Quản lý dòng tiền hiệu quả

09:27 | 11/06/2015

Trong thời gian qua, nhiều NH đã và đang không ngừng mở rộng các dịch vụ quản lý tài chính cho khách hàng khi giao dịch tại NH. Bởi trong cuộc sống hiện đại, DN phải phân chia thời gian để thực hiện nhiều kế hoạch khác nhau.

quan ly dong tien hieu qua
Ảnh minh họa

Thực tế, các DNNVV Việt Nam đang sử dụng vốn chưa hiệu quả. Theo giới chuyên môn, một trong những điểm yếu của họ là chưa lựa chọn gói vay hợp lý dẫn đến đọng/thiếu vốn ở một số đề mục kinh doanh. Ngoài ra, một số DNNVV có quan điểm trong kinh doanh đi vay càng nhiều càng tốt. Thực tế không phải như vậy.

Một lãnh đạo NH chia sẻ rằng, một DN trong quá trình kinh doanh đi vay quá nhiều hay vay không xác định mục đích rõ ràng, đến lúc bị siết, sẽ dễ rơi vào bế tắc. Do vậy, để duy trì hoạt động, ông cho rằng, DN nên có những khoản vay hợp lý cho từng đề án kinh doanh. Đặc biệt, không bao giờ vay thấu chi, hoặc đi vay ngắn hạn để mua sắm và tài trợ cho tài sản cố định; tài sản dài hạn phải được mua sắm và tài trợ bằng nguồn vốn dài hạn. “Chọn những khoản vay chuyên biệt và cơ cấu vốn là cực kỳ quan trọng”, vị lãnh đạo trên nhấn mạnh.

Quả vậy, nếu đem so sánh giữa hai công ty có cùng quy mô sản xuất và cùng một mặt hàng (ví dụ kinh doanh xăng dầu) vay hai khoản vay khác nhau sẽ thấy sự khác biệt. Ví dụ, DN A vay gói vay thông thường hạn mức 10 tỷ đồng, lãi suất 7%/năm. DN B chọn vay gói lãi suất dành riêng cho DN kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu tại Nam A Bank có nhiều ưu đãi hơn.

Trước hết, DN B được hưởng phương thức tài trợ và dịch vụ cung cấp, bao gồm: Tài trợ thương mại trong và ngoài nước; Bảo lãnh; Mua - bán ngoại tệ; Cho vay thông quan hàng nhập khẩu; Dịch vụ khác. Bên cạnh đó, mức tài trợ linh hoạt theo từng đơn hàng/hợp đồng/bảo lãnh cụ thể và cho vay thông quan hàng nhập khẩu tối đa lên đến 70% nghĩa vụ thuế. Khách hàng còn được mức ký quỹ chỉ từ 5% giá trị L/C/Bảo lãnh và đặc biệt áp dụng mức ký quỹ 0% khi quý khách hàng có tài sản bảo đảm là tiền gửi tại Nam A Bank hoặc được đánh giá tốt và tiềm năng; chưa kể người vay có thể dùng hàng hóa hình thành từ vốn vay/khoản phải thu làm tài sản bảo đảm khoản vay…

Tương tự, gói tài trợ DN kinh doanh xăng dầu” của Techcombank bao gồm những lợi ích vượt trội dành riêng cho các DN trong ngành xăng dầu, đặc biệt là Thương nhân nhận quyền bán lẻ – “mắt xích” quan trọng trong chuỗi phân phối xăng dầu đến người tiêu dùng. Cụ thể, DN vay vốn được giải ngân nhanh trong vòng 1 giờ; Tỷ lệ cho vay lên đến 95% giá trị định giá của tài sản đảm bảo là bất động sản; Tài sản bảo đảm đa dạng như máy móc thiết bị (trụ bơm xăng, hệ thống bể chứa,…) và hàng hóa hình thành trong tương lai (phiếu xăng); Được tư vấn bởi đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, tận tâm và am hiểu thị trường.

Trong khi đó, DN A chỉ được hưởng một số ưu đãi phổ thông khi vay khoản vay thông thường dành cho DN.

Rõ ràng, chuyện lựa chọn gói vay đối với DN cực kỳ quan trọng. Bởi thực tế, các NH đều chuyên biệt hóa sản phẩm theo tính chất hoạt động khác nhau của từng ngành kinh doanh nhằm mang đến cho DN những lợi ích phù hợp và hiệu quả nhất. Đơn cử, cùng với nhiều sản phẩm chuyên biệt dành cho ngành nghề khác của NH như: Tài trợ trọn gói DN Nhựa, Tài trợ trọn gói DN Dược và Vật tư y tế…

Điều kiện để tham gia gói vay tài trợ cũng khá đơn giản, DN chỉ cần có giấy phép/giấy chứng nhận liên quan đến hoạt động kinh doanh/nhập khẩu xăng dầu và đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật; Xếp hạng tín dụng nội bộ từ BB trở lên; Không phát sinh nợ nhóm 2 tại thời điểm xét cấp tín dụng và không phát sinh nợ xấu tại bất kỳ TCTD trong 6 tháng tính đến thời điểm xét cấp tín dụng…

Nói tóm lại, việc lựa chọn phương thức tài trợ vốn nào là tùy thuộc vào quyết định của từng DN. Một phương thức quen thuộc có thể dễ dàng cho DN trong việc tiếp cận nhưng chi phí lại cao hơn rất nhiều so với các phương thức mới, mà quyết định của NH phụ thuộc vào chu kỳ SXKD, vào phương thức thanh toán của DN. Lựa chọn các NH có nhiều gói vay chuyên biệt, chi tiết, có khả năng tư vấn sâu về nghiệp vụ sẽ đem lại cho DN những cơ hội sử dụng tín dụng NH phù hợp và với giá cả hợp lý nhất.

Trác Lâm

Tags: #vay
Tin đọc nhiều