PV Power sắp tổ chức roadshow trước thềm IPO

16:12 | 11/12/2017

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) - đơn vị sản xuất điện lớn thứ hai cả nước đã được Chính phủ phê duyệt kế hoạch cổ phần hoá. Cổ phiếu PV Power hứa hẹn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư bởi điện lực là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, khả năng sinh lời lớn.

Cổ phần hóa vào chặng nước rút
Cổ phần hóa PV Oil: Nhà đầu tư chiến lược nắm giữ 44,72% vốn điều lệ
Phê duyệt phương án CPH Công ty mẹ - Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt phương án cổ phần hoá Công ty mẹ - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) theo hình thức bán bớt một phần vốn Nhà nước tại PV Power. Được đánh giá là một trong những thương vụ cổ phần hóa DNNN lớn nhất diễn ra ngay trong quý I/2018, cổ phiếu PV Power có khả năng thu hút sự quan tâm từ phía nhà đầu tư.

pv power sap to chuc roadshow truoc them ipo

Theo kế hoạch, tỷ lệ chào bán tại PV Power lên tới 49% vốn điều lệ khi cổ phần hoá, giảm sở hữu Nhà nước tại DN này xuống còn 51%. Việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng sẽ được diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội theo phương thức bán đấu giá công khai với giá khởi điểm là 14.400 đồng/cổ phần.

Hiện vốn điều lệ của PV Power là hơn 23,4 nghìn tỷ đồng, trong đó PVN nắm giữ hơn 1,19 tỷ cổ phần, chiếm 51%. Trong 49% còn lại, số bán ưu đãi cho người lao động là 0,118%, bán cho nhà đầu tư chiến lược là 28,882% và bán đấu giá công khai là 20%.

Giá trị thực tế của DN này (tại thời điểm cuối 2015) đạt 60.623 tỷ đồng, tương đương khoảng hơn 2,67 tỷ USD. Sau khi niêm yết, PV Power sẽ trở thành DN điện lực có quy mô tài sản lớn “khủng” sàn chứng khoán.

Về phía PV Power, đại diện DN cho biết đang gấp rút triển khai các bước tiếp theo theo quy định và dự kiến sẽ tổ chức roadshow tại Hà Nội vào khoảng giữa 1/2018 nhằm tìm kiếm các nhà đầu tư mong muốn tham gia hợp tác, đầu tư.

Mới đây, PV Power cũng cho biết đã làm việc với một số quỹ đầu tư nước ngoài như Vinacapital, BNP Paribas, Standard Chartered Bank… để tìm kiếm đầu tư chiến lược.

Ngoài ra, PV Power cũng đã tổ chức hội nghị giới thiệu về cổ phần hóa với sự quan tâm của một loạt các quỹ đầu tư lớn như: Artisan Partners Maria Negrete-Gruson (USA), Cartica Capital (USA), Franklin Advisors (USA), Franklin Templeton (USA), Greenwoods Asset Management Ltd (Hong Kong), Invesco Global (USA), Jennison Associates, LLC (USA), Morgan Stanley (USA)…

Cổ phiếu PV Power hứa hẹn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư bởi điện lực là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, khả năng sinh lời lớn. Hiện tại, PV Power có vốn điều lệ 21.774 tỷ đồng và là nhà cung cấp điện lớn thứ 2 tại Việt Nam với khoảng 12% toàn hệ thống chỉ sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

PV Power cũng đã ký hợp đồng mua bán điện và thoả thuận cung cấp nhiên liệu dài hạn với các Tổng công ty Nhà nước lớn, đáng tin cậy trong lĩnh vực năng lượng và điện. DN này cũng sở hữu chuỗi phát triển mạnh, thông qua PVN tiếp cận được các nguồn lực ưu tiên cho việc phát triển các dự án năng lượng.

Bên cạnh đó, kết quả sản xuất kinh doanh với mức tăng trưởng lợi nhuận và biên lợi nhuận cao, kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong tương lai. Báo cáo trước đó cho thấy, năm 2016 PV Power đạt doanh thu 27.443 tỷ đồng, tăng 18%; Lợi nhuận trước thuế, trả lãi và khấu hao đạt 7.814 tỷ đồng, tăng 3,3% so với năm trước đó.

Theo Công ty chứng khoán HSC, ước tính PV Power sẽ đạt mức doanh thu thuần 31.500 tỷ đồng trong năm 2017, tăng trưởng 12% và 1.900 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ. Riêng trong 9 tháng đầu năm, HSC ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của PV Power lần lượt đạt 23.100 tỷ đồng và 1.664 tỷ đồng.

Nhận xét về cơ hội phát triển của PV Power, GS. TSKH Trần Đình Long - Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam nói: “Từ khi thực hiện quy trình về thị trường điện cạnh tranh, hình thức sở hữu của nhà máy điện có sự thay đổi lớn. Nếu như trước đây những nhà máy lớn và trung bình đều thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thì hiện đã xuất hiện nhiều chủ sở hữu khác ngoài EVN, đặc biệt là PV Power. Điều này khiến cạnh tranh trong khâu phát điện mở rộng và mang lại lợi ích cho các bên”.

Theo đánh giá của ông Long, PV Power hiện có công suất đáng kể trong hệ thống điện, những nhà máy của công ty này đã đóng góp lớn trong việc đảm bảo nhu cầu điện năng trên toàn quốc.

Cũng theo vị chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điện năng, với việc phát triển chủ yếu tập trung nguồn điện sử dụng dầu và khí, PV Power đang đi đúng hướng với thế mạnh của điện lực dầu khí, tập trung vào nguồn năng lượng tổng công ty khai thác được.

Quang Linh

Tin đọc nhiều