PVcomBank: Hành trình vươn tới ngân hàng hàng đầu

15:21 | 05/06/2015

Cùng với nhiệm vụ tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình hoạt động, những năm qua Đảng ủy, Ban lãnh đạo PVFC trước đây, nay là PVcomBank đã chỉ đạo thực hiện kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp với nguồn vốn của ngân hàng và tình hình thị trường.

Có thể nói, 2010-2015 là một giai đoạn có tính lịch sử trong hoạt động của PVcomBank. Bên cạnh những khó khăn nội tại của nền kinh tế tác động đến hoạt động của khách hàng và chính PVcomBank, mục tiêu trở thành ngân hàng với việc hợp nhất công ty tài chính và NHTM chưa có tiền lệ, nên việc thực hiện bước đầu còn lúng túng.

Nhưng với sự tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ kinh doanh theo kế hoạch, đến nay Đảng bộ PVcomBank đã hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng PVFC trở thành NHTMCP theo đúng lộ trình đề ra.

pvcombank hanh trinh vuon toi ngan hang hang dau
PVcomBank trên lộ trình hướng tới ngân hàng hàng đầu

Đường tới kỳ vọng

Theo Ban chấp hành Đảng bộ, khó khăn lớn nhất đối với PVcomBank chính là hợp nhất công ty tài chính và NHTM chưa có tiền lệ, nên việc thực hiện bước đầu còn lúng túng, phải vừa triển khai, vừa rút kinh nghiệm trong quá trình quản trị điều hành.

Trước tình hình đó, Đảng ủy và lãnh đạo PVFC trước đây, nay là PVcomBank đã chỉ đạo tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, đặc biệt là của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và NHNN Việt Nam, đã tổ chức triển khai đồng thời nhiệm vụ kinh doanh và công tác tái cấu trúc chuyển đổi Tổng công ty Tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC) sang mô hình NHTM.

Lộ trình chuyển đổi được triển khai với 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (2010-2011): chuẩn bị các điều kiện để trở thành NHTMCP; Giai đoạn 2 (2012- 2015): hoạt động theo mô hình NHTMCP. Tháng 10/2013 PVcomBank đã chính thức công bố thương hiệu và khai trương hoạt động trên cơ sở hợp nhất giữa PVFC và NHTMCP Phương Tây.

Để xây dựng chiến lược kinh doanh và phát triển dài hạn của ngân hàng, tháng 11/2013, PVcomBank đã phối hợp với Công ty tư vấn Boston Consulting Group (BCG) chính thức triển khai Dự án Chiến lược của ngân hàng và đã xác định được 115 sáng kiến chiến lược cần triển khai từ năm 2014 đến hết năm 2018.

Trong năm 2014, PVcomBank đã triển khai 66 sáng kiến chiến lược, trong đó có 28 sáng kiến chiến lược đã hoàn thành. Dự kiến, ngân hàng sẽ triển khai thêm 30 sáng kiến chiến lược trong năm 2015.

Cùng với nhiệm vụ tái cấu trúc, chuyển đổi mô hình hoạt động, những năm qua Đảng ủy, Ban lãnh đạo PVFC trước đây, nay là PVcomBank đã chỉ đạo thực hiện kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp với nguồn vốn của ngân hàng và tình hình thị trường.

Bên cạnh đó là thực hiện đồng thời nhiều biện pháp giảm thiểu rủi ro trong cấp tín dụng; Tích cực thực hiện công tác thu hồi nợ, xử lý nợ quá hạn, đặc biệt là bán nợ cho VAMC. Tỷ lệ nợ xấu của PVcomBank thời điểm 31/12/2014 là 2,47%, các tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động thực hiện theo đúng quy định của NHNN. Trên cơ sở các dự án tái cấu trúc hoạt động của PVFC trước đây và nay là PVcomBank, hoạt động quản trị rủi ro đã được nâng cao năng lực theo lộ trình đáp ứng tiêu chuẩn Basel II.

Đặc biệt, trong những năm qua, PVFC và nay là PVcomBank luôn chủ động tích cực trong việc cung cấp dịch vụ tài chính cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Đến nay, PVcomBank đã tham gia thu xếp vốn cho 13 dự án của Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong ngành với giá trị cam kết 3,713 tỷ USD và 2.353 tỷ đồng.

Tiêu biểu như các dự án: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhà máy Nhiệt điện Long Phú, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn; Dự án Đầu tư xây dựng kho nổi chứa xuất dầu thô tại mỏ Chim Sáo; Dự án Thủy điện ĐăkĐring.

Đồng thời ngân hàng còn tham gia tích cực, hiệu quả trong quá trình đổi mới doanh nghiệp của Tập đoàn bao gồm: tư vấn cổ phần hóa, tư vấn đổi mới doanh nghiệp cho các doanh nghiệp; tư vấn phát triển các dịch vụ tài chính phục vụ nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên trong ngành.

