OCB đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4,168 tỷ đồng

10:44 | 15/04/2024

Năm 2024, OCB đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4,168 tỷ đồng lên 24,717 tỷ đồng, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu, mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6,885 tỷ đồng, tăng 66% so với kết quả năm 2023.

Sáng ngày 15/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 nhằm báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, định hướng kế hoạch kinh doanh năm 2024 cùng một số nội dung quan trọng khác.

Tăng cường hỗ trợ khách hàng với nhiều gói tín dụng ưu đãi

Phát biểu khai mạc Đại hội, ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT OCB cho biết, năm 2023, đối mặt với những "cơn gió ngược" từ thế giới như: căng thẳng địa chính trị leo thang, chính sách thắt chặt tiền tệ của nhiều NHTW lớn nhằm kiểm soát lạm phát, tổng cầu thế giới giảm… kết hợp với những khó khăn nội tại như tiêu dùng và bán lẻ tăng trưởng không như kỳ vọng, xuất nhập khẩu suy yếu, thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng… từ đó, lĩnh vực ngân hàng cũng bị ảnh hưởng sâu rộng khi lượng hấp thụ vốn toàn nền kinh tế suy giảm, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng tăng so với cùng kỳ.

ocb dat muc tieu tang von dieu le them 4168 ty dong
Ngân hàng TMCP Phương Đông (Mã CK: OCB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên

Dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng nhờ có chiến lược linh hoạt trong bối cảnh cầu tín dụng thấp, thay đổi/điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị trường, hài hòa giữa lợi ích khách hàng và ngân hàng, OCB đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng tín dụng ấn tượng trong năm 2023, đạt 148,005 tỷ đồng, tăng 20,53% so với năm 2022.

Có được kết quả trên là nhờ ngân hàng đã ập trung vào các ngành nghề ưu tiên, đầu tư công, giảm tỷ trọng ngành nghề có rủi ro cao đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp, với mục tiêu đa dạng hóa, tối ưu hiệu quả danh mục; đẩy mạnh hoạt động cho vay sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo, thẻ tín dụng đối với khách hàng cá nhân; tích cực đồng hành cùng khách hàng... Đồng thời, bên cạnh các biên pháp cơ cấu nợ, OCB triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi, lãi suất thấp chỉ từ 5,2% năm, được khách hàng đón nhận tích cực, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cao hơn mức trung bình ngành.

Huy động thị trường 1 trong 2023 của OCB tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 168.000 tỷ đồng, trong đó tăng chủ yếu từ tiền gửi khách hàng, nguồn vốn tài trợ và ủy thác đầu tư từ các định chế tài chính. Điều này cho thấy sự tín nhiệm của khách hàng đối với OCB ngày càng gia tăng.

Quan hệ hợp tác với các định chế tài chính quốc tế như IFC, DEG… cũng được tăng cường, qua đó giúp ngân hàng củng cố nguồn vốn trung dài hạn.

Với các chỉ tiêu kinh doanh 2023 của OCB, lợi nhuận trước thuế đạt 4,139 tỷ đồng, giảm 6% so với năm 2022, đến từ việc ngân hàng chủ động trích lập thêm chi phí dự phòng để tăng cường bộ đệm quỹ dự phòng rủi ro tín dụng và điều chỉnh một số khoản mục thu nhập đã thực thu từ khách hàng trong năm 2023 sẽ được hạch toán trong năm 2024.

Năm 2023 cũng đánh dấu bước tiến quan trọng trong hoạt động quản lý rủi ro của OCB, khi công bố hoàn thành triển khai và áp dụng nền tảng tính vốn điện toán đám mây theo Basel II nâng cao, trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành tất cả các yêu cầu tiên tiến của Basel trong chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế; thể hiện cam kết mạnh mẽ của ngân hàng trong việc đảm bảo an toàn hoạt động, tuân thủ theo quy định, nâng cao năng lực quản lý vốn, tăng cường khả năng chống chịu rủi ro, cân bằng giữa việc theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng và đảm bảo tính bền vững trong hoạt động.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 tăng 66%

Năm 2024, OCB đặt mục tiêu tiếp tục tập trung vào hoạt động bán lẻ và phân khúc doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Từng bước tái cơ cấu lại danh mục kinh doanh theo hướng đa dạng nguồn thu, nâng cao chất lượng tài sản, nhằm đưa lợi nhuận trước thuế đạt 6.885 tỷ đồng, tăng 66% so với năm 2023. Tổng tài sản đến cuối năm tăng 19% lên 286.562 tỷ đồng. Tổng huy động thị trường 1 tăng 17% lên 197.346 tỷ đồng. Dư nợ thị trường 1 dự kiến tăng khoảng 20% lên 177.592 tỷ đồng và sẽ được điều chỉnh theo hạn mức tăng trưởng tín dụng do NHNN phê duyệt. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

ocb dat muc tieu tang von dieu le them 4168 ty dong
Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 66%

Năm 2024, OCB sẽ triển khai các chương trình chiến lược cải thiện năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững, định vị OCB là “Ngân hàng xanh tiên phong tại Việt Nam”; tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số với việc ra mắt thành công ngân hàng số OCB OMNI phiên bản 4.0, thúc đẩy Open Banking và mở rộng ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của ngân hàng; mở rộng quy mô mạng lưới trên toàn quốc với việc khai trương thêm 5 chi nhánh, 12 phòng giao dịch.

Tăng vốn điều lệ lên 24.717 tỷ đồng, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Năm 2024, OCB tiếp tục đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4.618 tỷ đồng, chủ yếu thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20% và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền thu được từ tăng vốn, ngân hàng sẽ dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư, cho vay và mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất.

ocb dat muc tieu tang von dieu le them 4168 ty dong
Dự kiến sau khi tăng vốn, Aozora bank, Ltd. vẫn là cổ đông lớn của OCB với tỷ lệ sở hữu 15%.

Thực tế cho thấy, việc tăng vốn điều lệ là cần thiết để giúp ngân hàng nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hệ số an toàn vốn (CAR) theo quy định của các cơ quan chức năng, từ đó mở rộng quy mô, năng lực cạnh tranh và đáp ứng kế hoạch phát triển mạng lưới giao dịch.

Với việc tăng vốn, OCB sẽ tiếp tục đầu tư cho các hệ thống công nghệ, tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng và đẩy mạnh hoạt động tín dụng, kinh doanh hiệu quả hơn nữa.

Thanh Tuyết

Tin đọc nhiều