PVT: Hứa hẹn bứt phá từ nội lực

12:00 | 12/12/2018

Với hoạt động kinh doanh tăng trưởng đều ở các mảng đã giúp PVT hoàn thành kế hoạch 2018 ngay khi kết thúc quý III, với doanh thu đạt 5.611 tỷ đồng và LNST đạt 505 tỷ đồng, hoàn thành 107% kế hoạch doanh thu và 141% kế hoạch LNST. 

Với hoạt động kinh doanh tăng trưởng đều ở các mảng đã giúp PVT hoàn thành kế hoạch 2018 ngay khi kết thúc quý III, với doanh thu đạt 5.611 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 505 tỷ đồng, hoàn thành 107% kế hoạch doanh thu và 141% kế hoạch LNST. Biên lợi nhuận ròng cải thiện rõ ràng từ mức 4,6% trong quý III/2017 lên 7,3% trong quý III/2018.

pvt hua hen but pha tu noi luc
Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động liên tục đã đóng góp tích cực vào doanh thu của PVT

Đóng góp vào những con số doanh thu đẹp của PVT là hoạt động kinh doanh cốt lõi vận tải tăng trưởng vượt kỳ vọng. Vận tải dầu thô và dầu thành phẩm tăng trưởng tốt nhờ vào Nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động liên tục, trong khi quý III/2017 có phát sinh dừng bảo trì trong 52 ngày. Doanh thu tăng tốt do ghi nhận thêm 1 phần vận chuyển dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Theo đó, lũy kế 9 tháng, doanh thu vận tải của PVT tăng mạnh lên 2.851 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017, lợi nhuận gộp cải thiện lên 348,6 tỷ đồng, tăng 12,8%.

Đáng chú ý, quý III/2018 chi phí nguyên vật liệu (chiếm 22,3% trong chi phí sản xuất) tăng 31% so với cùng kỳ do giá dầu thế giới tăng và PVT phải thay thế bằng tàu thuê ngoài khi cùng các đơn vị thành viên đưa 3 tàu lên đà sửa chữa trong 20-30 ngày. Điều đó cho thấy, với xu hướng giảm mạnh của giá dầu hiện nay, cộng thêm việc các tàu sửa chữa đi vào hoạt động lại bình thường sẽ giúp chi phí của PVT giảm tương ứng, đẩy lợi nhuận quý IV/2018 sẽ cao hơn.

Một mảng sáng khác của PVT là vận tải than. Sau thời gian chỉ thuê tàu ngoài để vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện, vừa qua, PVT đã chính thức cập bến tàu hàng rời đầu tiên Sapphire với mục tiêu vận tải than từ Indonesia về các nhà máy nhiệt điện của EVN như Duyên Hải 3, Vĩnh Tân và Long Phú 1 & Sông Hậu 1 (dời sang 2020). Nhờ đó biên lợi nhuận gộp (BLNG) trong lĩnh vực này cũng được cải thiện, đạt 9%.

Một hoạt động nữa của PVT là cho thuê kho nổi FSO/FPSO cũng ghi nhận doanh thu 9 tháng đạt 482 tỷ đồng, dù chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng lợi nhuận gộp đạt 234 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ nhờ vào giá vốn bán hàng giảm 21%, BLNG của hoạt động này vì thế đạt tới 48,6%. Tuy nhiên, CTCK BIDV (BSC) lưu ý BLNG tăng đột biến chỉ trong quý III và sẽ ổn định lại trong quý IV.

Với hoạt động kinh doanh tăng trưởng đều ở các mảng đã giúp PVT hoàn thành kế hoạch 2018 ngay khi kết thúc quý III, với doanh thu đạt 5.611 tỷ đồng và LNST đạt 505 tỷ đồng, hoàn thành 107% kế hoạch doanh thu và 141% kế hoạch LNST. Biên lợi nhuận ròng cải thiện rõ ràng từ mức 4,6% trong quý III/2017 lên 7,3% trong quý III/2018.

Triển vọng kinh doanh của PVT cũng hết sức khả quan trong năm 2019. Theo BSC, cùng với việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã phải dời thời gian hoạt động thương mại chính thức sang tháng 12/2018, triển vọng tăng trưởng đột biến của PVT sẽ nhờ vào các hợp đồng vận chuyển dầu thô và dầu thành phẩm của Nghi Sơn 2019.

Không chỉ vậy, PVT còn được dự báo sẽ có bước đột phá mới với việc mở rộng và trẻ hóa đội tàu. Vừa qua, PVT mới mua tàu hàng rời PVT-Sapphire với mức giá 13 triệu USD củng cố thêm đội hàng rời vận tải than. Kế hoạch đầu tư đội tàu cho năm 2019 còn 1/2 tàu Aframax (thời gian mua quý I/2019), 1/2 tàu Supramax, 1/2 tàu dầu sản phẩm, 4/5 tàu chở LPG và hiện tại còn 1 tàu VLCC dời vào quý IV/2019. Như vậy, tài sản dài hạn của công ty sẽ tăng đáng kể trong 2019.

Ngoài ra, hiện kế hoạch thoái vốn PVT của PVN từ 51% về 36% vẫn chưa có động thái rõ ràng nào, đây sẽ là một điểm cộng cho kết quả lợi nhuận của PVT nếu thực hiện trong năm 2019.

Tuy nhiên với việc đầu tư vào đội tàu nhiều và tập trung trong năm 2019 sẽ làm tăng rủi ro chi phí lãi vay và lãi/lỗ tỷ giá do kế hoạch đầu tư đội tàu của PVT sẽ đưa tỷ lệ nợ vay (USD)/vốn chủ sở hữu là 30:70.

Hoa Hạ

Tin đọc nhiều