Phụ nữ: Tay hòm chìa khóa thông minh

11:25 | 07/04/2017

Xã hội hiện đại, vai trò tài chính của người phụ nữ ngày càng quan trọng. Thế nên, phụ nữ chọn cách gửi tiết kiệm như thế nào để được lợi nhất là điều mà nhiều người mong muốn tìm câu trả lời.

Tài chính toàn diện cho phụ nữ
Công việc không tên phải được trả lương
Phái đẹp luôn là nguồn cảm hứng

Chị Ngọc Anh, ngụ ở Gò Vấp cho biết, do cần một khoản tiền lớn để chuẩn bị cho con đi du học trong 2 năm tới, nên cần phải tiết kiệm ngay từ bây giờ. Sau nhiều năm mua vàng, gần đây chị lại chuyển thành những khoản tiền gửi tiết kiệm. “Vàng hiện nay không phải là phương án tốt, các kênh đầu tư khác tôi lại không rành”, chị Ngọc Anh nói.

Cách mà chị Ngọc Anh lựa chọn tiết kiệm lúc này là chị chuyển các khoản tiền tiết kiệm thành kỳ hạn dài hơn. “Nếu như trước đây chủ yếu tôi gửi số tiết kiệm có kỳ hạn 3 tháng, thì nay đã lên đến 12 tháng để hưởng mức lãi suất cao hơn”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

phu nu tay hom chia khoa thong minh
Phụ nữ ngày càng thông minh trong việc quản lý tài chính

Cũng là một người phụ nữ khá nhạy bén trong việc quản lý tiền, chị Linh, nhân viên văn phòng ở quận 3 nói rằng: chỉ cần thấy NH nào có lãi suất cao hơn là chị chọn gửi tại NH đó. Để làm được điều đó, chị Linh liên tục “canh” các chương trình khuyến mãi ở các NH để tranh thủ lấy được mức lãi suất cao hơn.

Đặc biệt hơn, chị Linh thường tận dụng các NH triển khai thêm đợt “khuyến mãi trong khuyến mãi” để gia tăng lợi ích cho khách hàng. Chị đưa ra ví dụ là mới đây, chị chọn gửi tiền theo gói “Thần tài gõ cửa” của VietBank để được tăng lãi suất thêm 0,8%. Theo đó, khoản tiền gửi 200 triệu đồng kỳ hạn 6 tháng của chị được tăng lãi suất thêm 0,05%. Ngoài lãi suất, chị đang chờ đợi may mắn đến với mình khi VietBank tổ chức quay số với giải thưởng 10 lượng vàng.

Thực tế, trước nay việc gửi tiền ở NH vẫn là kênh lựa chọn hàng đầu của người phụ nữ vì nó luôn mang lại tinh thần nhẹ nhàng và thoải mái cho họ. So với trước đây, ngày nay người phụ nữ để ý tính toán nhiều hơn đến các khoản lãi suất gửi như trường hợp như chị Ngọc Anh ngày càng phổ biến. Bởi với họ, khi mà giá cả ngày càng leo theo thì chỉ cần hơn nhau một vài đồng, họ sẽ lựa chọn theo quan niệm “tích gió thành bão”.

Điều này không chỉ hợp thời mà đang rất đúng để người phụ nữ năng động hơn khi mà thị trường lãi suất bây giờ không còn mang tính cào bằng như trước. Cụ thể, kể từ khoảng giữa năm ngoái đến nay, lãi suất bắt đầu xu hướng tăng rõ rệt hơn. Trong tháng 2 vừa qua, theo NHNN, mặt bằng lãi suất huy động bằng tiền đồng phổ biến ở mức 0,8%-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn, khoảng 4,5%-5,4% đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1-6 tháng, và mức 5,4%-6,5%/năm đối với khoản tiền gửi từ 6-12 tháng, riêng kỳ hạn trên 12 tháng lãi suất huy động ở mức 6,4%-7,2%.

Theo nhận định của cơ quan quản lý các tổ chức tín dụng, lãi suất bình quân thị trường đã được điều chỉnh tăng nhẹ so với thời điểm cuối năm ngoái. Trước đó, vào năm 2016, các NH cũng đã nhiều lần tăng mức lãi suất tiết kiệm.

Thực tế hiện nay, mức trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng đang ở ngưỡng 5,5%/năm. Tuy nhiên với các kỳ hạn dài hơn, NH trong thời gian qua đã đẩy lãi suất lên cao nhằm thu hút lượng tiền gửi, giúp đáp ứng các tiêu chuẩn hoạt động an toàn trong quy định mới của Ngành. Mức chênh lệch giữa lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn và dài có khi được kéo giãn lên mức 2-3%. Đó là khoản chênh lệch đáng kể đủ để thay đổi tư duy “sao cũng được” của một người gửi thụ động.

Suy cho cùng, mức kỳ hạn dài phù hợp với những người phụ nữ có kế hoạch tài chính rõ ràng trong tương lai, xác định được phần nào để dành và phần nào chi tiêu. Như chị Ngọc Anh chia thành nhiều khoản tiền khác nhau, giá trị khác nhau và gửi ở những kỳ hạn khác nhau.

Điều này cho thấy mức lãi suất cao vẫn thực sự hấp dẫn mọi người và tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư đáng xem xét. Với phụ nữ, vốn là người tay hòm chìa khóa cho gia đình, thì việc tìm ra giải pháp tiết kiệm cho tương lai và quản lý tài chính cá nhân một cách thông minh hơn ngày càng trở nên rất quan trọng.

P. DƯƠNG

Tin đọc nhiều