Phát triển sản phẩm bảo hiểm khu vực tam nông

11:11 | 14/06/2023

Sản xuất nông nghiệp còn manh mún, phân tán, thiếu sự hợp tác, liên kết nên việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm đến từng hộ nông dân rất khó khăn. Do vậy, quyền Tổng Giám đốc CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) Đỗ Minh Hoàng đề nghị, cần có cơ chế đặc thù cho việc phát triển sản phẩm bảo hiểm vào khu vực tam nông.

phat trien san pham bao hiem khu vuc tam nong
ABIC hiện đang cung cấp các sản phẩm bảo hiểm cho khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Là một công ty bảo hiểm triển khai rất mạnh mẽ kênh bancassurance, hiện đứng số 1 về cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho khu vực "tam nông" với hơn 3 triệu hộ nông dân và hơn 10.000 doanh nghiệp, ABIC có chịu nhiều tác động không, thưa ông?

Sau 3 năm nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phi nhân thọ rất hy vọng những tháng đầu năm 2023 sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, những rắc rối từ một vài vụ liên quan đến bảo hiểm nhân thọ khiến cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) chỉ trong tháng 2 và tháng 3/2023 phải ban hành 6 văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tự chấn chỉnh rà soát, tự báo cáo và phải tự chịu trách nhiệm. NHNN cũng chỉ đạo các NHTM tự chấn chỉnh, tự rà soát và tự chịu trách nhiệm hoạt động hợp tác với công ty bảo hiểm.

Về phía Agribank, bên cạnh việc có văn bản yêu cầu ABIC tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật và các văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng, trong tháng 4 cũng đã thành lập 8 đoàn thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động triển khai bảo hiểm đối với các đơn vị thành viên trong toàn quốc - cung cấp các sản phẩm phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Đối với việc tự chấn chỉnh, rà soát và báo cáo như vậy, ABIC cũng phải tập trung nguồn lực để triển khai. Việc đón tiếp và làm việc với các đoàn công tác thanh, kiểm tra cũng phần nào ảnh hưởng đến thương hiệu Agribank nói chung - vốn đang là đơn vị tiên phong triển khai nhiệm vụ cung cấp vốn tín dụng ở khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo Nghị quyết 19 - NQ/TW của Trung ương Đảng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực này. Điều này dẫn đến, 5 tháng đầu năm 2023, ABIC - một đơn vị bảo hiểm phi nhân thọ - tăng trưởng âm so với 2022. Như vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm vô hình trung đã bị ảnh hưởng bởi lùm xùm của bảo hiểm nhân thọ.

Dù vậy, ABIC vẫn kiên định đi tiên phong triển khai hoạt động kinh doanh chủ yếu ở khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn để bảo vệ vốn của ngân hàng mẹ - Agribank. ABIC đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ, qua khó khăn cũng là dịp để nhìn lại chính mình, để hoàn thiện hơn.

Với người mua bảo hiểm thì việc hiểu đúng về từng loại hình bảo hiểm là rất quan trọng để đưa ra quyết định đúng. Ông có thể chia sẻ về các loại hình bảo hiểm hiện nay và ý nghĩa, vai trò của từng loại hình bảo hiểm đó?

Về các sản phẩm bảo hiểm chỉ gồm có hai nhánh lớn. Một là các loại bảo hiểm do nhà nước thực hiện (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hay bảo hiểm tiền gửi…) và hai là bảo hiểm thương mại được thể hiện trong Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022, có hiệu lực từ 1/1/2023, gồm ba loại chính: bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe.

Điểm khác biệt giữa bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm phi nhân thọ với bảo hiểm nhân thọ là chỉ thuần túy để bảo vệ rủi ro, không có tính chất đầu tư sinh lời. Còn bảo hiểm nhân thọ thì ngoài việc bảo vệ và tích lũy ra, còn có một phần là sinh lời.

Đối với ABIC, hiện chúng tôi đang cung cấp 103 các sản phẩm bảo hiểm cho khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn thông qua kênh phân phối bancassurance của Agribank tập trung 3 nhóm lớn. Nhóm thứ nhất chính là bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người vay vốn, hiện nay chúng tôi đang cung cấp dịch vụ cho hơn 3 triệu hộ nông dân.

Nhóm thứ hai là các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ rủi ro về tài sản mà người dân, người nông dân phải đem đảm bảo hoặc tài sản thế chấp hoặc những tài sản hình thành từ vốn vay.

Và đặc biệt nhóm thứ ba là ABIC chịu trách nhiệm triển khai các sản phẩm thuần nông nghiệp với chính sách thương mại, không phải sản phẩm bảo hiểm lấy phí từ ngân sách nhà nước. Nhóm bảo hiểm nông nghiệp này nhằm thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai, với nhiệm vụ phải cung cấp vốn cho khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Thời gian qua, Agribank đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai cung cấp tín dụng cho đề án năm vùng nguyên liệu thí điểm đạt chuẩn và đề án triệu ha lúa đạt cao sản tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhiệm vụ này Agribank cũng giao trách nhiệm cho ABIC phải thiết kế các sản phẩm bảo hiểm để bảo vệ vốn tín dụng trong khu vực tam nông này.

