Anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ showroom ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết, thời điểm trước Tết Nguyên đán nhu cầu mua sắm xe của người dân tăng cao. Showroom cũng đã chuẩn bị lượng xe cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, lượng khách hàng đến xem và đặt mua xe năm nay tăng mạnh hơn mọi năm nên số lượng xe showroom bán ra cũng nhiều hơn.
Ảnh minh họa |
Theo đánh giá của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô những tháng đầu năm khởi sắc vượt cả kỳ vọng, đặc biệt là lượng xe được tiêu thụ rất lớn. Ngay trong tháng đầu năm 2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng đến 80% so với cùng kỳ năm 2014. Cụ thể, trong tháng 1/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.979 xe, tăng 80% so với tháng 1/2014.
Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính chung trong 2 tháng đầu năm 2015, cả nước nhập khẩu khoảng 15.000 ô tô nguyên chiếc với tổng trị giá khoảng 316 triệu USD, tăng hơn 140% về lượng và tăng gần 170% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, tháng 1/2015 có khoảng 10.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về với tổng giá trị khoảng 156 triệu USD, gấp gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2014. Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 2 đạt 5.000 xe với giá trị ước khoảng 130 triệu USD. Điều này cho thấy xu hướng xe nhập khẩu đang dần chiếm lĩnh thị trường.
Năm ngoái, doanh số bán hàng của thị trường ô tô vượt xa dự báo, đạt gần 158.000 xe, tăng hơn 43% so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn thì con số tăng trưởng ấn tượng nêu trên được coi là thành công lớn đối với thị trường ô tô.
Theo VAMA, tiếp theo đà tăng trưởng, đầu năm 2015 số lượng xe bán ra cũng đạt con số kỷ lục. Một trong những nguyên nhân thành công là thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm xe của người dân tăng cao.
Toyota Việt Nam là một trong những đơn vị có doanh số bán hàng lớn, trong tháng 1/2015 tổng lượng xe của hãng bán ra đạt đến 4.262 xe, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó thị trường miền Bắc tiêu thụ 1.853 xe (chiếm 43%), thị trường miền Trung tiêu thụ 630 xe (chiếm 15%) và thị trường miền Nam tiêu thụ 1.779 xe (chiếm 42%).
Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) trong năm 2014 dẫn đầu về thị trường với 42.339 chiếc bán ra gồm 20.749 chiếc xe du lịch và 21.589 chiếc xe thương mại, tăng 50% so với năm 2013 và chiếm 32% thị phần của VAMA. Ngay đầu năm, công ty cũng có doanh số bán ra ấn tượng. Trong tháng 1/2015, hai thương hiệu Kia và Mazda do Thaco làm đại lý đã có doanh số bán hàng lớn, lần lượt gần 1.788 và 1.776 xe bán ra tại thị trường Việt Nam.
Theo Thaco, với 1.788 xe mang thương hiệu Kia được bán ra, tăng 110% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tiêu thụ kỷ lục trong một tháng kể từ khi thương hiệu Kia chính thức có mặt tại Việt Nam năm 2007. Trong khi đó, với 1.776 xe mang thương hiệu Mazda tương đương với mức tăng trưởng 183% so với cùng kỳ năm 2014, được cho là tháng có doanh số bán cao nhất từ khi Mazda quay trở lại thị trường Việt Nam (năm 2011).
Theo Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, doanh số bán ra trong những tháng đầu năm 2015 chứng tỏ thị trường ô tô đang phát triển đúng hướng. Chính bởi vậy, Thaco đề ra chỉ tiêu trong năm 2015 với doanh số trên 60.000 xe, doanh thu 30.000 tỷ đồng, bước đầu giữ vững thị trường trong nước và triển khai chiến lược mở rộng thị trường khu vực.
Cũng theo ông Trần Bá Dương, chỉ còn 3 năm là sự hội nhập AFTA bắt đầu với thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm về mức 0%. Cùng lúc đó, kể từ năm 2018, ASEAN sẽ trở thành khu vực kinh tế tự do mậu dịch và thị trường ô tô sẽ tăng lên tới 4,7 triệu xe vào năm 2020. Điều này cho thấy xe nhập khẩu sẽ tiếp tục được ưa chuộng và sẽ tạo ra rất nhiều thách thức đối với ô tô trong nước và Thaco.
Do đó, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc của công ty trong tiến trình tiến đến hội nhập. Theo giới kinh doanh ô tô, trong bối cảnh Việt Nam thực hiện việc cắt giảm thuế theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) về 0% vào năm 2018, các nhà lắp ráp ô tô sẽ có xu hướng chuyển dần sang nhập khẩu kinh doanh xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu.
Nguyễn Minh