PMI tháng 7/2019 tăng nhẹ lên 52,6 điểm

09:01 | 01/08/2019

Lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tiếp tục tăng trong khi giá cả đầu vào giảm tốc trong tháng 7 giúp giá bán hàng có thêm một tháng giảm, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục chứng kiến tháng thứ hai liên tiếp tăng điểm.

Tháng 6/2019, PMI trở lại mức cao từ đầu năm, đạt 52,5 điểm
PMI tháng 5/2019: Giảm trở lại mức 52 điểm
PMI tháng 4/2019 đạt 52,5 điểm, cao nhất từ đầu năm
PMI tăng trở lại, đạt 51,9 điểm trong tháng 3

Cụ thể, PMI ngành sản xuất Việt Nam của Nikkei đã tăng nhẹ từ 52,5 điểm của tháng 6 lên 52,6 điểm trong tháng 7. Kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục cải thiện, và đây là lần thứ hai liên tiếp chỉ số này tăng điểm, mức điểm cũng cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

pmi thang 72019 tang nhe len 526 diem

Sản lượng ngành sản xuất đã tăng mạnh trong tháng 7, với tốc độ tăng nhanh hơn tháng thứ ba liên tiếp thành mức nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Các công ty cho thấy họ có thể theo đuổi các kế hoạch sản xuất, với việc số lượng đơn đặt hàng mới tăng góp phần làm tăng sản lượng.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng mạnh, và đây là mức tăng nhanh nhất trong năm 2019 tính đến thời điểm này trong bối cảnh nhu cầu khách hàng cải thiện. Tuy nhiên, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã chậm lại thành mức yếu nhất trong 44 tháng khi quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục căng thẳng.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã tạo thêm áp lực cho công suất của các nhà sản xuất Việt Nam. Lượng công việc tồn đọng đã tăng tháng thứ hai liên tiếp. Các công ty đã đáp ứng yêu cầu sản lượng tăng bằng cách tuyển thêm nhân viên lần thứ ba trong bốn tháng qua. Tuy nhiên, tốc độ tạo thêm việc làm chỉ là yếu và là mức yếu hơn so với tháng 6.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7, với một số thành viên nhóm khảo sát cho biết Trung Quốc là nhân tố góp phần làm giá cả giảm. Lần tăng giá cả đầu vào mới đây chỉ là nhẹ và là yếu nhất kể từ tháng 3.

Áp lực chi phí tương đối nhỏ đã giúp các nhà sản xuất duy trì chính sách giá cả cạnh tranh vào đầu quý III, với giá bán hàng giảm tháng thứ tám liên tiếp. Tuy nhiên, mức độ giảm chỉ là nhỏ.

Kỳ vọng tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong 12 tháng tới tiếp tục giúp các nhà sản xuất lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Mức độ lạc quan đã tăng so với tháng trước, với hơn nửa số người trả lời khảo sát lạc quan về triển vọng 12 tháng. Mức độ tin tưởng về triển vọng ngắn hạn, cùng với khối lượng công việc hiện tại tăng, đã khuyến khích các công ty gia tăng hoạt động mua hàng trong tháng 7.

Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng mạnh và gần như ngang bằng với tháng trước. Mặc dù hoạt động mua hàng tăng mạnh, hàng tồn kho trước sản xuất hầu như không thay đổi khi hàng hóa đầu vào đã được sử dụng để hỗ trợ sản xuất.

Trong khi đó, hàng tồn kho thành phẩm tăng nhẹ, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài hai tháng. Cuối cùng, thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã cải thiện tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 7, mặc dù mức độ cải thiện chỉ là nhỏ và trở thành mức yếu nhất trong thời kỳ rút ngắn thời gian giao hàng gần đây.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: Dữ liệu PMI gần đây cho thấy các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục thành công trong tháng 7, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh nhất trong năm tính tới thời điểm này. Kết quả này có được bất kể xuất khẩu tăng yếu nhất trong 44 tháng khi tranh chấp về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm cản trở dòng chảy thương mại toàn cầu.

“Trên thực tế, các công ty hiện đã không thể tăng sản lượng đủ nhanh, như đã được thể hiện ở lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai liên tiếp. Nếu PMI vẫn ở quanh mức hiện tại trong những tháng còn lại của quý, ước tính dựa vào PMI cho thấy sản lượng ngành sản xuất sẽ có thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số theo năm vào quý 3 năm 2019”, Andrew Harker bình luận.

Tại khu vực ASEAN, Chỉ số toàn phần đã giảm từ mức 49,7 điểm của tháng 6 xuống 49,5 điểm trong tháng 7 cho thấy các điều kiện hoạt động của các nhà sản xuất ASEAN đã suy giảm tháng thứ hai liên tiếp. Hơn nữa, đây là kết quả thấp nhất trong vòng hai năm.

Dữ liệu ở cấp độ quốc gia cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện trong bốn trên bảy khu vực được khảo sát.

Cùng với sự cải thiện tại Việt Nam, lĩnh vực sản xuất của Myanmar tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, với kết quả chỉ số chính (52,9 điểm) gần như ngang bằng với tháng 6. Trong khi đó, Philippines có mức cải thiện nhẹ về các điều kiện sản xuất, với chỉ số chính (52,1 điểm) tăng tháng thứ ba liên tiếp. So với các nước trên, Thái lan có tăng trưởng chậm lại thành mức nhẹ trong tháng 7 (50,3 điểm).

Ngược lại, lĩnh vực sản xuất của Indonesia rơi vào suy giảm khi các công ty báo cáo mức suy giảm nhanh nhất của các điều kiện hoạt động kể từ cuối năm 2017 (49,6 điểm). Malaysia tiếp tục có các điều kiện sản xuất suy yếu khi chỉ số chính giảm về mức thấp của bốn tháng (47,6 điểm). Cuối cùng, Singapore đã có thời kỳ suy giảm của lĩnh vực sản xuất kéo dài một năm, mặc dù mức giảm trong tháng 7 (44,5 điểm) là chậm hơn so với tháng 6.

M.Hồng

Tin đọc nhiều