Phí bào mòn năng lực cạnh tranh

09:23 | 30/08/2017

Một lần nữa các DN lại chờ đợi những quyết định mới từ lãnh đạo TP. Hải Phòng trong việc xem xét lại mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển phù hợp với khả năng đóng góp và tính cạnh tranh của các DN hoạt động xuất nhập khẩu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam

Nhập siêu không đáng kể trong nửa đầu tháng 8
Danh mục hàng hoá xuất nhập khẩu áp dụng cho năm 2018

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9014/VPCP-KTTH ngày 24/8/2017 gửi Bộ Tài chính và UBND TP. Hải Phòng, truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các cơ quan này thực hiện theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 5036/VPCP-KTTH ngày 16/5/2017 về việc phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng.

Thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hải Phòng tổ chức rà soát, đánh giá việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng phù hợp với khả năng đóng góp và tính cạnh tranh của các DN hoạt động xuất nhập khẩu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam.

phi bao mon nang luc canh tranh
Ảnh minh họa

Công văn 9014 được ban hành ngay sau khi UBND quận Hải An, TP. Hải Phòng ra thông báo số 1088 TB - UBND ngày 21/8/2017, yêu cầu các DN có những lô hàng hoá đã xuất khẩu, nhập khẩu qua các cảng của TP. Hải Phòng từ ngày 1/1/2017 đến nay chưa nộp phí, khẩn trương thực hiện nộp phí những lô hàng đó trước ngày 15/9/2017. Trường hợp DN không tự giác chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quận sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính theo luật định.

Từ ngày 21/8/2017, cơ quan Hải quan và DN kinh doanh cảng, kho bãi của Hải Phòng sẽ dừng cho hàng hóa xuất nhập khẩu ra vào cảng biển nếu DN chưa chấp hành nghĩa vụ nộp phí. Quận Hải An sẽ thông báo danh sách các lô hàng này để cơ quan Hải quan và DN kinh doanh cảng, kho bãi thực hiện. Thông báo này nhằm thực hiện Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/6/2016.

Đáng nói là việc tăng thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực các cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Hải Phòng theo nghị quyết này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các DN tại địa phương này cũng như cộng đồng DN xuất nhập khẩu cả nước hồi đầu năm 2017. Và sau khi yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối kết hợp với các bộ, ngành làm việc với UBND TP. Hải Phòng để rà soát, xem xét về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chống lấn, trùng lắp (nếu có) về việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng, ngày 16/5/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5036, gửi các bộ, ngành, UBND TP. Hải Phòng và VCCI truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP. Hải Phòng tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các hiệp hội, DN và trình HĐND TP. Hải Phòng tại kỳ họp gần nhất để cân nhắc, xem xét điều chỉnh mức thu phí, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật phí, lệ phí và pháp luật khác có liên quan, phù hợp với khả năng đóng góp và tính cạnh tranh của các DN hoạt động xuất nhập khẩu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam theo như chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 và số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016.

Tuy nhiên, thay vì xem xét điều chỉnh, ngày 27/6, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định mới số 1367/QĐ-UBND thay thế Quyết định 3300/QĐ-UBND ký ngày 26/12/2016 vẫn thực hiện Nghị quyết 148 với việc giao cho quận Hải An là đơn vị triển khai, tổ chức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Tiếp đó, ngày 16/8, Chủ tịch UBND thành phố đã có cuộc họp chỉ đạo để đảm bảo thực hiện việc thu, nộp và quản lý phí theo đúng quy định của Luật Phí và lệ phí cũng như thực hiện Nghị quyết 148.

Theo tính toán của UBND TP. Hải Phòng, nếu tổng lượng hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng năm 2017 ước bằng năm 2016 là 80 triệu tấn thì ngân sách của địa phương này sẽ có thêm 1.500 tỷ đồng từ việc thu loại phí mới này. Tuy nhiên, Hải Phòng hiện là cảng nước sâu, cảng trung chuyển lớn nhất phía Bắc, nơi nhập và xuất của phần lớn các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các tỉnh phía Bắc và cả nước. Việc thu phí cảng biển sẽ tác động làm tăng chi phí sản xuất cho nhiều DN.

Một lần nữa các DN lại chờ đợi những quyết định mới từ lãnh đạo TP. Hải Phòng trong việc xem xét lại mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng cảng biển phù hợp với khả năng đóng góp và tính cạnh tranh của các DN hoạt động xuất nhập khẩu, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam theo như chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016, và số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 như tinh thần chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ.

Ngọc Linh

Tin đọc nhiều