PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3

10:34 | 01/04/2019

Tăng trưởng sản lượng đạt mức cao của bốn tháng khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh là nhân tố chính đẩy Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam tăng trở lại trong tháng 3, sau 3 tháng liên tiếp mất điểm trước đó.

PMI giảm 3 tháng liên tiếp, chỉ còn 51,2 điểm trong tháng 2/2019
Nhiều quốc gia ASEAN khởi đầu năm 2019 đầy khó khăn
PMI chỉ đạt 51,9 điểm trong tháng đầu năm 2019
PMI tháng 12/2018 giảm xuống 53,8 điểm

PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei - một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã tăng từ mức 51,2 điểm của tháng 2 lên 51,9 điểm trong tháng 3, cho thấy sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất tháng thứ bốn mươi liên tiếp. Mặc dù có kết quả dưới mức trung bình của năm 2018, chỉ số PMI đã ở trên ngưỡng 50 điểm vào cuối quý I.

pmi tang tro lai dat 519 diem trong thang 3

Lạc quan tăng cao

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ bốn mươi liên tiếp trong tháng 3 khi số lượng khách hàng tăng và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng. Hơn nữa, tốc độ tăng tổng số lượng đơn đặt hàng mới là nhanh nhất trong ba tháng.

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng sản lượng ngành sản xuất đã nhanh hơn tháng thứ hai liên tiếp và chỉ nhanh hơn một chút so với số lượng đơn đặt hàng mới. Việc này cho phép các công ty giảm lượng công việc tồn đọng và tăng hàng tồn kho thành phẩm. Tuy nhiên, mức độ giảm lượng công việc chưa thực hiện chỉ là nhỏ và là mức chậm nhất trong thời kỳ giảm kéo dài 3 tháng hiện nay.

Sản lượng đã tăng mặc dù số lượng nhân viên giảm nhẹ trong tháng 3. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhân viên nghỉ việc đã làm ảnh hưởng đến nỗ lực tăng lượng việc làm để đáp ứng nhu cầu công việc lớn hơn.

Chi phí đầu vào tăng nhẹ và với tốc độ thấp hơn hẳn so với trung bình của lịch sử chỉ số. Việc không chịu áp lực tăng chi phí cho thấy các công ty có thể chiết khấu giá bán cho khách hàng. Giá cả đầu ra đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, mặc dù chỉ là giảm nhẹ.

Các nhà sản xuất Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn bằng cách tăng mạnh hoạt động mua hàng, với tốc độ tăng là nhanh nhất trong năm tính đến thời điểm này. Tuy nhiên, tồn kho hàng mua đã giảm khi hàng hóa đầu vào đã được dùng để phục vụ tăng trưởng sản lượng. Lần giảm tồn kho đầu vào này là lần giảm thứ hai trong hai tháng. Trong khi đó, thời gian giao hàng lần đầu tiên được rút ngắn đáng kể trong hơn hai năm qua, sau khi hầu như không thay đổi trong tháng 2.

Gần một nửa số người trả lời khảo sát trong kỳ mới nhất dự đoán sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Mức độ lạc quan cao đã phản ánh kỳ vọng về sự cải thiện nhu cầu của khách hàng và đầu tư vào mở rộng năng lực sản xuất. Những nhân tố này được dự báo sẽ giúp các công ty đáp ứng được các kế hoạch tăng sản lượng. Mức độ lạc quan là cao hơn tháng 2 và hầu như tương đương với mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Dữ liệu PMI ngành sản xuất trong tháng 3 cho thấy các công ty Việt Nam vẫn chịu đựng được sự giảm tốc gần đây của thương mại quốc tế và đã có thể tiếp tục duy trì tăng số lượng đơn đặt hàng mới và mở rộng sản xuất”.

PMI Việt Nam đứng thứ 2 khu vực

pmi tang tro lai dat 519 diem trong thang 3

Trong khu vực ASEAN, chỉ số PMI toàn phần tăng từ 49,6 điểm trong tháng 2 lên 50,3 điểm trong tháng 3, nằm trên ngưỡng 50 điểm - là ngưỡng trung bình phân ranh giới giữa tăng trưởng và giảm sút. Đáng chú ý là thứ tự PMI tháng này đã có sự thay đổi đáng kể so với tháng trước: Myanmar dù giảm điểm những vẫn xếp đầu; Việt Nam vượt lên thứ hai và “đổi chỗ” cho Philippines; Thái Lan đã vượt qua mức 50 điểm…

Tuy nhiên, chỉ số tiếp tục cho thấy kết quả hoạt động của lĩnh vực sản xuất nói chung là tương đối thấp. Các nhà sản xuất có số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhẹ trở lại trong tháng 3 và đây là lần tăng đầu tiên được ghi nhận trong năm 2019.

Tuy nhiên, các công ty báo cáo doanh thu xuất khẩu giảm chậm nhất trong ba tháng. Trước tình trạng đó, các nhà sản xuất ASEAN đã tăng sản lượng nhanh hơn. Tốc độ tăng trưởng đã nhanh hơn thành mức cao của ba tháng, khi năm trong số bảy quốc gia khảo sát có sản lượng tăng.

Myanmar tiếp tục có cải thiện mạnh nhất về các điều kiện kinh doanh, giúp họ đứng đầu bảng xếp hạng của khu vực. Điều này có được mặc dù tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với tháng 2, khi các công ty vẫn cho biết nhu cầu của khách hàng là cao.

Việt Nam vượt lên vị trí thứ hai khi tăng trưởng sản lượng nhanh hơn thành mức mạnh nhất kể từ tháng 11/2018.

Philippines lùi về vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng khi các điều kiện hoạt động đã cải thiện chậm hơn, và chuỗi cung ứng đã gặp khó khăn vì sự chậm trễ trong hoạt động bến cảng.

Indonesia đứng ở vị trí thứ tư khi các thành viên nhóm khảo sát báo cáo lần tăng sản lượng đầu tiên trong năm nay. Thái lan đứng ở vị trí thứ năm khi sức khỏe của lĩnh vực sản xuất cải thiện nhẹ. Singapore nhích lên vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng. Cuối cùng, Malaysia đứng cuối bảng khi sản lượng và đơn đặt hàng mới giảm đáng kể.

Anh Quân

Tin đọc nhiều