Nhìn lại một hành trình 5 năm qua, PVFC đã hoàn thành mục tiêu, nghị quyết Đại hội Đảng bộ PVFC lần thứ III, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra, đó là chính thức chuyển đổi thành công sang mô hình NHTMCP. Nếu tổng tài sản tại thời điểm đầu nhiệm kỳ (2010) là 66.253 tỷ đồng thì đến năm 2015 dự kiến kế hoạch là 116.140 tỷ đồng. Vốn điều lệ đến năm 2015 là 9.000 tỷ đồng trong khi tại thời điểm đầu nhiệm kỳ (2010) là 5.000 tỷ đồng. Doanh thu thời điểm đầu nhiệm kỳ (2010) đạt 6.358 tỷ đồng; đến thời điểm hợp nhất (2013) là: 6.104 tỷ đồng

Xây dựng sức mạnh từ nguồn nhân lực

Một trong những điểm tựa thành công của PVcomBank 5 năm qua đó chính là việc đại bộ phận cán bộ nhân viên đều yên tâm công tác, tâm huyết, đồng lòng cống hiến vì sự phát triển chung của PVcomBank. Điều này ngày càng được củng cố thông qua công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng bộ nhằm định hướng tư tưởng cho cán bộ đảng viên và người lao động trong toàn hệ thống.

Đặc biệt, thực hiện lộ trình tái cấu trúc chuyển đổi hoạt động của PVFC sang mô hình ngân hàng, tháng 8/2013 Đảng ủy đã xây dựng Đề án về việc kiện toàn tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể PVcomBank trình Đảng ủy Tập đoàn phê duyệt.

Ngày 19/10/2013, Đảng ủy PVcomBank chính thức ra mắt, trên cơ sở đổi tên từ Đảng bộ PVFC thành Đảng bộ PVcomBank với 38 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; trong đó có: 1 đảng bộ cơ sở; 2 đảng bộ bộ phận; 1 chi bộ cơ sở và 34 chi bộ trực thuộc. Tổng số đảng viên tính đến thời điểm 31/5/2015 là: 616 đảng viên.

Vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng về công tác cán bộ được thể hiện rõ nét trong quá trình tái cấu trúc chuyển đổi mô hình hoạt động, trên cơ sở phân cấp, phân quyền về công tác cán bộ. Trong công tác cán bộ từ khâu tuyển dụng, đào tạo, bố trí sắp xếp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ đảng/chính quyền/đoàn thể tại PVFC trước đây, nay là PVcomBank được thực hiện theo Quy chế quản lý cán bộ, đảm bảo tính thống nhất, công khai, khách quan, dân chủ đúng người đúng việc.

Bên cạnh đó, Đảng ủy đã thường xuyên chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt chế độ, chính sách đãi ngộ, khuyến khích người lao động, trong các thời điểm trước, trong và sau hợp nhất để người lao động yên tâm công tác, tích cực phấn đấu, rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để có điều kiện cống hiến nhiều hơn nữa cho PVcomBank.

Công tác phát triển và quản lý đảng viên có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng. Như, ngoài các tiêu chuẩn phát triển đảng viên theo Điều lệ Đảng, quần chúng ưu tú được kết nạp vào đảng tại PVcomBank phải đạt danh hiệu chuyên môn từ “Lao động tiên tiến” trở lên của năm liền kề và không vi phạm các quy định về quan hệ tín dụng.

Cùng với đó, Đảng bộ đã tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo toàn diện nguồn nhân lực của ngân hàng, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và xu hướng phát triển. Song song là nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ, tạo động lực phấn đấu và cơ hội thăng tiến cho các thành viên trong tổ chức, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, ổn định.

Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự thống nhất cao trong tập thể lãnh đạo các cấp đã tạo nên yếu tố quyết định cho thắng lợi chiến lược phát triển của PVcomBank trong thời gian tới.

Với những thành tích của mình, PVFC trước đây, nay là PVcomBank, đã vinh dự được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba và hạng Nhì, cùng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành trao tặng. Hình ảnh, thương hiệu của PVcomBank đã bước đầu được ghi nhận và khẳng định trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đại hội Đảng bộ PVcomBank nhiệm kỳ 2015-2020 là sự kiện chính trị quan trọng có ý nghĩa quyết định sự phát triển của PVcomBank trong giai đoạn mới. Với khẩu hiệu hành động “Phát huy Trí tuệ - Đổi mới, chuyên nghiệp - Phát triển bền vững, xây dựng PVcomBank đến năm 2020 trở thành ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam”, Đảng bộ PVcomBank đã xác định 2 giai đoạn phát triển.

Theo đó, giai đoạn từ 2015- 2016 là mở rộng năng lực cốt lõi. Giai đoạn 2017 – 2020 sẽ hướng tới phát triển toàn diện và bền vững với tối ưu hoá hệ thống phân phối và tiếp tục mở rộng quy mô trong khu vực và thế giới, phấn đấu đến năm 2020 tổng số chi nhánh PVcomBank vào khoảng 200; trên 150 điểm bán hàng; trên 300 ATM; Quốc tế hóa thương hiệu ngân hàng.

Những quyết định của Đại hội thể hiện ý chí quyết tâm, khát vọng của cán bộ, đảng viên và người lao động đối với sự phát triển bền vững của PVcomBank trong giai đoạn mới, xây dựng PVcomBank sớm trở thành ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển chung của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, của ngành Ngân hàng và công cuộc đổi mới đất nước.

Hà Tiên

Tags: #pvcombank
Tin đọc nhiều