Mục tiêu của các sản phẩm bảo hiểm chỉ tập trung vào 2 thuộc tính. Đó là, bảo vệ nguồn vốn nhà nước thông qua dòng vốn tín dụng vào ngành nông nghiệp; hai là khi người dân, người nông dân đến vay vốn Agribank mà không may có sự kiện bảo hiểm bị tổn thất về tài sản hoặc về tính mạng, sức khỏe thì đã có ABIC thay mặt để trả nợ gốc và lãi vay cho Agribank. Đồng thời, người nông dân và người dân đó lại có điều kiện về hạn mức tín nhiệm để được tái vay vốn. Đây là điều giúp ABIC bảo vệ để tệp khách hàng của mình luôn luôn tăng trưởng và phát triển. Hai thuộc tính trên cũng giúp cho việc cung vốn tín dụng khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn được bền vững.

Để phục vụ tốt hơn đối với tệp khách hàng đặc biệt của mình, ông có đề xuất, kiến nghị gì?

Để kênh phân phối các sản phẩm bảo hiểm qua Agribank phát triển bền vững, phục vụ đắc lực cho khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ABIC có một số đề xuất kiến nghị.

Một là, đề nghị có cơ chế đặc thù cho việc phát triển sản phẩm bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp nông dân và nông thôn. Nghị quyết 19-NQ/TW về phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho Agribank và Ngân hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm cung cấp tín dụng vào khu vực này. Để triển khai nghị quyết của TW Đảng nhằm bảo vệ nguồn vốn tín dụng cần phải có nhiều giải pháp để quản lý rủi ro trong đó bảo hiểm là một công cụ hữu hiệu có thể phân tán rủi ro trên toàn thế giới thông qua phương thức tái bảo hiểm. Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp còn manh mún, phân tán, thiếu sự hợp tác, liên kết nên việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm đến từng hộ nông dân rất khó khăn. Do vậy, cần phải có một cơ chế đặc thù vận dụng nhiều phương thức bán hàng để không bị coi là ép buộc phải mua bảo hiểm khi vay vốn.

Hai là, 16 năm qua, ABIC hình thành và phát triển dựa trên 2 trụ cột là kênh phân phối bán lẻ và sản phẩm bảo hiểm được tích hợp với sản phẩm ngân hàng hình thành gói vay vốn cho khu vực tam nông. Do vậy, ABIC mong muốn NHNN cho phép thực hiện bán gói sản phẩm tín dụng cùng bảo hiểm nhằm bảo vệ tối đa nguồn vốn tín dụng của Agribank (thông qua việc bồi thường tổn thất) giúp người nông dân có khả năng thanh toán khoản vay.

Ba là, Agribank có các gói tín dụng hỗ trợ người dân, đặc biệt là khu vực tam nông để triển khai bảo hiểm nông nghiệp gắn với tín dụng nông nghiệp qua kênh phân phối Agribank. Mô hình này đã chứng minh hiệu quả thông qua những kết quả từ thực tiễn triển khai của ABIC trong 15 năm qua. ABIC đã phối hợp chặt chẽ với Agribank tuyên truyền, giải thích, tư vấn về sản phẩm bảo hiểm cũng như áp dụng các chính sách hỗ trợ khách hàng khi vay vốn tín dụng tại Agribank có tham gia bảo hiểm tại ABIC (Agribank có gói lãi suất ưu đãi một số địa bàn giảm lãi suất đến 1% so với các NHTM khác, ABIC giảm phí bảo hiểm 20%).

Ngoài những nỗ lực từ chính sách cần có sự phối hợp liên kết giữa Nhà nước, Ngân hàng, Doanh nghiệp bảo hiểm, Doanh nghiệp/hộ sản xuất/cá nhân trong chuỗi liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản xuất hàng hóa đem lại giá trị gia tăng cao và tăng thu nhập cho nông dân. ABIC kiến nghị nên coi phương thức triển khai bảo hiểm dưới hình thức gói tín dụng nông nghiệp của Agribank với các sản phẩm bảo hiểm của ABIC là mô hình điểm để triển khai thành công Bảo hiểm rủi ro trong khu vực tam nông, bằng hình thức thương mại (không có hỗ trợ phí bảo hiểm từ ngân sách nhà nước).

ABIC cam kết tập trung mọi nguồn lực phát triển các sản phẩm bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn góp phần bảo vệ tối đa cho doanh nghiệp, các hộ sản xuất và cá nhân đồng thời thúc đẩy thực hiện chính sách tín dụng nông nghiệp để thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của TW Đảng và triển khai thành công thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp - Agribank - ABIC.

Xin cảm ơn ông!

Huyền Anh thực hiện

Tin đọc nhiều