Phân tích kinh doanh: Cốt lõi của sự thành công

11:06 | 28/03/2012

Giải pháp phân tích kinh doanh dành cho Dữ liệu lớn (Big Data) đã được các chuyên gia của IBM và hãng nghiên cứu toàn cầu IDC giới thiệu tại Việt Nam mới đây cho thấy nhiều ưu việt trong xây dựng chiến lược doanh nghiệp (DN).

Thực tế phát triển của các phươnG tiện truyền thông kỹ thuật số và các phương thức kinh doanh, tiếp thị phi truyền thống đã tạo ra sự bùng nổ về dữ liệu với nhiều chủng loại, định dạng khác nhau. Đây chính là những thách thức không nhỏ cho DN bất kể quy mô nào. Tuy nhiên, nếu được xử lý tốt nguồn dữ liệu này sẽ trở thành những nguồn thông tin chính xác và chuyên sâu, giúp DN quản lý và đề ra các chiến lược kinh doanh một cách chủ động, tạo ra lợi thế cạnh tranh và đi trước đối thủ trên thị trường. Các chuyên gia IBM đã chỉ ra rằng, ứng dụng công nghệ phân tích kinh doanh giúp các lãnh đạo DN nhanh chóng và dễ dàng tiếp cận được những nguồn dữ liệu phù hợp. Công nghệ này cũng giúp đánh giá những chỉ số cơ bản về hoạt động DN và doanh thu trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh thành công, nhận diện được các cơ hội kinh doanh mới và mang tới những sản phẩm và dịch vụ đúng với nhu cầu của thị trường và khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ DN nhận biết được những rủi ro trước khi chúng có thể xảy ra, qua đó có những biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Chiến lược kinh doanh tốt phải dự đoán và dự phòng được các rủi ro.
(Ảnh: ĐK)

Danh mục giải pháp phân tích kinh doanh IBM mang lại một tập hợp đầy đủ các khả năng phân tích ở nhiều cấp độ bao gồm báo cáo, báo cáo chuyên sâu, phân tích mang tính dự báo và phân tích theo tình huống nếu - thì, cũng như quản lý hoạt động tài chính và phân tích trong lĩnh vực quản trị, rủi ro và tuân thủ. Đồng thời, IBM mang lại những giải pháp phân tích kinh doanh đặc thù cho từng ngành công nghiệp bao gồm tài chính - ngân hàng, bán lẻ, viễn thông và sản xuất. Trong số những giải pháp nổi trội trong tập hợp trên, phải kể tới phần mềm IBM Cognos 10, IBM SPSS (phân tích dự báo) hay IBM Cognos TM1. IBM Cognos 10 giúp DN có cái nhìn hoàn chỉnh về hoạt động kinh doanh trên toàn DN thông qua những thông tin kinh doanh từ quá khứ và được cập nhật theo thời gian thực. Giải pháp Phân tích dự báo IBM SPSS giúp tổ chức nhận biết được những xu hướng (theo quy luật hoặc trái quy luật) trong tương lai và phát triển những mô hình để đón đầu những xu hướng này.

Điều này chẳng những giúp DN bán được nhiều dịch vụ hơn cho các khách hàng hiện tại mà còn thu hút nhiều khách hàng mới cũng như phát triển sản phẩm/dịch vụ mới một cách hiệu quả hơn, nhận diện đồng thời giảm thiểu rủi ro. Phần mềm IBM Cognos TM1 cung cấp chức năng lập kế hoạch và phân tích tài chính hoàn chỉnh, cấp độ DN. Ngoài ra, nó còn có các chức năng hỗ trợ ra quyết định, phân tích dự báo và phân tích rủi ro và báo cáo, với các định dạng báo cáo tiêu chuẩn về sổ cái (ledger), các khoản thu chi.

"Nhờ khả năng đưa ra được những thông tin hay thậm chí dự báo chính xác về các dịch vụ kinh doanh, xu thế thị trường, kỳ vọng của khách hàng hay, công nghệ phân tích kinh doanh giúp các tổ chức có khả năng dự báo về những thay đổi có thể xảy đến trong tương lai, qua đó có những quyết định cần thiết để duy trì hiệu năng tối ưu hoặc mở rộng kinh doanh", ông Charles Manuel-Phụ trách bộ phận Phân tích kinh doanh, nhóm Phần mềm, IBM ASEAN cho biết. Các nghiên cứu của IDC cũng chỉ ra rằng trên thực tế các DN ứng dụng các giải pháp phân tích kinh doanh có xu hướng trở nên cạnh tranh hơn gấp đôi so với đối thủ cạnh tranh trong ngành. Ngoài ra, những nhà lãnh đạo tại các DN mạnh nhất trên thị trường sử dụng công nghệ phân tích kinh doanh (thay vì trực giác) nhiều gấp hai lần những lãnh đạo ở nhóm DN ít cạnh tranh nhất.

Chí Kiên

thoibaonganhang.vn

Tin đọc nhiều