Phát triển thanh toán điện tử sẽ tạo tác động kép

12:38 | 10/12/2019

Sáng ngày 10/12 tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử 2019 với chủ đề "Chuyển động cùng công nghệ chip" (EPF 2019). Được sự ủng hộ và bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thời báo Kinh tế Việt Nam và Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) đã tổ chức diễn đàn này.

Tham dự và chủ trì diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Giáo sư Đào Nguyên Cát - Tổng Biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam cùng hàng trăm đại biểu đến từ các Bộ, ngành liên quan.

phat trien thanh toan dien tu se tao tac dong kep
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại diễn đàn

Theo số liệu báo cáo mới đây đang cho thấy, các giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng, thanh toán qua internet, điện thoại di động đặc biệt thanh toán các dịch vụ công qua ngân hàng đang tăng nhanh chóng.

Chính vì thế, Diễn đàn EPF 2019 đã tập trung phân tích và đề xuất giải pháp phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử nhằm giảm tối đa thanh toán bằng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán theo mục tiêu đã được Chính phủ xác định và đặt ra. Cụ thể, đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở dưới mức 10% và đến năm 2025 thì tỷ lệ này là dưới 8%.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, thúc đẩy thanh toán điện tử hướng tới xã hội không tiền mặt là xu hướng phát triển tất yếu, tạo ra tác động kép vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa hỗ trợ thực hiện chiến lược tài chính toàn diện thông qua phổ cập dịch vụ ngân hàng - tài chính.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng các tính năng vượt trội của công nghệ chip, thẻ chip để đưa những giải pháp phù hợp và hiệu quả để giải các bài toán tích hợp, đồng bộ và chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua cũng được các đại biểu hết sức quan tâm.

Theo chỉ đạo của NHNN, mục tiêu đến cuối năm 2019 ít nhất 30% số thẻ ATM, 35% máy ATM, 50% thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại điểm bán hàng đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chuẩn thẻ chip nội địa. Đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thành 100% mục tiêu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Bên cạnh nhiều ý kiến lo ngại rằng mục tiêu chuyển đổi 100% từ thẻ từ sang thẻ chip khó đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, chúng ta cần tận dụng thật tốt thời cơ từ cuộc cách mạng công nghiệp để không bị bỏ lỡ cơ hội bằng những hành động cụ thể. Giữa công nghệ chip và công nghệ từ cũ nếu chúng ta mạnh dạn tiến thẳng lên một bước thì chúng ta sẽ không bị lỡ nhịp. Để làm được việc này đương nhiên cần sự đồng lòng và sự kêu gọi không chỉ của cơ quan nhà nước mà còn một phần trách nhiệm của doanh nghiệp, các ngân hàng đối với đất nước và xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhắn nhủ tới đại diện các ngân hàng và doanh nghiệp: Nếu cần thiết để đất nước phát triển đi lên dù tốn kém nhưng về lâu dài sẽ được bù đắp lại về mặt kinh tế một cách xứng đáng. Bằng những hành động cụ thể từ các ngân hàng, các doanh nghiệp cùng chung tay vì lợi ích chung, tôi rất tin là lĩnh vực thanh toán điện tử nói riêng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp.

Chia sẻ thêm tại diễn đàn, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh mong muốn, sau diễn đàn này, các bên sẽ tiếp tục tăng cường học hỏi, trao đổi phối hợp để thúc đẩy lĩnh vực thẻ Việt Nam phát triển theo xu thế chung của thế giới. Đồng thời, ứng dụng kịp thời thành tựu các của cách mạng công nghiệp 4.0 trong hoạt động thanh toán ngân hàng sẽ đem lại cho người dân sự tiện lợi nhờ thanh toán thẻ an toàn, bảo mật hơn. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng phát triển các tính năng thanh toán mới hiện đại, mở ra cơ hội thẻ nội địa mở rộng kết nối hội nhập quốc tế.

Cũng trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giữa các Bộ, ngành, đơn vị với các ngân hàng. Bên cạnh đó, hai phiên thảo luận tại diễn đàn đã đưa ra một bức tranh tổng quát về những tác động của thanh toán điện tử đối với tăng trưởng kinh tế hiện nay và xu thế ứng dụng công nghệ chip trên thế giới cũng được thảo luận hết sức sôi nổi.

Võ Giang

Tin đọc nhiều