Phát triển từ những giá trị cốt lõi

11:54 | 25/03/2016

Năm 2016, WB nâng đánh giá chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam lên 8 bậc và ở vị trí khá cao, thứ 28/189 nước.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã được Thống đốc NHNN phê duyệt Đề án phát triển đến 2015 và hướng tới 2020, với mục tiêu là đưa CIC trở thành cơ quan đăng ký thông tin tín dụng (TTTD) công hàng đầu trong khu vực, thông qua việc phát triển nghiệp vụ chuyên môn và năng lực công nghệ hiện đại;

Xây dựng được kho dữ liệu TTTD quốc gia thống nhất về khách hàng vay, qua đó có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, đặc biệt là phục vụ cho công tác điều hành, quản lý của NHNN.

phat trien tu nhung gia tri cot loi
CIC hướng tới cơ quan đăng ký thông tin tín dụng (TTTD) công hàng đầu trong khu vực

Ông Đỗ Hoàng Phong-Tổng giám đốc CIC nhấn mạnh, ngay từ đầu năm 2016, căn cứ vào các giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở TTTD quốc gia trong đề án nói trên và triển khai thực hiện quy chế hoạt động TTTD của NHNN, CIC đã tổ chức triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện.

Để phát triển cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia cả về chiều rộng và chiều sâu, đến nay đã có trên 1.120 đầu mối báo cáo TTTD theo quy định. Riêng khối tổ chức tài chính vi mô và QTDND, CIC đã thu thập được số liệu từ hơn 1.000 tổ chức, trong đó có gần 500 tổ chức đã gửi số liệu đạt yêu cầu, đủ điều kiện cập nhật vào kho dữ liệu của CIC, các tổ chức còn lại đang tiếp tục hoàn thiện để gửi và cập nhật trong thời gian tới.

Đến thời điểm hiện tại, tổng số khách hàng vay trong kho dữ liệu TTTD quốc gia là trên 26,3 triệu, trong đó có trên 300.000 khách hàng pháp nhân, còn lại là khách hàng thể nhân. Các loại thông tin về hồ sơ pháp lý, hợp đồng tín dụng, thẻ tín dụng, tài chính DN, TSBĐ... đều từng bước được rà soát và nâng cao chất lượng theo các chỉ tiêu thông tin.

Bên cạnh đó, CIC đã phối hợp với IFC tổ chức Hội nghị tập huấn về báo cáo tín dụng cho các TCTD vi mô, QTDND, qua đó góp phần vào việc mở rộng và phát triển cơ sở dữ liệu của CIC.

Cùng với đó, CIC đã kịp thời xây dựng kế hoạch và chủ động làm việc với một số tổ chức trong và ngoài ngành để có thể thu thập thông tin ngoài ngành bổ sung vào cơ sở dữ liệu theo Kế hoạch triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ và Kế hoạch hành động của NHNN triển khai Nghị quyết 19 của Chính phủ.

Về việc cung cấp thông tin phục vụ NHNN, ông Đỗ Hoàng Phong cho biết, thực hiện Thông tư 02 và 09 của NHNN, kể từ tháng 7/2015, hàng tháng CIC đã tổ chức thu nhận, tổng hợp, xử lý thông tin về kết quả phân loại nợ của 119/119 đầu mối TCTD, báo cáo kịp thời với Thống đốc tình hình nợ xấu của toàn hệ thống. Cung cấp miễn phí 2 sản phẩm (R18 - Danh sách khách hàng có mức độ rủi ro cao nhất và R19 - Danh sách khách hàng có nhóm nợ cao nhất nhưng có biến động hoặc đã tất toán) cho các TCTD để thực hiện điều chỉnh nhóm nợ theo quy định.

Theo định kỳ, CIC cung cấp báo cáo gửi Ban lãnh đạo NHNN về tình hình tăng trưởng tín dụng và biến động nợ xấu của các TCTD; cung cấp cho Cơ quan TTGSNH các báo cáo dư nợ của cổ đông và những người liên quan, các thành viên sáng lập của các TCTD. Bên cạnh đó, CIC còn cung cấp các báo cáo thông tin tổng hợp khác cho các đơn vị thuộc NHNN, Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố phục vụ cho hoạt động đánh giá, phân tích tình hình hoạt động tín dụng của các TCTD theo địa bàn, vùng miền…

Ngoài ra, CIC còn phối hợp xây dựng mẫu biểu cung cấp thông tin tín dụng cho một số đơn vị chức năng.

