Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, lượng nhập khẩu ô tô trong tháng 9 vẫn tiếp tục giảm sút so với các tháng trước đó.
Lượng nhập khẩu ô tô về thị trường Việt liên tục giảm |
Con số thống kê cho thấy, nhập khẩu ô tô trong tháng 9 ước đạt 449 triệu USD, giảm so với con số đạt được trước đó là 486 triệu USD trong tháng 8.
Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch nhập khẩu ô tô vào Việt Nam giảm sút. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu chung của ô tô (tính cả nhập khẩu linh kiện) giảm từ 575 triệu USD hồi tháng 6 xuồng còn 511 triệu USD hồi tháng 7. Sang đến tháng 8, kim ngạch nhập khẩu tiếp tục giảm xuống còn 486 triệu USD và tháng 9 ước đạt 449 triệu USD.
Cộng dồn 9 tháng năm nay, kim ngạch nhập khẩu ô tô đạt 4,318 tỷ USD, tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với việc kim ngạch nhập khẩu ô tô giảm sút, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về thị trường trong nước tiếp tục giảm cả về lượng và trị giá. Cụ thể, trong tháng 9, cả nước nhập về ước đạt 8.000 chiếc ô tô các loại và đạt trị giá 140 triệu USD. Giảm so với con số thực hiện hồi tháng trước là 9.000 chiếc với trị giá 185 triệu USD.
Như vậy, tính chung trong 9 tháng đầu năm nay, thị trường trong nước đã nhập về 77.000 chiếc xe các loại, đạt trị giá 1,737 tỷ USD. Nếu so sánh với năm ngoái, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về thị trường Việt Nam giảm 8% về lượng và 9 và 17,6%.
Trong khi lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu về trong nước giảm thì lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về trong nước vẫn tăng. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe con (ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống) được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam 7 tháng đầu năm nay đạt 25.500, tăng 16,6% so với năm ngoái.
Tuy nhiên, xu thế thị trường trong nước lại đang tập trung nhập khẩu về các dòng xe cỡ nhỏ có dung tích từ 1.5L trở xuống với mức giá rẻ hơn để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng sau khi chính sách về Thuế có sự thay đổi.
Theo tính toán từ các cơ quan quản lý, trị giá nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 9 chỗ về Việt Nam trung bình tháng 6 là 29,9 nghìn USD thì sang đến tháng 7, trị giá các dòng xe này đã giảm xuống gần một nửa khi chỉ đạt 10,3 nghìn USD và tiếp tục giảm xuống trong tháng 8 và tháng 9.
Thị trường nhập khẩu ô tô trong nước đang có những bước chuyển biến kể từ sau khi chính sách về thuế và nhập khẩu xe thay đổi. Hiện, các doanh nghiệp nhập khẩu hạn chế nhập các dòng xe cỡ nhỏ và tăng tốc nhập các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn ở cận kề thời điểm chính sách thuế có hiệu lực. Trong khi đó, lượng nhập của các dòng xe dung tích nhỏ giảm xuống khiến cho số lượng nhập khẩu không cao nhưng lại đạt tổng trị giá lớn.
Đại diện Toyota, nhà phân phối chính hãng thương hiệu xe sang Lexus tại Việt Nam cho biết: Việc nhập khẩu và tiêu thụ một số dòng xe có dung tích động cơ lớn bị ảnh hưởng từ khi chính sách thuế có hiệu lực và chắc chắn sẽ còn ảnh hưởng trong một vài tháng nữa.
Vì vậy, xu hướng hiện nay của thương hiệu này là sẽ tập trung đưa về thị trường trong nước các dòng xe không nằm trong diện bị ảnh hưởng. Cụ thể là các dòng xe có dung tích từ 2.0L trở xuống nhưng có bổ sung công nghệ Turbo để vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
ICTNEWS