm có cộng thêm lãi suất, cộng thêm khuyến mãi. Ngoài ra, người tiền cũng không nên chỉ quan tâm đến lãi suất mà còn phải để ý đến những yếu tố khác để lợi ích của mình được nhân lên gấp nhiều lần hơn.

Đơn cử, cùng với sự biến động của thị trường hiện nay, khách hàng nên gửi tiết kiệm ít nhất ở 2 sổ, với kỳ hạn khác nhau để vừa có một khoản gửi ngắn hạn phòng khi cần vốn gấp; vừa có một khoản tiền hưởng được lãi suất tốt nhất mà NH ưu ái cho khách hàng.

Chẳng hạn, nếu chọn kỳ hạn 1 tháng chỉ được khoảng 4%/năm, từ 6-12 tháng hoặc trên 12 tháng thì lãi suất sẽ cao hơn. “Về lý thuyết, gửi kỳ hạn nào cũng có cái lợi riêng của nó, tất cả tùy vào tâm lý của khách hàng. Tất nhiên, để hưởng lãi suất lợi nhất vào lúc này vẫn là kênh đầu tư gửi tiền dài hạn. Vì vậy, để chủ động được nguồn tiền, người gửi tiền cần chia sổ để đảm bảo lợi ích”, vị lãnh đạo NH chia sẻ.

Nhìn chung, trong thời điểm này, dù lãi suất không còn cao như trước nhưng gửi tiền tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn để người dân cất giữ, tích lũy vốn tạm thời nhàn rỗi để dành đầu tư cho tương lai. Hiện các NH cũng đã triển khai đa dạng các sản phẩm tiền gửi, khách hàng có nhu cầu gửi tiền có thể liên hệ trực tiếp với NH để được tư vấn những sản phẩm tiền gửi phù hợp với nhu cầu sử dụng khoản tiền.

T.Trang

Tin đọc nhiều