Ảnh minh họa |
Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam làm việc với UBND thành phố Hải Phòng để rà soát, xem xét cụ thể quy định về mức thu, đối tượng tính phí, nộp phí, tình trạng chồng lấn, trùng lắp (nếu có) và việc thực hiện thu phí trên của Hải Phòng đảm bảo phù hợp với Luật phí và lệ phí, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2017.
Được biết từ ngày 1/1/2017, thành phố Hải Phòng triển khai thu phí thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Theo UBND thành phố, phần thu này nhằm mục tiêu bù đắp chi phí duy tu bảo dưỡng duy trì, phục vụ tái tạo công trình hạ tầng kĩ thuật ở khu vực cửa khẩu.
Tuy nhiên, việc thu phí này đã gây nhiều bức xúc với DN có liên quan. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ. Gần đây nhất, ngày 13/2, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) và nhiều hiệp hội lại tiếp tục họp bàn hướng tiếp tục kiến nghị đình chỉ thi hành Nghị quyết 148 về thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.
Theo phân tích của VPSF, Nghị quyết 148 này đã đẩy hàng nghìn DN vào thế khó khăn, áp lực vì các đơn hàng, hợp đồng, giá sản phẩm và dịch vụ liên quan đến năm 2017 đã được đàm phán, ký kết trước đó.
Theo các DN, ít nhất 18,75% DN làm thủ tục ở Hải Phòng sẽ bị lưu kho bãi qua 1 đêm, số còn lại thì mất độ 2 tiếng đồng hồ cho việc nộp phí (gồm cả khâu chuẩn bị). Ngoài phí nộp cho Hải Phòng, DN phải gánh chịu thêm tầm 15,2 triệu USD/năm chi phí lưu kho bãi, lãi suất tiền gửi, chi phí thực hiện thủ tục nộp phí... chưa kể các chi phí không lượng hóa được do chậm đơn hàng bị phạt hợp đồng, mất uy tín...
Theo bà Phạm Thị Thanh Thủy, Phó Tổng thư ký VPSF, tính toán nhanh sau những ngày đầu áp dụng thu phí năm 2017, TP Hải Phòng sẽ thu ít nhất 2.500 tỷ đồng. Trong khi Hải Phòng thu tầm 1.500-2.500 tỷ đồng/năm từ tiền phí hạ tầng cảng biển mới ban hành thì lợi nhuận DN giảm 15-20%; lợi nhuận DN giảm thì số tiền đóng thuế của DN sẽ giảm tầm 20% khiến thu ngân sách nhà nước từ thuế thu nhập DN giảm tầm 300-500 tỷ đồng.
Mới đây, trong văn bản phúc đáp Văn Phòng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng cho rằng trong điều kiện hiện nay, mức thu cần đảm bảo tính cạnh tranh cho DN và tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19. Bộ Tài chính đề nghị Văn phòng Chính phủ có ý kiến với Hải Phòng xem xét cân nhắc điều chỉnh mức thu phù hợp với khả năng đóng góp của người nộp. Bộ cũng đề nghị Hải Phòng đảm bảo phương tiện lưu thông thông suốt, tránh ách tắc, tránh ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của DN.
L.T