Các sản phẩm TTTD của CIC đã cơ bản đáp ứng được những yêu cầu sử dụng của các đơn vị. Tuy nhiên, CIC vẫn đang tiếp tục hoàn thiện một số sản phẩm theo yêu cầu thực tế và sẽ sớm cung cấp cho các TCTD khi dự án FSMIMS hoàn thành và nghiệm thu 100% tất cả các hạng mục công việc.

Đối với các TCTD, chất lượng thông tin đầu vào của CIC được nâng lên rõ rệt, hoạt động cung cấp thông tin tự động đã tăng từ 75% lên 85%-90%; thời gian tự động truy xuất thông tin được rút ngắn. Riêng năm 2015, hoạt động cung cấp thông tin tăng trưởng 80% so với năm 2014 và đạt con số cao nhất từ trước tới nay với 7 triệu báo cáo tín dụng.

Ngoài sản phẩm tín dụng truyền thống, trong 2 năm 2014-2015, CIC còn cung cấp hàng triệu dòng thông tin và dữ liệu cho các TCTD phục vụ hoạt động phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro theo quy định của NHNN; phát triển và xây dựng các mô hình quản trị rủi ro...

Trong khuôn khổ đề án phát triển CIC, tháng 11/2015, CIC đã triển khai thực hiện tiểu Đề án về đăng ký tín dụng và cung cấp thông tin cho khách hàng vay, trong đó tập trung vào việc phát triển dịch vụ đăng ký tín dụng và cung cấp thông tin cho khách hàng vay thể nhân, đồng thời hỗ trợ các TCTD tìm kiếm khách hàng vay tiềm năng.

Trong phạm vi đề án, CIC phối hợp với Tập đoàn NICE Hàn Quốc hoàn thành xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời đưa kết quả chấm điểm vào các báo cáo TTTD khách hàng vay để cung cấp trực tiếp cho khách hàng vay và TCTD. Kết quả chấm điểm tín dụng thể hiện mức độ tin cậy cao thông qua các chỉ số phân tích thống kê.

Đồng thời, CIC đã xây dựng thành công cổng thông tin điện tử kết nối khách hàng vay và chính thức đưa vào vận hành từ tháng 9/2015. Được sự đồng ý của Thống đốc NHNN, CIC đã tổ chức triển khai hoạt động đăng ký tín dụng cho các khách hàng vay.

Sau khi thực hiện đăng ký tín dụng theo quy định, khách hàng vay có thể khai thác báo cáo chấm điểm tín dụng để biết được điểm số tín dụng và mức độ rủi ro của mình, từ đó có thể tự điều chỉnh hành vi trong quan hệ tín dụng, nâng cao điểm tín dụng để tiếp cận với các khoản tín dụng trên thị trường với mức chi phí hợp lý.

Trong giai đoạn 2014-2015, CIC đã bắt đầu thực hiện cung cấp miễn phí TTTD, điểm tín dụng theo quy định tại Khoản 1, Điều 16, Thông tư 03/2013/TT-NHNN cho gần 500 khách hàng vay pháp nhân và gần 1.000 khách hàng vay thể nhân, qua đó, góp phần nâng cao tính minh bạch, khách quan của TTTD và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.

Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, CIC đã chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, chủ động sắp xếp, cấu trúc lại cơ sở dữ liệu và hoàn thành nhiều phần mềm, ứng dụng nội bộ phục vụ hoạt động nghiệp vụ, đồng thời triển khai gói thầu CG1 trong dự án FSMIMS.

CIC đã đưa vào vận hành toàn bộ hệ thống mới từ đầu năm 2016. Trong giai đoạn 2014-2015, CIC đã xây dựng và ban hành văn bản nghiệp vụ và các quy chế nội bộ để đảm bảo hoạt động của đơn vị an toàn theo đúng mục tiêu trong đề án.

Đề án phát triển CIC cũng yêu cầu phải hoàn thiện cơ chế khuyến khích các TCTD báo cáo và khai thác sử dụng sản phẩm của CIC. Việc ban hành chính sách giá mới của CIC vừa nhằm thực hiện mục tiêu đó vừa thực hiện chủ trương chỉ đạo của NHNN về việc tăng chất lượng dịch vụ và giảm giá dịch vụ để hỗ trợ phát triển hoạt động tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng, đảm bảo an toàn cho hoạt động của các TCTD.

Đức Hiền

Tags: #CIC
Tin đọc nhiều